Thursday, October 27, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 27/10/2011


THÊM MỘT NHÀ SƯ TÂY TẠNG TỰ THIÊU PHÁN ĐỐI CHẾ ĐỘ TRUNG CỘNG

Lại có thêm một nhà sư Tây Tạng tự thiêu để phản đối sự đàn áp của Trung Cộng. Đây là cái chết thứ 10 trong làn sóng tự thiêu vào mấy tháng qua ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi có đông đảo người Tây Tạng sinh sống.
Nội vụ diễn ra vào sáng ngày 25/10 khi nhà sư Dawa Tsering 38 tuổi, tự tẩm xăng lên người và châm lửa tự thiêu trong khu tự trị Cam Tư thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Trung tâm Nhân quyền và Dân chủ Tây Tạng, có trụ sở ở Ấn Độ, cho biết người này sau đó được các đồng đạo đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.
Cần nói thêm là vụ tự thiêu này diễn ra sau khi lực lượng an ninh Trung Cộng bắn bị thương hai người Tây Tạng trong cuộc biểu tình vào ngày 15/10 vừa qua tại khu tự trị này.

BÀ AUNG SAN SUU KYI KÊU GỌI NGƯỜI DÂN HÃY VƯỢT QUA SỰ SỢ HÃI

Trong bài diễn thuyết gửi đến một cử tọa Mỹ, nữ thủ lãnh phong trào dân chủ hóa Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi nói rằng việc vượt qua nỗi sợ hãi chính là chìa khóa để mở ra các quyền tự do khác.
Bài diễn thuyết của bà Suu Kyi được thu trước và được trình chiếu tại đại học Michigan, nơi bà được tuyên dương về thành tích đấu tranh cho nhân quyền. Bà nhấn mạnh rằng, chính nỗi sợ hãi đã gây tê liệt nơi dân chúng. Vì vậy người dân cần phải vượt qua nỗi sợ hãi, trước khi có thể tranh đấu để đòi hỏi cho các quyền tự do khác.

PHI LUẬT TÂN ĐẢ KÍCH BÀI BÁO HUNG HĂNG CỦA TRUNG CỘNG

Ngoại trưởng Phi Luật Tân, ông Albert Rosario, tuyên bố là bài bình luận hiếu chiến trên tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Cộng là "hoàn toàn thiếu trách nhiệm" và có tính khoa trương, đi ngược lại chủ trương giải quyết bằng hòa bình về các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
Cần nhắc lại là hai ngày trước đây, tờ Hoàn cầu Thời báo, một ấn bản của tờ Nhân Dân, đã bắn tiếng là Trung Cộng sẽ nổ súng trên Biển Đông nếu các nước đang tranh chấp về chủ quyền Biển Đông có âm mưu đối nghịch với Trung cộng.

HƠN 20 NGƯỜI CHẾT TRONG TRẬN GIAO CHIẾN Ở YEMEN

Hơn 20 người đã thiệt mạng trong một cuộc giao chiến vào tối thứ Tư vừa qua ở Yemen, mặc dù phe chính phủ và lực lượng đối lập đã đồng ý ngưng bắn. Giới chức y tế y cho hay nạn nhân ở hai thành phố Sana'a và Taiz gồm cả thường dân và binh sĩ của hai phe.
Tại thủ đô Sana'a, lực lượng chính phủ đã nổ súng vào những người biểu tình đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức. Các tay súng thuộc một bộ tộc đã trả đũa khiến cho 40 người bị thương.

CỰU LÃNH KHMER ĐỎ TỪ CHỐI CUNG KHAI TRƯỚC TÒA

Ieng Sary, một thủ lãnh Khmer Đỏ đang bị truy tố về tội diệt chủng, vào hôm qua tuyên bố là ông sẽ không khai báo gì cả trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh cho Liên Hiệp Quốc bảo trợ tại Cam Bốt.
Ieng Sary 86 tuổi đưa ra một thông báo nói rằng: "Với sự nhận thức đầy đủ về vụ kiện và quyền lợi của tôi, tôi quyết định thông báo trước với tòa là tôi sẽ không khai điều gì cả".
Cần biết là phiên tòa xét xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ dự trù sẽ khai mạc vào ngày 21/11 tới đây.

No comments:

Post a Comment