Monday, October 17, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 16/10/2011


MỸ GỬI QUÂN TỚI UGANDA

Tổng thống Mỹ Barack Obama loan báo là ông quyết định gửi 100 binh sĩ Mỹ tới Uganda để giúp xứ này chống lại một nhóm khủng bố. Nhóm khủng bố này lấy tên là "Quân Kháng Chiến của Thượng Đế" và đã gieo rắc kinh hoàng qua các vụ cướp bóc, hãm hiếp và giết người hàng loạt suốt 20 năm qua ở Uganda và các nước láng giềng.

Toán quân Mỹ được trang bị hùng hậu nhưng chỉ có nhiệm vụ giúp đỡ chứ không trực tiếp chiến đấu, theo lời tổng thống Obama. Mục tiêu của Mỹ là giúp các nước trong vùng tiêu diệt tay thủ lãnh Joseph Kony của nhóm khủng bố này. Tòa án quốc tế đã ra trát truy nã Kony về tội ác chống lại nhân loại. Một phát ngôn viên chính phủ Mỹ nói rằng lực lượng Hoa Kỳ sẽ ở Uganda cho đến khi hoàn thành mục đích. Vì không trực tiếp chiến đấu, nên lực lượng này không cần có sự chấp thuận của quốc hội Mỹ.

CHÁNH BIỆN LÝ TOÀ ÁN QUỐC TẾ TỚI PHI CHÂU

Ông Luis Moreno-Ocampo, chánh biện lý toà án quốc tế đã tới Ivory Coast để điều tra về những lời cáo giác bạo loạn sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái. Cấn biết là hơn 3000 người bị hạ sát và hơn 500 ngàn người lâm vào tình trạng vô gia cư trong những vụ bạo loạn giữa hai phe tổng thống Alasagne Quattara và đối thủ Laurent Gbagbo. Hai bên đã tranh chấp kịch liệt suốt năm tháng sau cuộc bầu cử cho đến khi ông Alassagne lên nắm quyền nhưng phe Gbagbo nhât định không chịu thua.
Ông Moreno-Ocampo cám ơn chính phủ Ivory Coast mời ông tới điều tra sau cuộc hội đàm với thủ tướng Guillaume Soro. Cần nói thêm Ivory Coast là quốc gia sản xuất bột chocolate nhiều nhất thế giới và được xem là quốc gia có thể chế chính trị vững vàng nhất Phi châu.

LÀN SÓNG BIỂU TÌNH CHỐNG GIỚI TÀI CHÍNH LAN KHẮP THẾ GIỚI

Dân chúng thuộc 900 thành phố của 82 quốc gia trên thế giới đã xuống đường biểu tình phản đối cái mà họ gọi là sự tham lam vô độ của giới tài chính đã đẩy thế giới đến cuộc khủng hoảng kinh tế ngày hôm nay.
Những cuộc biểu tình này đã lên đến hàng trăm ngàn người ở La Mã, và hàng trăm người ở Đài Bắc, với hình thức giống như phong trào chống đối Wall Street ở New York. Tất cả đều cho rằng các chính phủ trên thế giới đã ưu đãi cho giới ngân hàng hơn là ngó ngàng đến cuộc sống của giới nghèo. Họ đổ lỗi cho các chính phủ đã điều hành nền kinh tế một cách sai lầm, dẫn đến tình trạng nhiều quốc gia lâm vào cảnh nợ nần, và chỉ có 1% dân số là giàu có trong khi 99% thì nghèo khổ.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG KIỂM SOÁT MẠNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Một cuộc họp của bộ chính trị đảng cộng sản Trung Quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh dưới hình thức "thảo luận về chính sách văn hóa", trong đó sẽ xem xét đến việc xử dụng mạng internet. Nhà cầm quyền Bắc Kinh lâu nay vẫn lo ngại là mạng lưới này sẽ trở thành diễn đàn chỉ trích chế độ, đặc biệt là sau các vụ tai nạn xe lửa cao tốc.
Đảng cộng sản Trung Quốc cho rằng với sức lan truyền nhanh chóng, các phương tiện thông tin điện tử là thách thức lớn lao đối với cố gắng bưng bít sự thật của họ.

THÁI LAN NGĂN CHẶN ĐƯỢC NẠN LỤT Ở BANGKOK

Nhà cầm quyền Thái Lan đã thành công trong việc chận dòng nước lụt để cứu nguy cho thủ đô Bangkok. Chính phủ Thái đã lập một vòng đai ngăn chặn lũ bằng bao cát quanh thành phố có dân số 12 triệu người này.
Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố là phải bảo vệ thủ đô cùng phi trường quốc tế bằng mọi giá, vì đây là trung tâm kinh tế của cả nước. Hiện một phần ba số tỉnh thành ở Thái Lan đã bị đặt trong tình trạng khẩn cấp, với lũ lụt suốt 2 tháng qua đã khiến khoảng 300 người thiệt mạng và mùa màng ở nhiều nơi bị phá sạch.

No comments:

Post a Comment