Thursday, October 27, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ NĂM 27/10/2011


VIỆT – PHI KÝ KẾT 4 THỎA ƯỚC SONG PHƯƠNG

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm viếng Phi Luật Tân của chủ tịch nhà nước VN Trương Tấn Sang, cả hai nước đã ký kết 4 thỏa ước song phương.
Thỏa ước đầu tiên là kế hoạch hợp tác 5 năm giữa hai bên trong các lãnh vực quốc phòng, kinh tế, năng lượng, nông nghiệp, ngư nghiệp và ngoại giao. Thỏa ước thứ nhì là du lịch và thỏa ước thứ ba là tăng cường quan hệ về hải quân. Thỏa ước cuối cùng là lập đường dây nóng giữa hai lực lượng tuần duyên nhằm bảo vệ môi trường Biển Đông và ngăn chận các vụ buôn lậu ma túy hay buôn người.
Trước đó, ông Sang và Tổng thống Benigno Aquino đã cùng đưa ra đề nghị là thành lập một khu vực hòa bình tại Biển Đông, nơi đang có nhiều tranh chấp về chủ quyền.

CÔNG TY MỸ TÌM THẤY DẦU KHI Ở NGOÀI KHƠI MIỀN TRUNG VN

Tập đoàn ExxonMobil của Hoa Kỳ vừa loan báo là họ đã tìm thấy dầu khí ở ngoài khơi miền trung Việt Nam, gần đường vạch có hình lưỡi bò mà Trung Cộng cho rằng thuộc về lãnh hải của họ.
Exxon Mobil nói rằng họ đã tìm thấy dầu sau mũi khoan thứ hai vào tháng Tám ở lô 119 thuộc vùng biển Quảng Nam và Quảng Ngãi. Trước đó, mũi khoan đầu tiên đã được thực hiện hồi tháng Tư nhưng không có kết quả. Tuy nhiên trữ lượng của mỏ này vẫn đang được kiểm định thêm.
Việc khám phá và loan báo này cho thấy là công ty ExxonMobil cương quyết theo đuổi các dự án làm ăn ở VN, bất chấp sự phản đối của Trung Cộng. Cần nhắc lại là vào tháng 7 năm 2008, Trung Cộng đã áp lực công ty này ngưng thăm dò tại khu vực Nam Côn Sơn. Người ta tin rằng việc tìm thấy dầu khí ở khu vực này sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng về chủ quyền tại Biển Đông.

MỘT SĨ QUAN CÔNG AN ĐE DỌA GIẾT CHẾT DÂN

Chủ nhân một tiệm phở ờ phường Ngọc Thụy, quận Long Biên – Hà Nội, đã lên tiếng tố cáo một trung úy công an đã chửi bới, hành hung thực khách và đe dọa giết chết cả gia đình chủ nhân, chỉ vì tiệm đóng cửa hơi trễ.
Nội vụ diễn ra vào khuya này 22/10 khi trung úy Nguyễn Quý Hà đến quán và ra lệnh đóng cửa vì quá giờ qui định. 20 phút sau đó Hà và một số công an nữa quay lại quán và một vụ xô xát đã xảy ra. Sau khi đuổi hết thực khách ra về, Hà quay sang hành hung vợ chồng chủ tiệm và đe dọa giết chết cả nhà.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến công an, thì giới chức xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa tỉnh Long An, đang mở cuộc điều tra về việc một người dân bị công an còng tay treo lên cửa sổ và đánh bằng báng súng tại đồn công an xã này về tội tham gia đá gà.

CẦU VỪA XÂY XONG ĐÃ SẬP

Trong trận mưa lũ vừa qua, chiếc cầu An Lạc ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị đã sập đổ xuống sông. Đây là cây cầu vừa được xây xong với phí tổn là 6 tỷ đồng, đang chờ bàn giao. Ngoài ra đường dẫn lên cầu cũng lở loét khắp nơi.
Giới chức huyện Hải Lăng cho biết là chiếc cầu nằm sát bên hàng rào nhà thờ La Vang, khi nước lũ tràn về thì không có lối thoát nên tạo thành luồng nước xoáy, khiến cho cầu bị sập.
Trong khi đó thì tại thành phố Quảng Ngãi, hơn 400 học sinh và giáo viên thuộc trường trung học Trần Phú đã hốt hoảng bỏ chạy khi một đà ngang trong một lớp học bị gẫy ngang, khiến mái ngói trũng xuống nhưng may mắn là không đổ sập. Nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để chờ quyết định của giới hữu trách.

NGUỒN ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC VÀO VN ĐANG SỤT GIẢM MẠNH

Theo số liệu của bộ kế hoạch và đầu tư VN thì trong vòng 10 tháng qua, nguồn vốn đầu tư ngoại quốc vào VN chỉ vào khoảng 11 tỷ Mỹ kim, tức giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, khó có thể đạt được mục tiêu là 20 tỷ trong năm nay của bộ này.
Theo nhận định của một số chuyên gia thì nguyên nhân chính yếu là vì tình trạng bất ổn định trong nền kinh tế vĩ mô, lạm phát quá cao và làn sóng đình công đòi tăng lương khiến giới ngoại quốc cảm thấy lo ngại khi đầu tư vào VN.

No comments:

Post a Comment