Monday, October 3, 2011

TÌNH ĐỒNG HƯƠNG CỦA MỘT NGƯỜI VIỆT Ở PHI

Ngày 03.10.2011
 

HS: Dù phải sống xa xứ hay lưu lạc ở bất cứ phương trời, người Việt vẫn luôn giữ tình yêu thương đồng bào mình. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả tấm lòng yêu quý và trợ giúp đồng bào gặp nạn của một người Việt sinh sống trên đất Phi Luật Tân, qua sự trình bày của chị Dian.

“Ở Philippines ngư dân ta đi biển gặp nạn được Dũng giúp đỡ rất nhiều”. “Không chỉ những người Việt đi biển gặp nạn ở Philippines biết tới Dũng, mà thậm chí nhiều thân nhân của họ đang sống ở quê cũng lưu giữ trong điện thoại cầm tay cái tên Dũng Việt Nam”...

Đó là những thông tin mà tôi nghe được từ nhiều người dân ở đảo Phú Quý. Và tôi đã có cơ hội gặp gỡ “Dũng Việt Nam”, nhân chuyến đi Phi viết về vụ 122 ngư dân bị giam giữ tại đây.
Giữa tháng 8/2011, khi chúng tôi vừa bước ra khỏi phi trường tỉnh Palawan, một người đàn ông gầy đét mặc áo thun quần jean, đi dép lê chui ra khỏi chiếc xe ba bánh, miệng nói: “Nghe mấy anh thuyền trưởng nói sáng nay các anh từ Việt Nam tới nên tôi ra đây đón. Các anh chất đồ đạc lên sau xe rồi ngồi lên phía trước tôi chở đến chỗ mấy thuyền trưởng ở làng Parola, họ đang mong chờ các anh lắm đấy”.
Đó chính là “Dũng Việt Nam”. Các ngư dân biết tin chúng tôi đến nên nhờ anh Dũng đón sẵn ngoài cổng phi trường. Vừa lái chiếc xe ba bánh qua những con phố, anh Dũng vừa kể về 122 ngư dân Phú Quý. Thỉnh thoảng anh chạy xe chậm lại chỉ trỏ: “Đây là chỗ các thuyền trưởng đi chợ”, “Kia là chỗ bảy con tàu của bà con mình đang bị giam giữ”, “Hướng này đi ra lối nhà tù giam các thuyền viên”, “Đường kia lên tòa án tỉnh Palawan”...
Chiều 23/8, trời Palawan vẫn mưa dai dẳng. Sáng mai là ngày diễn ra phiên tòa xét xử 122 ngư dân nên chiều hôm đó những người từ Việt Nam qua ai cũng bận rộn lo giấy tờ, thủ tục chuẩn bị hầu tòa. Anh Dũng cũng cuống cuồng vừa chạy xe vừa điện thoại liên tục để hẹn các luật sư ở Phi nhằm dàn xếp các buổi gặp gỡ với các luật sư từ Việt Nam bay qua.
Vừa gặp luật sư xong, anh Dũng lại cùng anh Thoại (chủ nhân công ty Long Hải Long) vào nhà tù để mang thuốc tây và một ít tiền bà con ở đảo Phú Quý gửi cho người nhà của họ. Mưa to ướt hết quần áo, anh Dũng phải mượn áo từ một thuyền trưởng để tiếp tục công việc. Thay xong chiếc áo vừa mượn, anh quay chiếc xe ba bánh ra khỏi cổng nhà tù rồi nói vội: “Tôi chạy ra tòa xin cái giấy cho anh em xuống tàu lấy gạo và quần áo”.
Vào ngày diễn ra phiên điều trần, từ sáng sớm anh Dũng đã ngồi trên chiếc xe ba bánh chờ dưới đường. Anh bảo chờ đi cùng 115 ngư dân từ nhà tù ra tòa án. Nhìn những ánh mắt âu lo qua song sắt của chiếc xe màu vàng bóp chặt khóa, anh Dũng ngậm ngùi: “Đồng hương mình cả. Mà toàn là ngư dân chân chất. Vợ con họ ở nhà mà thấy hình ảnh này chắc không sao cầm lòng được”.
Nhiều lần ngồi tâm sự, xen trong câu chuyện của những tháng ngày bị bắt trên đất Phi, các thuyền trưởng luôn kể về anh Dũng với vẻ hàm ơn. Ông Trần Hút, người lớn tuổi nhất trong 7 thuyền trưởng, kể: “Những ngày đầu bị bắt lên đây, chúng tôi vừa hoảng hốt vì không biết vì sao mình lại bị bắt, vừa lo lắng vì không người thân thích, không biết đường sá, cũng không biết hải quân Phi nói gì. Chúng tôi cứ như người câm điếc, may mà có Dũng”.
Có lần anh Dũng mải miết phiên dịch cho các ngư dân ở tòa án đến nỗi quên đi đón vợ, thế là vợ anh tự thuê xe chở cả bao dép bán dở đến tòa án để tìm anh. Lúc này tôi mới biết người đàn ông thông thạo ba thứ tiếng Việt, Anh, Phi này là một người bán giày dép trên hè phố. Anh lấy một cô vợ Phi và sinh được 5 người con. Đứa lớn học lớp 10, còn đứa nhỏ nhất mới vào lớp 1.
Một số ngư dân ở Quảng Ngãi và Bình Thuận kể rằng, từ năm 2004 đến nay, anh Dũng đã giúp đỡ khoảng 30 nhóm ngư dân Việt Nam bị mắc nạn và trôi dạt vào vùng biển của nước bạn. Anh nói anh giúp các nhóm ngư dân những việc như phiên dịch, làm cầu nối giữa những ngư dân bị nạn và chính quyền địa phương, giúp ngư dân từ việc làm giấy tờ cho đến đi chợ, mua thẻ điện thoại...
Có một câu chuyện mà anh Dũng chẳng bao giờ quên. Đó là vào đầu tháng 8 vừa rồi khi đang cho mấy đứa con đi ngủ thì nhận được điện thoại từ Việt Nam. Người đầu dây là một chủ ghe ở tỉnh Quảng Ngãi nhờ anh cứu giùm 12 ngư dân bị bão đánh chìm ghe và đang trôi dạt về vùng biển Phi trên một thuyền thúng.
Ngay trong đêm, bằng mọi mối quen biết, anh Dũng xác định chính xác tọa độ nơi 12 ngư dân bị nạn rồi lập tức cầu cứu hải quân Phi. Nhưng giông gió quá lớn, 12 ngư dân bị trôi dạt khá xa nên tàu hải quân không thể tìm thấy họ trong đêm. Đến sáng hôm sau một tàu cá Phi thấy họ trôi dạt và cứu giúp. Hải quân liền thông báo tin mừng cho anh. Thuyền trưởng Trần Đại, một trong 12 người bị nạn hôm đó, kể rằng: “Sáng hôm đó chúng tôi được đưa về căn cứ của hải quân Phi. Anh Dũng đi kiếm chăn mền và quần áo cho anh em. Sau đó chụp hình, ghi tên tuổi để thông báo với tòa đại sứ Việt Nam, giúp anh em làm giấy tờ để về nước”.
Tôi hỏi anh Dũng: “Điều gì thôi thúc anh giúp họ?”. Anh nói: “Vì họ là đồng hương. Thấy đồng hương bị nạn chẳng lẽ lại bỏ mặc. Tôi cũng chỉ là một trong số những người giúp họ mà thôi. Ở đây có nhiều người Việt Nam khác như anh Ba Thanh, anh Công, anh Hải, chị Oanh còn giúp họ nhiều hơn”.

No comments:

Post a Comment