Saturday, October 22, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ SÁU 21/10/2011


NỀN KINH TẾ VN TRƯỚC CƠN BÃO TỐ

Nền kinh tế VN đang trực diện trước sự thách thức lớn nhất kể từ 20 năm qua, theo báo cáo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong ngày khai mạc phiên họp lần thứ nhì của quốc hội khóa 13 vào hôm qua.
Theo báo cáo của ông Dũng thì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế trong năm nay được rút xuống còn 6% thay vì hơn 7% theo mục tiêu đề ra vào năm ngoái. Ông Dũng thừa nhận là nền kinh tế vĩ mô đang có nhiều bất ổn, lạm phát quá cao, tổng số nợ khó đòi của các ngân hàng cũng tăng vọt, lượng dự trữ ngoại tệ rất thấp và áp lực phá giá đồng tiền đang quá lớn.

Nguyên nhân chính yếu, theo lời ông Dũng, là vì sự suy thoái kinh tế của thế giới, cộng với những yếu kém trong cơ chế điều hành suốt nhiều năm qua. Điều này dẫn đến nhiều đe dọa đối với chủ quyền quốc gia và an ninh trật tự trong xã hội.

VN LẠI HẠ 8 BẬC VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH

Việt Nam, Lào, và Cam Bốt đã không sụt bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh năm 2012 mà Ngân hàng Thế giới vừa công bố vào hôm qua.
Theo bảng xếp hạng này thì Việt Nam sụt 8 bậc, từ hạng 90 xuống hạng 98, trong tổng số 183 nước được Ngân hàng Thế giới đánh giá về môi trường kinh doanh.
Campuchia và Lào đồng hạng 138, trong khi Singapore vẫn là quốc gia đứng đầu về môi trường kinh doanh minh bạch trên thế giới.

CÔNG AN LẠI TRA TẤN DÂN LÀNH

Giới chức công an tỉnh Long An đã mở cuộc điều tra về vụ tra tấn dã man một người dân tại trụ sở công an thành phố Tân An, khiến nạn nhân phải đi cấp cứu ở bệnh viện.
Nạn nhân là anh Nguyễn Hoàng Tuấn, với tổng phí tổn chữa trị ở bệnh viện lên đến 16 triệu đồng. Anh Tuấn bị công an áp giải về đồn vào ngày 2/10 vì tình nghi cướp giật và buôn bán ma túy. Tại đồn công an, anh bị các công an điều tra dùng roi điện và dùi cui đánh đập, sau đó bị chích điện vào đầu gối khiến anh ngã gục. Trong số các công an đánh anh Tuấn, có con trai ông đại tá Nguyễn Sáu, phó giám đốc công an tỉnh Long An.

DÂN HẢI PHÒNG CHIẾN THẮNG TRONG CUỘC BAO VÂY NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM

Sau một tuần lễ cắm lều bao vây, người dân thị trấn Minh Đức thuộc tỉnh Hải Phòng đã đạt được yêu cầu nhà máy Tràng Kênh phải ngưng hoạt động.
Cần nhắc lại là vào ngày 10/10 vừa qua, người dân đã căng lều và biểu ngữ trước cổng nhà máy sản xuất đất đèn Tràng Kênh để phản đối tình trạng ô nhiễm quá trầm trọng mà nhà máy này đã gây ra suốt bao nhiêu năm qua.
Qua 5 cuộc điều đình giữa nhà cầm quyền, ban giám đốc và người biểu tình, kết quả là ban giám đốc nhà máy đồng ý ngưng hoạt động cho đến khi nào lắp đặt xong hệ thống giải quyết khói bụi độc hại thải ra bên ngoài.

No comments:

Post a Comment