Monday, October 31, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 31/10/2011

THỦ LÃNH DÂN CHỦ MIẾN ĐIỆN LẠI NHÓM HỌP VỚI CHÍNH PHỦ

Vào hôm qua, một phiên họp đặc biệt đã diễn ra giữa nhà thủ lãnh phong trào dân chủ, bà Aung San Suu Kyi, với vị bộ trưởng lao động của chính phủ dân sự Miến Điện. Mục tiêu thảo luận là giải quyết các trở ngại trong tiến trình cải tổ chính trị tại quốc gia này.
Đây là cuộc họp lần thứ tư với cùng mục đích nói trên giữa hai bên. Chính phủ Miến có ý định chiêu dụ Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi trở thành một chính đảng. Trong một tuyên bố chung đưa ra sau đó, Bộ trưởng Lao động Aung Kyi cho biết là hai bên đã thảo luận vấn đề ân xá cho 2 ngàn tù nhân chính trị, cũng như các vấn đề về kinh tế và hòa đàm với các nhóm sắc tộc vũ trang.

TỔNG THỐNG SYRIA ĐE DỌA THẾ GIỚI TÂY PHƯƠNG

Vị tổng thống độc tài của Syria, Aashar Al-Assad, trong cuộc phỏng vấn của một tờ báo chủ nhật ở Anh, đã đưa ra lời đe dọa là nếu thế giới Tây Phương can thiệp vào nội tình Syria thì thể nào cũng có một cuộc địa chấn không tiền khoáng hậu trong vùng và Syria sẽ biến thành một A Phú Hãn thứ nhì.
Ông al-Assad nói rằng: "Syria là trung tâm điểm của toàn vùng và nằm trên đường nứt địa cầu. Nếu Syria mà đổ thì cả vùng cũng sẽ đổ theo. Syria sẽ không như Libya". Lời đe dọa này được đưa ra sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban-Ki-Moon kêu gọi Syria chấm dứt ngay các hành động tàn sát thường dân. Vào ngày hôm qua, đã có thêm 50 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột, trong đó có 30 binh sĩ trung thành với chế độ.
THỔ NHĨ KỲ CHẤM DỨT VIỆC TÌM KIẾM NẠN NHÂN TRONG VỤ ĐỘNG ĐẤT
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua đã chấm dứt mọi hoạt động tìm kiếm người sống sót, một tuần sau khi có trận động đất với cường độ 7.2 Richter tàn phá vùng miền nam xứ này.
Phó thủ tướng Besir Atalay tuyên bố là chỉ có phép lạ mới có thể giúp những người bị kẹt những đống gạch vụn. Tổng số người chết được tìm thấy thi hài tính đến nay là 582 người. Ngoài ra có 231 người được giải cứu dưới đống hoang tàn. Người cuối cùng là một thiếu niên 12 tuổi. Mọi nỗ lực tiếp theo là tập trung vào việc dọn dẹp và chăm lo cho những người sống sót. Ông Atalay kêu gọi dân chúng quyên góp chăn mền cho những người hiện phải sống tạm bợ trong các căn lều vải dưới thời tiết 0 độ.

TRỌNG TÀI LAO ĐỘNG ÚC RA LỆNH CHẤM DỨT ĐÌNH CÔNG TẠI HÃNG QANTAS

Cơ chế trọng tài Lao động Úc, vào sáng hôm nay, đã ra lệnh cho nghiệp đoàn công nhân tại hãng hàng không Qantas phải chấm dứt cuộc đình công.
FairWork Australia, cơ quan tài phán độc lập trong quan hệ chủ thợ, đã đưa ra quyết định này sau khi hãng Qantas quyết định ngưng mọi chuyến bay vô hạn định, gây điêu đứng cho hàng chục ngàn hành khách trên toàn thế giới. Toàn bộ 108 máy bay của hãng này đã nằm ụ tại 22 quốc gia, để trả đũa cuộc đình công của phi công, tiếp viên phi hành và các nhân viên kỹ thuật. Cuộc đình công của các nghiệp đoàn là nhằm phản đối việc tái sắp xếp của Qantas khiến hàng ngàn người sẽ mất việc.
Quyết định của Qantas đã khiến nền kinh tế Úc, nhất là ngành kỹ nghệ du lịch, bị thiệt hại nặng. Ngay sau quyết định của cơ quan FairWork Australia, các máy bay Qantas đã trở lại bầu trời vào trưa nay.

DO THÁI VÀ PALESTINE ĐỒNG Ý NGƯNG CHIẾN

Do Thái và Palestine, qua trung gian điều đình của Ai Cập, đã thỏa thuận ngưng bắn sau khi Do Thái oanh tạc trả đũa những hoả tiễn do Palestine bắn đi từ Dải Gaza. 9 người Palestine và một người Do Thái đã bị tử thương trong các vụ pháo kích và không kích này.
Ngay sau khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực vào trưa hôm qua, phiến quân Palestine lại bắn thêm hỏa tiễn vào Do Thái, khiến không quân Do Thái đã đáp lễ làm một người Palestine bị thiệt mạng. Cả hai bên sau đó nói rằng họ cố gắng tôn trọng cuộc đình chiến. Đây là biến cố quan trọng nhất giữa hai bên kể từ tuần trước khi Do Thái thả 477 tù nhân Palestine trong đợt trao đổi tù binh giữa hai bên. Khoảng 500 tù nhân Palestine nữa sẽ được phóng thích trong mấy ngày tới và không bên nào muốn có thêm xích mích, sẽ ảnh hưởng tới vụ này.

No comments:

Post a Comment