Friday, October 28, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ SÁU 28/10/2011

GIỚI LUẬT SƯ QUỐC TẾ YÊU CẦU ĐIỀU TRA VỤ KHAI TRỪ LUẬT SƯ HUỲNH VĂN ĐÔNG

Viện Nhân quyền của Đoàn Luật sư Quốc tế, viết tắt là IBAHRI, vừa ra một thông cáo báo chí, nội dung cho biết là họ đang chờ sự trả lời của nhà cầm quyền VN, sau hai lần gửi thư yêu cầu mở cuộc điều tra về việc Luật sư Huỳnh Văn Đông bị luật sư đoàn tỉnh Đắc Lắc khai trừ.
Thông cáo nhắc lại là Luật sư Đông bị khai trừ vào ngày 12/8 vì bị xem là đe dọa đến nền an ninh quốc gia sau khi ông Đông đứng ra bào chữa cho các nhà hoạt động dân chủ bị công an bắt giữ và truy tố.
Trước sự quan tâm của đoàn Luật sư Quốc tế, Luật sư Đông cho biết là ông không kỳ vọng vào sự thay đổi của nhà cầm quyền VN, nhưng sự lên tiếng của thế giới cho thấy là tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN ngày càng trở nên trầm trọng. Luật sư Đông nêu ra một điển hình là cá nhân ông đang bị nhà cầm quyền cấm xuất ngoại mà không hề nêu ra lý do tại sao.

GIÁO XỨ THÁI HÀ GIA TĂNG NỖ LỰC ĐÒI LẠI ĐẤT ĐAI BỊ CHIẾM ĐOẠT

Trước viễn ảnh nhà cầm quyền thành phố Hà Nội sẽ tiến hành xây dựng trạm "xử lý nước thải" tại tu viện Dòng chúa Cứu thế, các tu sĩ và giáo dân Thái Hà đã lắp đặt một bảng đèn điện tử với nội dung yêu cầu nhà cầm quyền phải trả lại tu viện mà họ đang mượn để làm bệnh viện Đống Đa.
Bảng đèn điện tử được đặt ở nơi cao nhất trong tu viện khiến bất cứ ai đi ngang qua cũng nhìn thấy dòng chữ đó. Ngay lập tức nhà cầm quyền Hà Nội đã đưa lực lượng hùng hậu đến nơi để yêu cầu tháo gỡ bảng đèn đó. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phương, chánh xứ Thái Hà, đã bị mời lên trụ sở phường Quang Trung để nhận quyết định phải tháo gỡ tấm bảng đó, với lý do là gắn đặt không đúng qui định và có "nội dung tuyên truyền trái pháp luật".

GIA ĐÌNH ÔNG TRỊNH XUÂN TÙNG KHÔNG BÃI NẠI VỤ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT NGƯỜI

Cô Trịnh Kim Tiến, người con gái của ông Trịnh Xuân Tùng, vừa gửi thư xác nhận là gia đình mình có nhận số tiền 500 triệu đồng từ gia đình trung tá Nguyễn Văn Ninh, người đã đánh chết ông Tùng vào tháng Ba vừa qua.
Cô Tiến nói rằng việc nhận tiền chỉ là một giải quyết cá nhân trong một vụ án hình sự, chứ không phải là để bãi nại vụ án này. Cô nói thêm là gia đình đã đề nghị nhà chức trách đổi tội danh từ cố ý gây thương tích của ông Ninh sang tội giết người.

CÁC NHÀ MÁY ĐIỆN DO TRUNG QUỐC XÂY DỰNG ĐỀU TIẾN HÀNH CHẬM CHẠP

Trước tình trạng hàng loạt nhà máy điện mà nhà thầu Trung Quốc tiến hành một cách chậm chạp, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vừa đưa ra đề nghị nhà nước phải sửa đổi luật đấu thầu, theo đó thì tiêu chuẩn chọn thầu không nên dựa trên giá cả mà là khả năng xây dựng.
Theo kết quả đánh giá của hiệp hội này, việc xây dựng các nhà máy điện trên toàn quốc, đa số là do các công ty Trung Quốc trúng thầu, cho thấy đều trễ hạn từ 1 đến 3 năm. Nguyên nhân chính yếu là khả năng và kinh nghiệm yếu kém của các công ty Trung Quốc.

HƠN 13 NGÀN CÔNG NHÂN VN ĐANG SỐNG BẤT HỢP PHÁP TẠI MÃ LAI

Theo thống kê của bộ nội vụ Mã Lai, tính đến đầu tháng 10 này, con số công nhân ngoại quốc đang sống bất hợp pháp ở xứ này là 1 triệu 300 ngàn người, trong đó có hơn 13 ngàn người Việt Nam.
Để giải quyết tình trạng này, vào tháng 9 vừa qua, bộ nội vụ Mã Lai đã đưa ra kế hoạch ân xá để hợp thức hóa tình trạng làm việc và sinh sống bất hợp pháp của các công nhân ngoại quốc. Và chỉ trong vòng 1 tháng, đã có khoảng 11 ngàn người Việt ghi danh vào chương trình này để được ở lại làm việc tại Mã Lai.

DỊCH BỆNH TAY CHÂN MIỆNG TIẾP TỤC LAN TRÀN TRÊN TOÀN QUỐC

Giới chức y tế VN cho hay là gần 78 ngàn người đã bị nhiễm bệnh tay chân miệng, với hơn 137 người chết, tính từ đầu năm tới nay.
Vào năm ngoái chỉ có 11 ngàn người nhiễm bệnh này với 6 ca tử vong. Nhưng trong vòng một tuần lễ vừa qua, đã có thêm 5200 người bị nhiễm bệnh với 11 người chết. Các tỉnh miền Nam chiếm đến 70% số người bị bệnh và gần 90% số người bị thiệt mạng. Cần nói thêm là VN vẫn chưa có được thuốc chủng ngừa cho dịch bệnh này.

No comments:

Post a Comment