Saturday, October 1, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ NĂM 29/09/2011

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG ĐƯA RA DỰ LUẬT VỀ BIỂU TÌNH

Bộ trưởng tư pháp VN, ông Hà Hùng Cường, vừa đệ trình dự thảo về luật biểu tình lên uỷ ban thường vụ quốc hội vào chiều hôm qua. Ông Cường cho biết thêm là luật này do chính ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị bộ Công an soạn thảo.
Theo lời ông Cường thì ông Dũng nói rằng, dự luật này rất cần thiết để điều chỉnh các hoạt động tuần hành và biểu tình hiện nay. Việc giao cho bộ Công an soạn thảo luật này cho thấy là nhà cầm quyền VN muốn hạn chế tối đa các vụ xuống đường chống Trung Cộng hay các cuộc biểu tình chống trưng thu đất đai của giới dân oan.

NGOẠI TRƯỞNG VN BIỆN HỘ CHO VIỆC VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Trong một hành động bào chữa vụng về cho việc vi phạm nhân quyền tại VN, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã nêu lên việc chính phủ Anh đàn áp mạnh tay các vụ bạo loạn ở xứ này vào tháng 8 vừa qua.
Phát biểu tại trung tâm nghiên cứu chính sách ngoại giao của Mỹ ở Washington, ông Minh viện dẫn các vụ bạo loạn ở nước Anh để biện hộ cho các hành động vi phạm nhân quyền ở VN. Theo ông Minh thì vì vấn đề an ninh, việc xử dụng một vài biện pháp mạnh tay là chuyện "bình thường". Nhưng khi bị chất vấn về việc dùng vũ lực đàn áp giáo dân Cồn Dầu vào năm 2010, ông Minh nói rằng đó là vụ tranh chấp đất đai chứ hoàn toàn không phải là chuyện "kỳ thị tôn giáo".

NHẬT BẢN TÀI TRỢ VIỆC NGHIÊN CỨU VỀ NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ SỐ 2

Công ty Điện lực Nguyên tử nhật vào hôm qua đã ký một hợp đồng với phía VN về việc nghiên cứu tính cách khả thi của nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận 2. Hợp đồng có trị giá hơn 26 triệu Mỹ kim và hoàn toàn do chính phủ Nhật tài trợ. Công trình nghiên cứu sẽ kéo dài trong vòng 18 tháng.
Điều này cho thấy là nhà cầm quyền VN nhất quyết tiến hành dự án điện nguyên tử, bất chấp sự lo ngại của thế giới sau thảm họa phóng xạ của nhà máy Fukushima ở Nhật. Cần nhắc lại là nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận 2 dự trù sẽ có 4 lò phản ứng, với tổng công suất là 4 ngàn Megawatt. Trong khi đó thì nhà máy Ninh Thuận 1 sẽ có 2 lò phản ứng, với công suất 2 ngàn Megawatt. Hai dự án này có trị giá hàng tỷ Mỹ kim và đã được trao cho các công ty Nga đảm trách xây dựng.

NGƯỜI DÂN BAO VÂY BỆNH VIỆN VÌ TÌNH NGHI THÂN NHÂN BỊ CHẾT OAN

Vào sáng hôm qua, hàng chục thân nhân đã kéo đến bao vây văn phòng bệnh viện Đà Nẵng để đỏi hỏi ban giám đốc phải giải thích rõ ràng về cái chết của một bệnh nhân 40 tuổi, khiến lực lượng công an phải kéo tới để giải tán.
Nội vụ diễn ra sau khi ông Lê Hữu Tiến, một cư dân huyện Hòa Vang bị thương vì trợt té, đã đột tử sau khi được giới bác sĩ chích thuốc. Trước đó, vào chiều ngày 26/9 ông Tiến đã được giải phẫu để hút máu bầm trong não và được chuyển ra phòng hồi sức để tịnh dưỡng. Nhưng qua hôm sau, thì ông lên co giật, sùi bọt mép và tắt thở sau khi được chích 3 mũi thuốc.  

BÃO NESAT ĐANG HƯỚNG VÀO MIỀN BẮC  

Cơn bão Nesat, mà VN gọi là bão số 5, đã tiến vào vịnh Bắc bộ sau khi đã tàn phá Phi Luật Tân khiến 18 người chết. Theo nhận định của giới khí tượng thì bão này có cường độ mạnh hơn cơn bão số 4, và sẽ đổ bộ vào miền Bắc trong đêm nay hay sáng mai. Tuy nhiên do ảnh hưởng của cơn bão này, các khu vực miền bắc và miền trung sẽ có mưa rất lớn suốt mấy ngày tới.
Trong một diễn biến khác thì sau nhiều ngày cầm cự, vào hôm qua hàng loạt đê điều tại 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã bị sụp vỡ dưới áp lực của nước lũ, gây thiệt hại cho hàng ngàn mẫu hoa màu. Hiện mực nước ở các sông Tiền và sông Hậu tiếp tục dâng cao rất nhanh, đe dọa đến các tuyến đê khác. Hàng chục ngôi trường ở hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp phải đóng cửa vì đường sá ngập lụt quá sâu.

LÁI BUÔN TRUNG QUỐC VƠ VÉT DỪA BẾN TRE

Chuyện lạ đang xảy ra tại tỉnh Bến Tre khi các công ty sản xuất kẹo dừa phải nhập cảnh dừa khô từ Nam Dương, trong khi dừa ở tỉnh này thì được vơ vét bán sang Trung Quốc.
Tờ báo Thanh Niên cho biết là giới lái buôn Trung Quốc đã đưa hàng chục tàu thuyền đến tận sông Hàm Luông để tranh đua mua dừa khô với các thương gia Việt. Với giá mua cao hơn, các lái buôn Trung Quốc đã khiến nguồn cung cấp dừa của tỉnh Bến Tre gần như cạn kiệt.
Chỉ trong vòng 3 năm qua, các công ty nội địa gần như bị tê liệt vì thiếu dừa. Một số công ty phải đóng cửa, một số khác hoạt động cầm chừng. Họ đã kêu gào nhà nước VN can thiệp nhưng các tiếng kêu cứu dường như chỉ đến tai những người điếc.

No comments:

Post a Comment