Tuesday, October 18, 2011

BAO VÂY NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM

Ngày 18.10.2011
HS: Tình trạng ô nhiễm môi trường và đời sống quanh các nhà máy có kỹ thuật lạc hậu đang diễn ra khắp nơi trong nước. Chủ trương phát triển bằng mọi giá của đảng CSVN đang di hại cho nhiều thế hệ và nhiều vùng đất xinh tươi của đất nước. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây, nói về việc đứng lên tự cứu mình của người dân thị trấn Minh Đức, qua sự trình bày của Nguyên Khải.
Kể từ khi có nhà máy sản xuất hóa chất và đất đèn Tràng Kênh thì nguồn nước canh tác ở thị trấn Minh Đức thuộc tỉnh Hải Phòng bị ô nhiễm rất trầm trọng. Người dân không dám cấy lúa vì lội xuống ruộng bị ngứa ngày toàn thân, ngay cả tôm cá cũng có những dấu hiệu bất thường.

Sau nhiều lần than phiền nhưng không được cấp chính quyền nào giải quyết, vào ngày 10/10 vừa qua, người dân đi đến quyết định lập hàng rào bằng gạch đá và bàn ghế để ngăn chận các chuyến xe chở hàng hóa và nguyên liệu vào nhà máy. Họ trương lên những biểu ngữ có nội dung yêu cầu nhà máy Tràng Kênh ngưng vận hành lò sản xuất đất đèn, tức loại vật liệu bột trong các loại pin.
Ông Phạm Văn Đường, phó khu dân cư Quyết Thành, cho biết quanh nhà máy chỗ nào cũng thấy các bụi hóa chất bám đen xì. Nhà nào có nuôi chó vàng hay chó trắng, chỉ cần buộc ở ngoài sân đến sáng hôm sau đã chuyển thành chó... mực! Tình trạng xả khói bụi diễn ra liên tục, nhất là vào giấc rạng sáng. Những lúc nhà máy nấu các cực than chì thì bụi khói chuyển thành màu vàng da cam. Nhiều công nhân làm việc tại các lò nấu cực này thường mắc bệnh ung thư và hầu như không có ai thọ đến tuổi về hưu.
Nhà máy hóa chất và đất đèn Tràng Kênh hiện trực thuộc công ty MTV sản xuất que hàn, có hành dinh trên đường Nguyễn Trường Tộ, phường 12, quận 4, Sài Gòn. Nhưng nhà máy này đã hình thành từ năm 1968, gồm 5 dây chuyền sản xuất với công suất 20 tấn mỗi ngày.
Kết quả quan trắc và phân tích môi trường vào năm 2010 cho thấy là kỹ thuật sản xuất tại đây gây ô nhiễm rất lớn tới môi trường, với nguồn bụi và các khí độc hại được tự do thải ra trong không khí. Nhưng đặc biệt là nồng độ ô nhiễm trong nước thải từ nhà máy. Chỉ số ô nhiễm ở đường ống xả thải vượt mức cho phép đến 340 lần. Ngoài ra khi mưa xuống thì nước cuốn trôi đất, cát, bụi lắng trên mái nhà, sân bãi, đường đi làm trong khu vực nhà máy ra môi trường xung quanh.
Bà Dương Thị Tự, một cư dân ở khu Thắng Lợi cho biết là 3 người con trai của bà đã chết vì bệnh ung thư. Ông Vũ Văn Lợi 53 tuổi, ở gần nhà máy, thì than thở là các đồ dùng trong nhà, thậm chí cả bể nước sạch cũng bị bụi bám một lớp, không sao chùi rửa được. Không chỉ hai gia đình này, mà hiện có 12 ngàn dân của 11 khu dân cư trong thị trấn Minh Đức cũng phải sống trong hoàn cảnh tương tự.
Theo lời kể của người dân, trước đây nguồn nước ở thị trấn Minh Đức rất trong sạch. Nhưng từ khi xuất hiện nhà máy thì nguồn nước canh tác vaà sinh hoạt đã ô nhiễm rất nghiêm trọng. Người dân không dám xuống ruộng vì dòng nước gây chứng ngứa ngáy toàn thân. Không chỉ có vậy, các loại thủy sản ở đây cũng có nhiều dấu hiệu kỳ lạ. Cá nuôi ở một số ao hồ gần khu vực bãi thải rác của nhà máy Tràng Kênh có thân hình rất nhỏ nhưng đầu thì to và xù xì. Nhìn những con cá có hình dáng kỳ lạ như vậy, chẳng một ai dám ăn.
Đáng nói hơn nữa là hiện tượng trẻ em mới sinh có các dấu hiệu bất thường như khóc nhiều, không ăn, không tiêu tiểu, ngủ li bì, hộp sọ không tròn như người bình thường. Nếu không được chữa trị kịp thời, các hài nhi khó có thể sống còn.
Chủ tịch thị trấn Minh Đức, cho biết nhà máy hóa chất và đất đèn Tràng Kênh với kỹ thuật và thiết bị lạc hậu nên trong quá trình sản xuất đã thải ra khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của người dân. Nhà cầm quyền thị trấn đã nhiều lần than phiền nhưng nhà máy vẫn chưa có biện pháp giải quyết.
Ông Nguyễn Văn Lập, phó giám đốc nhà máy thừa nhận là hệ thống sản xuất của nhà máy đã cũ kỹ, cũng như không có hệ thống giải quyết khói bụi và khí thải. Trước tình trạng này, công ty đã cố giảm thiểu ô nhiễm bằng việc giảm số lượng lò nấu từ 5 lò xuống còn 2, và công suất hoạt động từ trên 20 tấn đất đèn xuống còn 12 tấn mỗi ngày.
Vào ngày 6/9 vừa qua, nhà máy đã có thư gửi nhà cầm quyền thị trấn Minh Đức và dân cư xung quanh nhà máy, với lời cam kết là nhà máy đang lắp đặt hệ thống giải quyết khói bụi trị giá 4 tỷ đồng. Nếu đến ngày 31/12 mà công việc không hoàn thành thì sẽ ngừng sản xuất để không ảnh hưởng đến đời sống của cư dân xung quanh.
Hơn 3 tháng đã trôi qua kể từ khi nhận được thư đó, tình trạng vẫn không có gì thay đổi. Trước sự ù lì của nhà cầm quyền các cấp, người dân không thể cam chịu được nữa. Họ phải tự đứng lên để cứu mình. Họ đang áp lực phải đóng cửa nhà máy để trả lại môi trường trong lành cho tất cả mọi người!

No comments:

Post a Comment