Thursday, October 27, 2011

TẠI SAO HỌ KHINH NGƯỜI VIỆT NAM?

Ngày 27.10.2011
HS: Biến cố nổ súng rượt đuổi, không cho các tàu cá VN chạy vào quần đảo Hoàng Sa tránh bão vào cuối tháng 9 vừa qua, cho thấy là quân Trung Cộng thật sự có chủ trương đàn áp và khinh khi người Việt. Nhưng tại sao họ lại khinh khi người Việt? Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận của Ngô Nhân Dụng về câu hỏi này, qua sự trình bày của anh Song Thập.
Cuối tháng trước, hàng trăm ngư phủ Việt Nam sau khi ghé vào một hòn đảo vốn thuộc nước ta để trốn bão, đã bị lính Tầu đóng trên cảng Cần Cẩu cướp bóc, đánh đập và tra tấn.

Bọn lính Trung Cộng chiếm đóng Hoàng Sa đã cư xử như loài hải tặc chứ không phải quân đội chính quy của một quốc gia. Hàng trăm ngư dân từ đảo Lý Sơn và Bình Châu bị đánh đau, nhưng hàng triệu người Việt Nam cảm thấy nhục nhã. Một vụ bạo hành phi pháp như vậy mà người cầm quyền không ngăn cản được dù có 3, 4 ngày để hành động, thì đúng là "thiên cổ vô cùng chi sỉ", tức một mối nhục ngàn thu không biết bao giờ rửa sạch!
Tại sao quân đội Trung cộng cho phép tầu Nhật Bản, Hồng Kông vào cảng Cần Cẩu tránh bão một cách trật tự, còn tầu Việt Nam thì bị bắn để ngăn cấm, sau cùng phải liều mạng chạy đại vô mới tránh được gió bão? Trong ba ngày ấy, cái gọi là bộ Ngoại giao của Hà Nội đã làm gì? Và sau đó, họ đã làm gì khi ngư dân trở về cho biết bị bọn "hải tặc" đánh đập và cướp bóc?
Ở một nước dân chủ tự do thì quốc hội sẽ lập ngay một ủy ban điều tra độc lập để tìm hiểu cho rõ ngọn ngành. Nếu nhà cầm quyền biết trọng danh dự của dân tộc thì phải lập tức gọi đại sứ Trung cộng tới bộ Ngoại giao lớn tiếng phản đối ngay từ ngày 26/9 khi các ngư phủ Việt về tới bến. Phải yêu cầu họ điều tra, trừng phạt những tên lính Trung Cộng phạm tội và bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, và trong khi chờ đợi, nhà cầm quyền VN phải triệu hồi đại sứ mình về nước để tỏ thái độ phản đối cho tới lúc nào giải quyết ổn thỏa mới thôi. Phải thưa kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế và họp báo chính thức lên án những tên hải tặc mặc quần áo lính Trung cộng! Nhân dịp này, cũng nêu lại vấn đề chủ quyền trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trước công luận thế giới... Ðó là những hành động tối thiểu, cần thiết để bảo vệ danh dự quốc gia. Các nước văn minh đều hành xử như vậy!
Người Trung Quốc cũng đang tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền trong vùng biển Ðông của họ, là quần đảo Ðiếu Ngư với mấy hòn đảo, diện tích tổng cộng chỉ có 7 cây số vuông, hiện do người Nhật chiếm đóng, đặt tên là Senkaku. Tháng 3 năm 2004 một nhóm 7 thanh niên từ lục địa Trung Quốc đổ bộ lên Ðiếu Ngư và bị tuần duyên Nhật bắt. Nhưng sau đó Bắc Kinh phản đối, buộc Nhật phải phóng thích các thanh niên của họ. Tình cảnh những người này không giống như các ngư phủ Việt Nam đã bị Trung Cộng bắt giữ gần đây, vì những người Việt bị bắt là hoàn toàn vô tình, không hề có ý tiến vào Hoàng Sa để xác nhận chủ quyền.
Tháng 6 năm 2005, một tầu đánh cá Ðài Loan tới gần Ðiếu Ngư bị tuần duyên Nhật Bản ngăn chặn và xét hỏi. Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đã phản đối kịch liệt và gửi một chiến hạm tới Ðiếu Ngư để bầy tỏ sự tức giận của dân chúng Ðài Loan. Trên chiếc tầu này có ông bộ trưởng quốc phòng và vị chủ tịch quốc hội Đài Loan, điều này cho thấy chính quyền một nước tự do dân chủ phải luôn chứng tỏ: Cùng chung mối lo với nhân dân.
So sánh các biến cố trên với những vụ các "tàu lạ" đâm vào tàu Việt vào giữa đêm, hoặc bắt cóc các ngư dân Việt Nam đòi tiền chuộc trong vùng Hoàng Sa, rồi đến vụ đánh đập, cướp bóc các ngư dân Lý Sơn và Bình Châu bây giờ... thì thấy khác nhau xa.
Khác không phải vì người Nhật biết cư xử lịch sự và văn minh hơn người Trung Quốc.
Khác không phải vì chính phủ Nhật biết kính nể dân Trung Hoa dù ở lục địa hay ở Ðài Loan.
Mà/ khác là vì từ chính phủ Bắc Kinh cho đến những người lính Trung Cộng đóng ở cảng Cần Cẩu không ai cần phải tỏ ra kính trọng dân Việt Nam.
Chúng ta phải tự hỏi tại sao quân Trung Cộng trong cảng Cần Cẩu biết kính trọng luật hàng hải quốc tế khi đối xử với tầu thuyền nước khác, nhưng khi gặp người Việt, chúng lại trở mặt, biến thành những hải tặc dã man?
Hành động dã man của quân lính Trung Cộng có thể là vì họ được lệnh đối xử như vậy, để mọi ngư dân Việt phải sợ mà lánh xa. Hoặc chính những tên lính này thấy cơ hội cướp bóc thì không ngần ngại ra tay. Và khi không ăn cướp được thì tra tấn. Quân lính Trung Cộng là những người được huấn luyện quân phong và quân kỷ, mà tại sao họ nhẫn tâm cướp bóc, đánh đập người Việt đến như thế?
Người Việt đã làm gì để đến nỗi bị họ thù ghét?
Chỉ xem cách họ tra khảo man rợ thì rõ ràng là họ không chỉ thù ghét mà còn là khinh rẻ. Họ coi khinh các ngư phủ Việt Nam, khinh khi mọi người Việt Nam. Ðối với kẻ thù, đôi khi người ta cũng tỏ lòng kính trọng và ra tay giúp đỡ khi hoạn nạn để chứng tỏ mình hào hiệp.
Chỉ khi nào trong lòng có sự khinh bỉ, nhìn những người trước mặt mình mà không coi đó là những con người ngang hàng, thì mới đối xử theo lối của loài thú.
Nhưng tại sao những người lính Trung Cộng lại coi khinh người Việt Nam như vậy?
Ngô Nhân Dụng

No comments:

Post a Comment