Friday, October 14, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 14/10/2011


BẮC HÀN ĐIỀU QUÂN ÁP SÁT BIÊN GIỚI NAM HÀN

Nhà cầm quyền Bắc Hàn vừa điều động các chiến đấu cơ và các giàn phi đạn đến sát vùng phi quân sự của hai miền nam – bắc, trong một hành động được xem là có tính khiêu khích về quân sự.
Giới báo chí Nam Hàn cho biết là quân đội Bắc Hàn đã đưa các giàn hỏa tiễn đến sát giới tuyến trên bộ và lãnh hải. Trước đó, trong khi chuẩn bị lên đường viếng thăm nước Mỹ, Tổng thống Nam Hàn đã cảnh cáo là nếu Bắc Hàn có hành động khiêu khích thì ông sẽ nhờ quốc tế can thiệp.

Quân đội Nam Hàn cũng nhận lệnh là "trả đũa mạnh mẽ" nếu Bắc Hàn ra tay trước. Hiện Nam Hàn đang tăng cường các cuộc tuần tra và phòng thủ ở biên giới.

CUỘC CHIẾN Ở LIBYA VẪN CHƯA KẾT THÚC

Lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã lên tiếng bác bỏ nguồn tin nói rằng một người con trai của nhà độc tài này đã bị bắt sống ở thành phố Sirte. Vào hôm qua, có tin nói rằng Mutassim Gaddafi bị bắt vào hôm thứ Tư và được giải giao về thủ đô Tripoli.
Trong khi đó thì quân Lybia vẫn gặp phải sức kháng cự mạnh mẽ ở vài cứ điểm trong thành phố. Và tổ chức Ân xá Quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi chính phủ lâm thời Libya hãy chấm dứt việc tra tấn các tay súng đánh thuê của lực lượng Gaddafi. Giới chức Libya cho biết là họ sẽ lập tức mở cuộc điều tra về các tố giác này.

NƯỚC ANH SẼ KHÔNG THA THỨ CHO HÀNH ĐỘNG ĐE DỌA CỦA SYRIA

Ngoại trưởng Anh, ông William Hague, vào hôm qua tuyên bố là chính phủ Anh sẽ không tha thứ cho những hành động đe dọa của nhà cầm quyền Syria đối với những người dân Syria đang sinh sống ở Anh.
Hiện có những bằng chứng cho thấy là các nhân viên toà đại sứ Syria ở Luân Đôn đã chụp hình những người biểu tình chống chế độ al-Assad trước tòa đại sứ và gửi về nước để lực lượng an ninh quấy nhiễu thân nhân họ.
Các bằng chứng này là do tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra. Theo tổ chức này, những hành vi gây rối và đe dọa này đã xảy ra ở những quốc gia có tòa đại sứ Syria. Ngoại trưởng Anh nói thêm là máu đã đổ quá nhiều ở Syria, và ông Bashar Al-Assad nên ra đi để chấm dứt tình trạng đó.

THÁI LAN THIỆT HẠI NẶNG NỀ VÌ LŨ LỤT

Hai hãng xe Honda và Toyota tại Thái Lan đã tuyên bố tạm ngưng hoạt động vì lũ lụt. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Thái Lan vì các công ty này cung cấp khoảng 7% tổng số xe cho thị trường thế giới.
Cần nói thêm là lũ lụt suốt hai tháng qua ở Thái Lan khiến chính phủ nước này phải đặt 26 trong tổng số 77 tỉnh vào tình trạng khẩn cấp, với gần 300 người thiệt mạng. Thủ đô Bangkok có nguy cơ bị ngập nặng ở nhiều nơi, khiến nhà cầm quyền phải nỗ lực đắp đê chận nước lụt ở những khu vực quanh phi trường và các thắng cảnh.

ĐỘNG ĐẤT LỚN Ở HÒN ĐẢO BALI CỦA NAM DƯƠNG

Một trận động đất với cường độ 6.8 Richter đã diễn ra vào hôm qua tại đảo Bali, một trung tâm du lịch lớn nhất ở Nam Dương, khiến hơn 50 người bị thương. Đa số những người bị thương là học sinh. Nhiều cơ sở buôn bán, tiệm ăn và nhà cửa ở bãi biển Kuta đều bị thiệt hại. Hệ thống giao thông cũng bị tắc nghẽn vì người dân hốt hoảng bỏ chạy ra đường. Hai đền thờ Ấn giáo cũng bị hư hỏng nặng.
Cần nói thêm là Nam Dương nằm trên vòng đai lửa Thái Bình Dương nên thường xuyên xảy ra động đất. Vào tháng Mười năm ngoái, hơn 300 người bị thiệt mạng khi động đất kéo theo sóng thần đã tàn phá miền duyên hải đảo Sumatra ở phía bắc Bali.

No comments:

Post a Comment