Wednesday, October 12, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 10/10/2011


CẢNH SÁT SYRIA NÃ ĐẠN VÀO TANG LỄ MỘT THỦ LÃNH ĐỐI LẬP

Vào cuối tuần qua, lực lượng cảnh sát Syria đã nổ súng vào đám đông lên đến 50 ngàn người tham dự lễ tang của một thủ lãnh đối lập khiến 14 người thiệt mạng.
Pháp tấn xã cho biết là người dân đã xuống đường tại thành phố Qamishli để đưa tiễn ông Mishaal Al Tammo, chủ tịch phong trào Tương lai Người Kurd, sau khi ông này bị một số tay súng ập vào nhà bắn chết hôm 7/10 vừa qua. Ông Tammo cũng là thành viên quan trọng trong Hội đồng Lãnh đạo Quốc gia do các phe đối lập ở Syria cùng ngồi lại và thành lập vào đầu tháng này.

Cần nói thêm là sắc tộc Kurd chiếm 10% trong tổng số 20 triệu dân Syria. Cái chết của ông Tammo đang khiến cho người dân Kurd thêm quyết tâm trong việc nổi dậy lật đổ chế độ độc tài của tổng Bashar al- Assad.

TRUNG CỘNG MUỐN THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC

Chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Hồ Cẩm Đào, nhân kỷ niệm một trăm năm ngày Song Thập, đã lên tiếng kêu gọi Đài Loan cố gắng thống nhất với Hoa Lục. Tuyên bố nhân lễ kỷ niệm cuộc cách mạng Tân Hợi do ông Tôn Dật Tiên khởi xướng, dẫn đến sự thành lập nước Trung Hoa Dân Quốc, họ Hồ nói rằng thống nhất qua hòa bình là ước vọng của những người yêu nước ở hai phía, vì thế Đài Loan không thể trở thành một quốc gia riêng.
Trong buổi lễ kỷ niệm tại Bắc Kinh vào hôm qua, cựu chủ tịch Giang Trạch Dân cũng có mặt, xóa tan tin đồn suốt mấy tháng qua là ông này đã chết.

SUDAN VÀ NAM SUDAN SẼ GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP TRONG HÒA BÌNH

Hai quốc gia Sudan va Nam Sudan vào hôm qua cùng tuyên bố là họ sẽ không dùng chiến tranh để giải quyết các tranh chấp. Lời hứa hẹn này được đưa ra nhân chuyến thăm viếng thủ đô Khartoum của tổng thống Nam Sudan Salva Kiir.
Cần nhắc lại là Nam Sudan trở thành một quốc gia độc lập, sau khi ly khai khỏi Sudan vào tháng Bẩy vừa qua, sau cuộc nội chiến kéo dài 20 năm khiến cho hơn một triệu người thiệt mạng. Từ đó đến nay, hai nước vẫn xảy ra các tranh chấp về tài sản, nợ nần ,và vẫn có những căng thẳng ở biên giới. Nhưng vào hôm qua, cả hai vị tổng thống tuyên bố là cuộc nội chiến tranh quá dai dẳng, và cần phải chấm dứt bằng cách thương thuyết.

LỤT LỘI GÂY BẤT ỔN CHÍNH TRỊ Ở THÁI LAN

Người dân Thái Lan ở vùng bắc thủ đô Bangkok lên tiếng chỉ trích chính phủ đã bỏ quên họ trong nỗ lực chống lụt tại thủ đô này. Cần nhắc lại là khu vực phía bắc thủ đô đang chìm trong biển nước, với các tố cáo là chính phù Thái Lan không chịu xả các đập nước để giữ cho Bangkok khỏi bị lụt.
Thủ tướng Yingluck Shinawatra, trong một bài diễn văn trên truyền hình, nói rằng Bangkok đang bị đe dọa nặng nề trước làn nước lũ tràn về. Một phát ngôn nhân chính phủ tuyên bố Bangkok là trung tâm văn hóa và kinh tế của cả nước nên cần phải được ưu tiên bảo vệ. Trong khi đó, các thống kê sơ khởi cho thấy các trận mưa lũ trong suốt hai tháng qua đã gây thiệt hại hơn 100 tỉ baht cho nền kinh tế Thái và hơn 250 người bị thiệt mạng.

BẠO ĐỘNG GIA TĂNG TRONG CUỘC BẦU CỬ Ở TÍCH LAN

Một cố vấn tổng thống Tích Lan và người cận vệ vào hôm qua đã bị bắn chết trong một cuộc bầu cử địa phưong ở thủ đô Colombo. Thủ phạm là một thành viên cùng phe trong đảng cầm quyền.
Ông Bharatha Premachandra đã qua đời tại bệnh viện, trong lúc cuộc bầu cử được xem là một thử thách lớn đối với uy tín của Tổng thống Mahinda Rajapakse. Một nguồn tin cho hay là đối thủ của ông Premanchandra cũng bị thương nặng trong vụ nổ súng.
Cần nói thêm là Tích Lan hai năm trước đây đã kết thúc được cuộc nội chiến kéo dài trên 30 năm giữa người Tamil gốc Ấn và người Tích Lan. Cuộc bầu cử kỳ này được xem là thử thách cho đảng cầm quyền trong việc tái thiết lập nền an ninh cho Tích Lan.

No comments:

Post a Comment