Saturday, October 22, 2011

Bản tin đặc biệt ngày 21.10.2011: NHỮNG GIỜ PHÚT CUỐI CÙNG CỦA NHÀ ĐỘC TÀI GADDAFI

Vào rạng sáng hôm nay, giờ Việt Nam, đất nước Libya đã hoàn toàn được giải phóng sau khi các tay súng thuộc hội đồng quốc gia lâm thời bắn chết nhà độc tài Muammar Gaddafi và một số thủ hạ tín cẩn tại thành phố quê quán của ông.

Có rất nhiều nguồn tin khác nhau về cái chết của nhà độc tài đã cai trị đất nước Libya suốt 42 năm qua. Chính phủ lâm thời Libya loan tin là ông ta bị bắn chết khi cố chống cự trong cuộc vây bắt. Nhưng nhiều đoạn phim quay được từ các điện thoại di động cho thấy là ông Gaddafi đã chạy trốn vào một ống cống, sau đó ra đầu hàng và bị đánh đập, kéo lê trên đường phố trước khi bị mang đến một nơi khác để xử bắn.

Qua lời kể của nhân chứng, trong đó có những binh sĩ bao vây và bắt giữ ông Gaddafi, người ta có thể phác họa vài nét về giờ phút cuối cùng của nhà độc tài này. Người ta tin rằng vào rạng sáng, các binh sĩ trung thành với ông đã bỏ chạy trước sức tiến công của quân đội lâm thời Libya.
Ông Gaddafi và các thủ hạ tín cẩn đã rút lui trên một đoàn xe jeep. Nhưng đoàn công-voa này đã bị các chiến đấu cơ Pháp nhào tới tấn công. Nhiều binh sĩ tử thương nhưng ông Gaddafi bò ra được và chui vào trốn trong một ống cống bên vệ đường, không khác gì một con "chuột nhắt" mà ông từng gọi những người nổi dậy chống lại chế độ ông. Một người lính tên là Mohammed al-Bibi phát giác ra chỗ trốn và kể lại là Gaddafi đã năn nỉ anh ta "đứng bắn, đừng bắn", trong khi một tay cầm một khẩu súng AK và tay kia là một khẩu súng ngắn mạ vàng. Hình ảnh này giống hệt như vụ vây bắt nhà độc tài Saddam Hussein của Iraq vào 8 năm trước.
Các đoạn phim sau đó cho thấy các binh sĩ bao quanh ông, một số người đã đánh đá ông, quăng ném ông lên một chiếc xe thùng trong lúc mặt mũi và quần áo thấm đầy máu cùng cát bụi . Sau đó thì các tay súng lại lôi ông xuống xe, sốc nách ông dẫn đi trên đường phố trong tiếng hò hét của dân chúng. Trong nỗ lực van xin tha mạng, ông hỏi một binh sĩ: "Tôi đã từng đối xử với anh ra sao?". Nhưng các binh sĩ không màng đến lời van xin của ông. Họ ném ông lên một chiếc xe thùng khác và mang đi hành quyết.
Một binh sĩ cho biết là nhà độc tài Gaddafi bị bắn thủng bụng bằng cây súng 9 ly mạ vàng. Người này còn nói thêm là mình đã dùng giày đập vào mặt Gaddafi, một hành động sỉ nhục của người Ả Rập.
Một phát ngôn nhân của Hội đồng Lâm thời Quốc gia cho biết là thi hài của ông Gaddafi sau đó được xe cứu thương chở đến một thánh thất ở thành phố Misrata. Tại đây một bác sĩ đã mở cuộc xét nghiệm thi hài và cho biết là ông Gaddafi đã bị bắn vào bụng và ở đầu. Theo dự trù thì chính phủ Libya sẽ làm lễ chôn cất ông ta vào ngày mai tại thành phố Misrata, theo đúng thủ tục Hồi giáo và trong vòng bí mật.
Cùng bị bắt và có lẽ bị hành quyết cùng với ông là hai người con trai. Các đoạn phim cho thấy là người con trai Mutasin cũng bị thương. Trong khi đó thì người con trai đầu, Seif al-Islam, được xem là sẽ kế thừa sự nghiệp của cha, cũng bị các tay súng bao vây bắt giữ và đánh đập.
Tin tức về cái chết của nhà độc tài Gaddafi đã dấy lên làn sóng vui mừng trên toàn cõi đất nước Libya, một quốc gia chỉ có 6 triệu dân nhưng có nguồn dầu hỏa rất lớn. Người dân đã đổ ra đường để nhảy múa ăn mừng dưới những tràng súng chỉ thiên và những tiếng nổ đinh tai nhức óc.
Vị thủ tướng lâm thời Libya phát biểu: "Chúng tôi xin loan báo với thế giới là Gaddafi đã bị quân cách mạng bắn chết. Đây là giờ phút lịch sử. Đây là sự cáo chung của một chế độ độc tài và bạo tàn. Gaddafi đã gặp quả báo".

No comments:

Post a Comment