Monday, October 17, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 17/10/2011


NHÀ SƯ THỨ 8 TỰ THIÊU ĐỂ ĐÒI HỎI TỰ DO CHO TÂY TẠNG

Tổ chức Tây Tạng Tự Do loan báo là một nhà sư đã tự thiêu gần một ngôi chùa trong tỉnh Tứ Xuyên thuộc miền đông nam Hoa Lục vào hôm thứ Bảy vừa qua. Đây là vụ tự thiêu thứ 8, tính từ đầu năm, trong uộc đấu tranh đòi tự do cho Tây Tạng.
Tổ chức Tây Tạng Tự Do cho biết là nhà sư Norbu Dathul 19 tuổi đã hô to "tự do cho Tây Tạng" và "Đức Đạt lai Lạt ma phải trở về" trước khi châm lửa tự thiêu tại khu chợ của huyện A Bá, nơi có nhiều cư dân Tây Tạng sinh sống.

CAM BỐT CẤM DÂN CHÚNG SANG MÃ LAI LÀM NGHỀ Ở ĐỢ

Sau hàng loạt các vụ báo động về thảm trạng phụ nữ làm nghề ở đợ tại Mã Lai, Thủ tướng Hun Sen của Cam Bốt đã ký lệnh cấm phụ nữ sang Mã Lai hành nghề này.
Trong những năm qua, đã có hàng trăm ngàn phụ nữ sang Mã Lai làm nghề ở đợ, trong đó có nhiều người đến từ Việt Nam, Nam Dương và Cam Bốt. Tuy nhiên các vụ lạm dụng và hoạt động phi pháp trong việc xuất cảng lao động đã gây ầm ĩ trong dư luận Cam Bốt và Nam Dương. Chính phủ Nam Dương cũng đưa ra lệnh cấm này vào mấy tháng trước.

DO THÁI VÀ PALESTINE TRAO ĐỔI TÙ BINH

Trong một cuộc trao đổi tù binh không cân xứng, Do Thái loan báo là họ sẽ thả 477 tù nhân Palestine trong đợt đầu để đổi lấy một tù binh Do Thái bị phía Palestine bắt cóc. Người trung sĩ Do Thái bị Palestine bắt cóc vào năm ngoái và phía Do Thái sẽ phóng thích thêm 550 tù nhân Palestine.
Cuộc trao đổi tù nhân này đã được thỏa thuận sau nhiều năm thương thuyết. Đa số tù nhân Palestine bị Do Thái bắt giữ về tội khủng bố hoặc bắn giết người Do Thái, với nhiều người bị kết mấy chục án tù chung thân.

ÂU CHÂU SẼ KHẨN CẤP GIẢI QUYẾT CUỘC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ

Khối Âu Châu vào hôm qua đã đưa ra lời cam kết với giới bộ trưởng tài chính của 20 quốc gia kinh tế lớn nhất thế giới là họ sẽ có quyết định nhanh chóng để giải quyết tình trạng mập mờ về nợ nần hiện nay. Bộ trưởng tài chính Pháp nói rằng khối Âu kim sẽ đưa ra các giải pháp cứng rắn trong phiên họp thượng đỉnh khối Âu châu vào Chủ nhật này.
Trong một thông cáo chung sau hai ngày nhóm họp ở Paris, các bộ trưởng tài chính và thống đốc các ngân hàng trung ương của 20 siêu cường về kinh tế bày tỏ sự vui mừng truớc cuơng quyết của khối Âu châu muốn cải tổ phương thức quản trị kinh tế và nới rông tầm hoạt động của Quỹ Ổn định Tài chính Âu Châu. Bản thông cáo cũng nói rằng Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cần phải được cung cấp đầy đủ ngân khoản để trợ giúp các quốc gia đang gặp khó khăn vì nợ nần.

QUÂN KENYA VƯỢT BIÊN GIỚI SANG SOMALIA

Quân đội Kenya đã vượt biên giới sang Somalia để đuổi bắt những thành phần khủng bố thuộc nhóm al-Shabab bị tình nghi là đã tổ chức các vụ bắt cóc, gây kinh hoàng ở Kenya trong mấy tuần qua.
Phát ngôn viên chính phủ Kenya nói rằng nhóm al-Shabab đã bắt cóc ít nhất 4 người ngoại quốc, trong đó có hai nhân viên thiện nguyện làm việc trong trại tị nạn lớn nhất tại biên giới hai nước.
Trong khi đó chính phủ Somalia, với sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc, nói rằng quân đội Kenya chỉ giữ nhiệm vụ yểm trợ, còn công tác tiễu trừ nhóm khủngbố al-Shabab sẽ do quân đội Somalia thực hiện. Nhưng giới quan sát viên cho rằng sự can thiệp của Kenya vào Somalia sẽ làm tình hình vùng Đông Phi trở nên rắc rối hơn.

LIBYA PHÁ BỎ CÁC BIỂU TƯỢNG CHẾ ĐỘ GADDAFI

Chính phủ lâm thời Libya đang phá hủy một biểu tượng của chế độ Muamar Gaddafi ở thủ đô Tripoli. Các xe ủi đất đang san bằng Al-Aziziya, tổng hành dinh trước đây của gia đình Gaddafi, để biến thành một công viên. Theo lời phát ngôn viên chinh phủ, đây là biểu tượng của quá khứ mà đất nước Libya cần phải quên đi.
Trong khi đó quân chính phủ vẫn chưa tiêu diệt được những ổ kháng cự cuối cùng ở quê hương của Gaddafi. Người ta vẫn chưa biết nhà độc tài này đang lẩn trốn ở đâu.

No comments:

Post a Comment