Friday, October 7, 2011

LÀN SÓNG TRỘM CHÓ GIA TĂNG MẠNH

Ngày 07.10.2011
HS: Trong thời gian qua, làn sóng trộm cướp chó đã rộ lên tại tỉnh Nghệ An, với nhiều vụ án mạng và hành hung dã man, khiến các làng quê không còn bình yên nữa. Có cả vụ một thầy giáo bị đánh đập vì bị tình nghi là ăn trộm chó. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây về các vụ cướp bóc này, qua sự trình bày của Dian.
Tệ nạn trộm chó ngày càng bùng lên dữ dội khiến những ngôi làng quê đã không còn bình yên nữa.
Ông Vương Văn Liêm ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, nói rằng bọn trộm chó bây giờ nhanh như... cướp cạn, hung dữ hơn cướp biển. Trời mới mờ sáng, ông vừa mở cổng đi tập thể dục thì con chó bẹc-giê cũng theo ra, đi lẽo đẽo phía sau, cách ông có mấy bước chân. Thế mà bọn trộm cũng chụp được.

Ông Liêm kể: "Hai thằng thanh niên từ đâu chạy xe máy lao tới, tui tưởng nó qua đường. Ai ngờ, xe vừa chạy vụt qua người tui thì đã nghe thấy tiếng chó ăng ẳng ở phía sau. Ngoảnh lại thấy hai đứa chúng nó đã thắt thòng lọng vào cổ con chó rồi lôi xềnh xệch trên đường. Con chó nặng gần hai chục ký bị chúng bắt như bắt một con chó con".
Ông Liêm lúc đó hoảng quá, chỉ kịp hô "Trộm! Trộm chó" và chạy lại nơi hai tên trộm. Thế nhưng tên ngồi sau xe máy lập tức vung hung khí ra đe dọa khiến ông phải lùi lại. Khi mọi người nghe tiếng hô và chạy ra thì hai tên trộm cùng con chó cưng của ông đã biến mất.
Chỉ mấy ngày sau đó thì người hàng xóm của ông Liêm là chị Nguyễn Thị Oanh cũng bị cướp mất con chó với thủ đoạn trắng trợn hơn. Chị Oanh kể rằng, vào sáng hôm đó chị đang chăn bò bên mảnh vườn sát nhà thì thấy hai thanh niên dừng xe máy trước cổng rồi đi vào nhà. Tưởng là khách đến chơi, chị vội đi về. Hai thanh niên chẳng nói năng gì, một tên đứng trước cửa, tên còn lại mở cửa nhà chị đi ra phía sau chuồng gà, lấy dây thòng lọng thắt vào cổ con chó đang nhốt sau đó rồi ngang nhiên kéo ra.
Chị Oanh liền hỏi: "Tại sao bọn bây bắt chó người ta?". Tên đứng trước cửa giơ mã tấu và một vỏ chai ra đe dọa: "Im mồm không tao giết". Tên kia bắt chó bỏ vào cái bao mang theo rồi giắt lên xe máy. Chị Oanh chạy lại giằng lấy con chó thì bị tên ngồi phía sau đạp ngã. Chị Oanh kể lại: "Đến khi tui bò dậy được thì hai tên khốn nạn đó đã phóng xe máy chở con chó đi rồi. Con chó nhà tui khôn lắm. Tui sợ mất, nhốt cẩn thận ở phía sau nhà để nó khỏi ra cổng bị bắt trộm. Rứa mà nó lại vào tận nhà để cướp đi mất".
Người dân kể rằng, trước đó chỉ mấy ngày, nhà bà Toàn ở xã Nghi Trung cũng bị hai tên thanh niên xông vào cướp chó khi bà đang ở nhà một mình. Ban đầu chúng vờ hỏi tìm nhà. Bà Toàn mở cổng thì chúng đi thẳng vào nhà, một tên đưa kiếm ra đe dọa, buộc bà phải im lặng. Hai tên cướp dùng thòng lọng bắt cả hai con chó nhà bà rồi ngang nhiên đi ra. Khi chúng ra đến cổng, bà Toàn chạy ra sau vườn hô hoán, hàng xóm chạy sang thì hai tên cướp đã ngồi trên yên xe. Tên ngồi sau xe vung mã tấu lên chém loạn xạ về phía sau khiến mọi người hoảng quá, phải dạt ra không dám đuổi theo. Rồi chúng mang hai con chó phóng đi như chốn không người, mặc cho khổ chủ đứng gào khóc.
Tôi đến xã Nghi Trung, dừng xe bên đường để hỏi một người dân về chuyện trộm chó. Ông này thở dài: "Trộm chó à... bây giờ phải gọi là cướp thì mới đúng. Chúng liều lĩnh lắm. Mấy tháng trước, nhà ông Nghi đang xích con chó ở giữa sân thì mấy tên trộm đi taxi đột nhập vào cướp chó. Ông Nghi hô hoán lên, bọn trộm dùng gạch đá, chai bia ném tới tấp. Một tên trong số đó còn dùng kiếm chém ông Nghi trọng thương rồi cả bọn lên taxi chạy thoát".
Tôi phóng xe chạy xuyên qua mấy xã ở Nghi Lộc, nhưng lâu lâu mới thấy một vài con chó lởn vởn ở ngoài đường. Ông Lâm ở xã Nghi Trường nói, bây giờ không ai dám để chó ra đường nữa đâu, vì bọn trộm cướp sẽ bắt liền, bất kể đêm hay ngày. Chỉ khi nào cho chó đi vệ sinh thì mới dám mở ra nhưng cũng phải có người dắt đi... Nhưng mà dắt đi không chừng gặp bọn cướp đi ngang, chúng cũng cướp luôn.
Ở xã Nghi Phong, trước việc bọn trộm hoành hành dữ dằn quá, cách đây mấy tháng xã cho lập các gác chắn bằng cây sào tre ở đầu và cuối các xóm để người dân có thể bắt giữ bọn trộm chó. Khi nghe hô hoán thì người ở gần trạm sẽ chạy ra sập cây sào xuống, để chặn đường tẩu thoát của bọn trộm. Bây giờ ở xã này, các thanh chắn hiện diện khắp nơi. Nhưng có sào chắn rồi mà chó vẫn cứ mất đều đều. Và từ khi lập các chốt chặn này cũng chưa có tên trộm nào sa lưới.
Nghe tôi hỏi chuyện, bà Thái ở xóm 21 thở dài: "Mất liên tục chú ơi. Nhà bên đó bữa trước mới bị chụp mất hai con. Ban ngày thì chúng đánh bả. Ban đêm thì chúng nó câu. Nuôi mà không được ăn, quả là mất công". Tôi hỏi tại sao không nhốt lại, bà Thái bật cười: "Thì cũng phải mở ra cho nó đi ị, mà nhiều khi mở ra rồi là không thấy nó về nữa".
Tại thành phố Vinh, ngay giữa ban ngày những tên trộm cướp cũng ngang nhiên ra tay. Ông Hồng ở phường Hưng Dũng kể rằng, buổi chiều vừa đi làm về, ông mở cổng cho chó ra ngoài đi vệ sinh. Con bẹc-giê vừa bước ra cổng thì hai thanh niên chạy xe máy đến. Tên ngồi sau dùng thòng lọng quàng vào cổ chó rồi lôi đi. Ông Hồng vừa hô hoán vừa đuổi theo nhưng tên ngồi sau vung kiếm chém loạn xạ khiến ông không dám đuổi nữa. Những người đi đường thấy vậy cũng không dám ngăn cản và cứ để mặc hai tên cướp phóng đi mất dạng.

No comments:

Post a Comment