Tuesday, October 25, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 25/10/2011


HOA KỲ TRIỆU HỒI ĐẠI SỨ Ở SYRIA

Chính phủ Hoa Kỳ đã triệu hồi đại sứ từ Syria vì lo sợ cho tính mạng của ông. Đại sứ Robert Ford đã về Mỹ vào cuối tuần qua sau khi có những bằng chứng cho thấy là tính mạng của nhà ngoại giao này đang bị đe dọa.
Ông Ford đã bị nhà cầm quyền Syria căm ghét sau khi bày tỏ sự ủng hộ những người nổi dậy ở Syria và lên án hành vi đàn áp của chế độ Al-Assad. Để trả đũa, nhà cầm quyền Syria cũng rút đại sứ của họ ở Hoa Thịnh Đốn về nước. Cần nhắc lại là vào tháng qua, ông Ford bị tấn công khi đến thăm một nhân vật đối lập Syria.
Chính phủ Mỹ tuyên bố ông Ford chưa được chính thức triệu hồi, và sẽ quay trở lại nếu chính phủ Al-Assad chấm dứt chiến dịch lăng mạ và ngăn trở các hoạt động của ông.

ÂU CHÂU VIỆN TRỢ 13 TRIỆU MỸ KIM CHO NẠN NHÂN LŨ LỤT Ở ĐÔNG NAM Á

Cộng đồng Âu châu sẽ gửi 13 triệu Mỹ kim cứu trợ cho hàng trăm ngàn nạn nhân trong trận lũ lụt lịch sử ở vùng Đông Nam Á, gồm Việt Nam, Lào, Cam Bốt, Phi Luật Tân và Thái Lan.
Tuy nhiên Uỷ ban Âu châu không nêu rõ chi tiết là mỗi nước sẽ nhận được bao nhiêu vì vẫn còn thẩm định mức độ thiệt hại tại mỗi quốc gia đó. Ưu tiên hàng đầu trong việc cứu trợ là phân phát thực phẩm, cung cấp chỗ ở và dịch vụ y tế cho những nạn nhân.
Cần nhắc lại là các trận mưa lớn và dai dẳng kể từ tháng 7 đến nay đã gây thiệt mạng cho hơn 600 người vả đe dọa nặng nề đến đời sống của hơn 7 triệu dân trong vùng Đông Nam Á, nặng nhất là tại Thái Lan.

THỔ NHĨ KỲ NỖ LỰC TÌM KIẾM NẠN NHÂN ĐỘNG ĐẤT

Các toán cấp cứu đang hoạt động ráo riết trong vùng bị động đất hôm chủ nhật ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, để đào bới tìm kiếm người sống sót dưới những dinh thự nay chỉ còn là những đống gạch vụn. Trận động đất với cường độ 7.2 Richter đã kéo theo hàng loạt các cú hậu chấn trong hai ngày qua.
Hàng trăm người ở hai thị trấn Van và Ercis, gần biên giới với Iran, đã bị thiệt mạng. Nhưng con số nạn nhân ước lượng sẽ lên đến hàng ngàn người. Hàng trăm ngàn người khác đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất trong khi nhiệt độ ban đêm xuống dưới mức 0 độ.

QUÂN ĐỘI LIBYA XỬ TỬ NHIỀU NGƯỜI THEO PHE GADDAFI

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền vào hôm qua loan báo là họ vừa tìm thấy thi thể của ít nhất 53 người ở thành phố Sirte, cứ điểm cuối cùng của lực lượng trung thành với Gaddafi. Đây là những người theo phe Gaddafi và đã bị xử tử sau khi bị bắt giữ.
Các tổ chức nhân quyền và chính phủ ngoại quốc trong mấy ngày qua đã tố cáo các vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng ở Libya mà những kẻ phạm tội là thuộc phe chiến thắng. Chính phủ lâm thời Libya cực lực bác bỏ các tố cáo đó, nhất là lời tố cáo nói rằng Gaddafi cũng đã bị hành hình sau khi bị bắt sống. Hiện vẫn chưa có tin tức gì về việc mai táng Gaddafi và người con trai thứ năm, Mutassim Gaddafi.

PHI LUẬT TÂN NHẤT QUYẾT KHÔNG TRAO TRẢ CÁC THUYỀN CÂU TRUNG QUỐC

Chính phủ Phi Luật Tân đã bác bỏ lời yêu cầu của Trung Cộng là phải hoàn trả hàng chục chiếc thuyền câu cá mà hải quân Phi bắt giữ tại Bãi Cỏ Rong ở quần đảo Trường Sa.
24 chiếc thuyền câu này là do một tàu đánh cá Trung Quốc kéo theo và đã cắt dây bỏ chạy vào ngày 18/10 vừa qua sau khi bị tàu tuần duyên Phi phát giác là đang xâm nhập hải phận Phi.
Bộ ngoại giao Phi tuyên bố là họ sẽ giải quyết các thuyền câu này theo đúng pháp luật. Hành động này cho thấy là chính phủ Phi luôn tỏ thái độ cứng rắn trong việc khẳng định chủ quyền của mình trong vùng biển đang có nhiều tranh chấp.

No comments:

Post a Comment