Sunday, October 2, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 02/10/2011


 
TRUNG CỘNG NGƯNG CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC
Bộ Hỏa xa Trung Cộng vào hôm qua đã ra quyết định đình hoãn mọi dự án xây dựng đường sắt cao tốc, sau hai tháng xảy ra một tai nạn thảm khốc khiến 40 người chết và 200 người khác bị thương ở thành phố Ôn Châu.
Theo bình luận của giới báo chí Trung Cộng thì quyết định này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các công ty ngoại quốc đang tham gia vào các công trình xây dựng đường sắt đầy tham vọng của đảng cộng sản Trung Quốc. Theo quyết định mới nhất này thì 80% các dự án phải dừng lại và chưa biết đến khi nào thì sẽ tiếp tục.

Cần nhắc lại là tai nạn tàu cao tốc vào cuối tháng 7 ở Ôn Châu và vụ xe điện ngầm đụng nhau tại Thượng Hải vào đầu tuần này đã khiến nhà cầm quyền bị chỉ trích là muốn tăng trưởng bằng mọi giá, bất chấp sinh mạng của người dân.
HÒA BÌNH Ở A PHÚ HÃN TÙY THUỘC VÀO PAKISTAN
Tổng thống A Phú Hãn, ông Hamid Karzai, vào hôm qua tuyên bố là nền hòa bình ở A Phú Hãn chỉ có thể thực hiện được qua thương thuyết với Pakistan chứ không phải với tổ chức Taliban. Chính vì thế mà theo ông thì A Phú Hãn sẽ hủy bỏ toàn bộ các thương thuyết với phe Taliban.
Theo ông Karzai, vụ ám sát vị cựu tổng thống Rabbani, người chủ trương thương thuyết với Taliban, cách đây mới 10 ngày, cho thấy là phe Taliban không thật tâm thương thuyết. Hội đồng giáo sĩ A Phú Hãn cũng lên án vụ ám sát này. Chính phủ Hoa Kỳ cũng tuyên bố là chính phủ Pakistan phải tích cực hơn và không nên dung dưỡng những nhóm khủng bố như Haqqani.
Trong một diễn biến khác, khối NATO loan báo là đã bắt được Haji Mali Khan, một thủ lãnh cao cấp của mạng lưới Haqqani có liên hệ với Pakistan và đứng đằng sau vụ tấn công vào toà đại sứ Mỹ và tổng hành dinh khối NATO cách đây hai tuần.
TRUNG CỘNG HỨA HẸN DÂN CHỦ HÓA NHÂN NGÀY QUỐC KHÁNH
Giới lãnh đạo cao cấp Trung Cộng vào hôm qua đã dự lễ kỷ niệm 62 năm ngày đảng cộng sản chiếm chính quyền ở Hoa Lục với lời hứa hẹn sẽ đem lại dân chủ và quyền làm người cho dân chúng.
Chủ tịch nhà nước TrungCộng, Hồ Cẩm Đào cùng ban chấp hành trung ương đảng cộng sản, đã dự lễ tại quảng trường Thiên An Môn. Trong diễn văn sau đó, Thủ tướng Ôn Gia Bảo hứa hẹn sẽ tập trung nỗ lực để đối phó với lạm phát, an toàn thực phẩm, công ăn việc làm, tệ nạn tham nhũng, ô nhiễm môi sinh và các bất công xã hội. Họ Ôn hứa sẽ bảo đảm quyền làm người và dân chủ cho mọi tầng lớp dân chúng.
Tuy nhiên, theo các quan sát viên, điều này không có nghĩa là sẽ có bầu cử đa đảng mà chỉ là có thêm nhiều thảo luận hơn trong tầng lớp lãnh đạo.
ĐÀI LOAN VẪN KÊU GỌI HOA KỲ BÁN CÁC CHIẾN ĐẤU CƠ TỐI TÂN
Tổng thống Đài Loan, ông Mã Thanh Hữu, trong một cuộc hội đàm với một dân biểu đảng Dân chủ Mỹ, nói rằng ông vẫn hy vọng là chính phủ Mỹ xét lại lời hứa bán những chiến đấu cơ F-16 đời mới cho Đài Loan.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, chính phủ Obama loan báo là chỉ chấp thuận tân trang cho 145 máy bay F-16 kiểu cũ của Đài Loan, với phí tổn trị giá 6 tỉ Mỹ kim, chứ không bán cho Đài Laon 66 máy bay F-16 đời mới. Thế nhưng quyết định này cũng bị nhà cầm quyền Bắc Kinh phản đối kịch liệt và cho rằng nó sẽ làm tổn thương đến mối liên hệ song phương giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh. Từ nhiều năm qua, Bắc Kinh luôn xem Đai Loan là một tỉnh của Trung Quốc, và dù có giao thương với nhau, Bắc Kinh vẫn không từ bỏ ý định tấn chiếm Đài Loan bằng vũ lực.  
ĐAN MẠCH ĐƯA RA SẮC THUẾ CHỐNG BÉO MẬP
Chính phủ Đan Mạch vừa đưa ra một loại thuế có một không hai trên thế giới là tất cả các loại thực phẩm có trên 2% lượng mỡ bão hòa đều phải chịu một khoản thuế phụ thu. Có nghĩa là nhiều loại phó mát, bơ, sữa, pizza, dầu ăn, thịt và nhiều loại thực phẩm chế biến sẽ phải trả sắc thuế này.
Người dân Đan Mạch ngay lập tức đổ xô đi mua các thứ thực phẩm trước khi chúng tăng giá vì loại thuế chống béo mập này. Chính phủ Đan Mạch nói rằng sắc thuế này là một biện pháp chống nạn béo phì cho dân chúng. Các quan sát viên tài chính cho rằng chính quyền sẽ gặp nhiều khó khăn trong tương lai, vì người Đan Mạch sẽ đổ xô đi mua thức ăn ở các nước láng giềng để tránh thuế.

No comments:

Post a Comment