Monday, October 24, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 23/10/2011


TIẾP TỤC TRANH CÃI VỀ CÁI CHẾT CỦA GADDAFI

Để làm vừa lòng các chính phủ ngoại quốc và nhiều tổ chức nhân quyền, chính phủ lâm thời Libya sẽ mở cuộc điều tra về cái chết của nhà độc tài Muamar Gaddafi. Cuộc điều tra này hiện đang tiến hành. Giới chức quân sự ở thành phố Misrata cho biết là các bác sĩ đã giảo nghiệm tử thi ông Muamar Gaddafi và người con Mutassim Gaddafi. Nhưng họ không loan báo chi tiết về kết quả giảo nghiệm.
Cần biết là nhiều chính phủ ngoại quốc, kể cả Nga và Mỹ, đều lên tiếng yêu cầu chính phủ lâm thời Libya phải làm sáng tỏ những chi tiết quanh cái chết của hai cha con ông Gaddafi. Ngược lại thì người dân Libya có vẻ như không để ý gì đến chuyện đó. Chính phủ lâm thời Libya cũng tuyên bố là Libya đã hoàn toàn được giải phóng và người dân Libya sẽ đi bầu vào tháng Sáu năm sau.

PAKISTAN ĐẮC CỬ VÀO HỘI ĐỒNG BẢO AN

Pakistan đã được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với tư cách hội viên không thường trực, có nhiệm kỳ 2 năm. Ba ghế còn lại lọt về tay Ma-rốc, Guatemala và Togo. Ghế thứ năm, đại diện cho Đông Âu, hiện vẫn còn tranh chấp. Ấn Độ hiện cũng là hội viên không thường trực trong hội đồng gồm 15 ghế, và còn một năm nữa mới mãn nhiệm kỳ. Như thế, cả Pakistan và Ấn Độ, hai nước điều có vũ khí nguyên tử ở Nam Á đều có chân trong Hội đồng Bảo an.
Vì chính sách ngoại giao của hai nước khá giống nhau, người ta tin rằng sẽ không có tranh chấp lớn trong cơ cấu quyền lực quốc tế này.

KHỐI ÂU KIM CHẤP THUẬN NGÂN KHOẢN VIỆN TRỢ CHO HY LẠP

Giới bộ trưởng tài chính các nước trong khối Âu kim vào hôm qua đã chấp thuận số tiền 11 tỉ Mỹ kim viện trợ cho Hy Lạp để giúp quốc gia này có thể trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên quyết định cần có sự thỏa thuận của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và sẽ chuyển tiền cho Hy Lạp trong vòng 3 tuần tới.
Cũng trong cuộc họp này, các bộ trưởng tài chính của thảo luận về các điều kiện mà khối Âu kim sẽ chi viện thêm cho Hy Lạp. Ngoài ra họ thảo luận phương pháp cứu vãn nền kinh tế Âu châu qua việc thiết lập một Quỹ Ổn Định Tài Chính Âu Châu.

LỤT Ở THÁI CÒN KÉO DÀI THÊM BỐN TỚI SÁU TUẦN NỮA

Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố là trận lụt lớn nhất từ mấy chục năm qua ở Thái lan sẽ còn kéo dài từ 4 đến 6 tuần nữa, và người dân Thái cần phải đoàn kết và nỗ lực hơn nữa để đối phó với thiên tai này.
Hiện nước lũ vẫn đang đe dọa những vùng trũng thấp trong thủ đô Bangkok. Bà Shinawatra kêu gọi dân chúng ở Vọng Các di tản lên các vùng cao trong khi các đập quanh vùng đang xả bớt nước. Cần nhắc lại là trận lụt này hiện làm tê liệt nền kinh tế Thái Lan với trên 350 người thiệt mạng và nhiều tỉnh thành bị tàn phá suốt hai tháng qua.

BÁC SĨ RIÊNG CỦA TỔNG THỐNG VENEZUELA BỎ TRỐN VÌ TIẾT LỘ BÍ MẬT

Vị bác sĩ chuyên chăm sóc sức khỏe cho Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez, đã bỏ trốn sau khi tiết lộ với một số thông tấn xã ngoại quốc là ông Chavez chỉ còn sống cao lắm là hai năm nữa vì một chứng bệnh ung thư xưong chậu rất khó cứu chữa.
Giới an ninh đã ập đến tư gia của Bác sĩ Salvador Navarette nhưng ông này đã đào tẩu ra ngoại quốc vì lo sợ cho tính mạng của mình. Ông Navarette là bác sĩ riêng của vị tổng thống thiên tả suốt 10 năm qua. Vào tháng trước ông Chavez đã sang Cuba chữa bệnh nhưng kết quả không được công bố.

No comments:

Post a Comment