Saturday, October 1, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BẢY 01/10/2011


 

BÁO TRUNG CỘNG KÊU GỌI TẤN CÔNG VN VÀ PHI LUẬT TÂN

Một bài xã luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Cộng vừa đưa ra lời kêu gọi giới lãnh đạo nước này hãy dạy cho VN và Phi Luật Tân một "bài học đạo đức" bằng vũ lực.
Số báo này phát hành vào ngày 27/9 và một bản dịch ra tiếng Anh đã lan truyền trên mạng internet trong mấy ngày qua. Bài viết mang tựa đề "Thời cơ tốt để có hành động quân sự tại Nam Hải" của tác giả Long Tao, một phân tích gia chiến lược của Trung tâm An ninh và Phát triển Hòa bình của Đại học Triết Giang.

Họ Long viết rằng: "Đừng lo ngại về các cuộc chiến có quy mô nhỏ. Đây là cách tốt nhất để chận đứng nguy cơ chiến tranh. Đánh vài trận nhỏ là có thể tránh được những trận đánh lớn". Và mục tiêu tiến đánh là VN và Phi Luật Tân vì hai nước này đang muốn lôi kéo quốc tế về phe, và là hai quốc gia đã đánh chiếm nhiều đảo nhất ở Biển Đông của Trung Cộng

KÊU GỌI NHÀ CẦM QUYỀN HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO 15 NGƯỜI BỊ BẮT

Tổ chức Human Rights Watch vừa kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho 15 người đã bị công an bắt mang đi biệt tích trong vòng hai tháng qua.
Cần nhắc lại là lực lượng công an VN đã khởi sự chiến dịch bắt bớ này kể từ ngày 30/7, với 3 giáo dân Công giáo bị bắt tại Tân Sơn Nhất khi họ vừa trở về sau chuyến xuất ngoại. Sau đó thì có thêm 12 người nữa bị bắt cóc tại Nghệ An, Hà Nội và Sài Gòn, trong đó số có hai nhà báo tự do là anh Lê Văn Sơn và chị Tạ Phong Tần.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói rằng việc bắt giữ những người tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo một cách ôn hòa là một bằng chứng rõ rệt về tình trạng vi phạm nhân quyền đang gia tăng ở VN. Tổ chức nhân quyền này cho biết thêm là các linh mục cai quản hai nhà thờ Thái Hà và Kỳ Đồng hiện đang bị công an giám sát và sách nhiễu thường xuyên.

HOA KỲ NGƯNG VIỆN TRỢ CHO VIỆC TÌM KIẾM HÀI CỐT TỬ SĨ

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngưng chi số tiền 1 triệu Mỹ kim trong chương trình tìm kiếm hài cốt các binh sĩ Việt Nam tử trận trong cuộc chiến trước đây, sau khi nhà cầm quyền Hà Nội từ chối tìm kiếm hài cốt binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa.
Tin này được Thượng nghị sĩ Jim Webb loan báo vào hôm qua. Ông Webb, một cựu Thủy quân Lục chiến từng tham chiến ở Việt Nam, vào tuần trước đã kêu gọi chính phủ Mỹ ngưng trợ cấp vì sự thiếu công bằng trong chương trình nhân đạo này.
Ông Webb cũng nhắc lại ông sẽ nỗ lực khôi phục nghĩa trang tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa ở Biên Hòa "để bày tỏ sự tôn trọng những người lính đã ngã xuống trong chiến tranh".

BÃO NESAT KHÔNG GÂY THIỆT HẠI NHIỀU CHO VN

Vào chiều hôm qua, sau khi đổ bộ vào bờ biển từ Quảng Ninh đến Hải Phòng, bão Nesat đã suy yếu nên không gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản. Tuy nhiên hàng trăm căn nhà và trường học bị tốc mái ở Quảng Ninh và nhiều nơi khác.
Trong khi đó thì tại miền Nam, hàng loạt đê điều bị vỡ trước áp lực quá mạnh của nước lũ tràn về, với hàng ngàn mẫu ruộng vườn chìm trong làn nước. Tính đến hôm nay đã có hơn 8 người chết vì lũ lụt ở đồng bằng sông Cửu Long.

NGƯNG DỰ ÁN XÂY TƯỢNG ĐÀI MẸ VN CÓ PHÍ TỔN 400 TỶ ĐỒNG

Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam vừa ra lệnh cho sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tạm ngưng việc xây dựng tượng đài Mẹ VN với lý do tuân thủ nghị quyết cắt giảm đầu tư, tập trung kềm chế lạm phát của nhà nước VN.
Cần nhắc lại là dự án này được chấp thuận từ năm 2006, với phí tổn dự trù là 81 tỷ đồng, nhưng bây giờ được nâng lên 411 tỷ đồng, khiến dư luận phản đối dữ dội suốt mấy tuần qua.

CÔNG TY ÚC SẼ XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI VẬN CHUYỂN BAUXITE Ở VN

Tập đoàn Atlantic, có hành dinh tại Úc, vừa công bố kế hoạch thành lập mạng lưới vận chuyển quặng bauxite bằng đường xe lửa nối liền từ mỏ khai thác tới bến cảng. Công ty này đã ký thỏa thuận với Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim thuộc bộ Công thương.

Một cuộc nghiên cứu tính cách khả thi sẽ được tiến hành để đánh giá về về dự án vận chuyển bauxite với quy mô lớn, trong đó có đường xe lửa dài 260 cây số từ Tây Nguyên đến các vùng duyên hải. Hiện công ty Atlantic đang xây nhà máy tinh luyện nhôm thứ nhì ở tỉnh Đắc Nông, dự trù hoàn tất vào cuối năm tới.

No comments:

Post a Comment