Wednesday, October 19, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 19/10/2011


GIAO CHIẾN VỚI PHIẾN QUÂN, 12 BINH SĨ PHI LUẬT TÂN TỬ TRẬN

Giới hữu trách miền nam Phi Luật Tân cho biết là 12 binh sĩ tử trận và khoảng 10 người khác bị mất tích sau một vụ chạm súng với hàng trăm phiến quân Hồi giáo trong khu vực này.
Phát ngôn viên quân đội Phi tại đảo Basilan, nơi có chiến khu của phiến quân thuộc Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (gọi tắt là MILF), cho biết là vụ giao tranh nổ ra vào rạng sáng thứ Ba và kéo dài suốt ngày hôm đó. Cần biết là Mặt trận MILF đã vũ trang nổi dậy từ thập niên 1970 và đã gây thiệt mạng cho hàng trăm ngàn người dân Phi suốt nhiều năm qua.

DO THÁI TRAO ĐỔI TÙ BINH VỚI PALESTINE

Cuộc trao đổi tù binh với tỷ lệ 1000 tù nhân Palestine đổi lấy 1 binh sĩ Do Thái đã tiến hành vào hôm qua. Trung sĩ Gilad Shalit của Do Thái, bị bắt cóc từ tháng Sáu năm 2006, đã được phe Palestine trao cho nhà cầm quyền Ai Cập ở biên giới giáp Dải Gaza. Vào hôm nay, 477 tù nhân Palestine trong đợt đầu tiên cũng được trao cho Ai Cập.
Vào tháng tới, Do Thái sẽ thả thêm 550 tù nhân Palestine nữa. Rất nhiều người trong số này đã lãnh các bản án chung thân vì đã hạ sát dân Do Thái, và có người đã ở tù suốt 30 năm qua. Nhiều đoàn thể Do Thái đã gửi đơn kiện về cuộc trao trả tù binh không cân xứng này, nhưng bị tòa án bác đơn. Thủ tướng Do Thái tuyên bố việc trao đổi tù binh này là một biến cố lớn, nhưng Do Thái đã phải trả bằng một giá quá đắt.

MỘT NI CÔ TỰ THIÊU ĐỂ ĐÒI ĐỘC LẬP CHO TÂY TẠNG

Một vị ni cô người Tây Tạng đã tự thiêu gần một tu viện tại miền tây Hoa Lục. Đây là vụ tự thiêu thứ 9 của giới tu sĩ Phật giáo Tây Tạng trong vòng 6 tháng qua.
Tổ chức Tây Tạng Tự Do cho biết vị ni cô 20 tuổi này có tên là Tenzin Wangmo vả đã từ trần vào hôm thứ Hai gần tu viện Kirti thuộc quận Aba của tỉnh Tứ Xuyên, nơi tập trung đông đảo người Tây Tạng sinh sống. Trước khi châm lửa, vị ni cô đã hô to "tự do cho Tây Tạng".

NGOẠI TRƯỞNG MỸ SANG VIẾNG THĂM LIBYA

Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton vào hôm qua đã ghé qua thủ đô Tripoli của Libya trong chuyến viếng thăm chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ. Cuộc thăm viếng này nhằm bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ lâm thời Libya.
Bà Clinton tuyên bố là không sớm thì muộn, nhà độc tài Muamar Gaddafi cũng sẽ bị giết hoặc bị bắt. Trong khi đó, cuộc chiến dành quyền kiểm soát Sirte, căn cứ cuối cùng của lực lượng Gaddafi vẫn tiếp diễn một cách ác liệt, nhưng quân đội Libya vẫn chưa làm chủ được tình hình.

SỐ TỬ VONG VÌ BỆNH SỐT RÉT HẠ GIẢM 40% TRONG VÒNG 10 NĂM QUA

Tổ chức Y tế Thế giới vào hôm qua loan báo là tỷ lệ người chết vì bệnh sốt rét đã hạ giảm đến 40% trong vòng mười năm qua. Và một tin mừng nữa là bệnh này sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn tại khoảng một phần ba các quốc gia thường xảy ra bệnh sốt rét trong vòng 10 năm tới. Có nghĩa là đến năm 2015, sẽ có khoảng ba triệu người được giải cứu khỏi bệnh này. Hiện 85% số người chết vì bệnh sốt rét là ở Phi Châu.
Tổ chức Y tế Thế giới đã tiến hành chiến dịch diệt trừ bệnh sốt rét từ năm 1955, và đã thành công ở 16 quốc gia. Trong mấy năm qua, với sự tiếp tay của nhiều tổ chức thiện nguyện, bệnh sốt rét đang bị đẩy lùi tại nhiều nơi.

No comments:

Post a Comment