Monday, October 17, 2011

NHỮNG NGÔI NHÀ BIẾN THÀNH HANG ĐỘNG Ở SÀI GÒN

Ngày 16.10.2011
HS: Việc xây dựng cẩu thả và thiếu tính toán của nhà nước CSVN đã gây điêu đứng cho người dân Sài Gòn suốt nhiều năm qua và nhiều năm tới nữa. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự "Những ngôi nhà biến thành hang động ở Sài Gòn", qua sự trình bày của chị Dian.
Để tránh ngập lụt, nhiều con đường được nâng lên cao cả thước khiến nước tràn vào nhà dân ở hai bên đường. Hơn thế nữa, có những nơi không ngập nước nhưng đường sá vẫn được đôn cao lên khiến nhiều ngôi nhà trở thành các hang động ngay giữa phố phường.

Điển hình như con đường Nguyễn Thị Thập ở quận 7 – Sài Gòn. Nó vừa được tu bổ và mở rộng cách đây một năm. Trước đây con đường này bị ngập rất nặng sau mỗi cơn mưa lớn. Nước ngập lút bánh xe khiến người dân khốn đốn trong sinh hoạt và di chuyển.
Bây giờ thì con đường mới đã cao ráo và khang trang hơn trước rất nhiều. Thế nhưng người dân lại lâm vào một cảnh khổ khác vì nhà nào cũng thấp hơn mặt đường ít nhất là nửa thước. Sau những trận mưa thì nước ào ào tràn vào nhà khiến bà con thi nhau tát nước. Để đối phó thì nhà nhà chạy đua để nâng nền lên cho bằng với độ cao của con đường.
Một chủ nhà trên tuyến đường này cho biết là ông mới đôn nền nhà lên cả thước. Ông nói: "Đường mới làm cao quá, ngang tầm với cửa sổ của nhà tôi. Nếu không nâng nền lên thì cái nhà cứ như cái hang. Mỗi khi mưa to là nước từ trên đường tràn hết vào, thậm chí nước cống cũng không kịp thoát".
Còn chị Thiệp thì cho hay nhà chị thường phải sống trong cảnh "ngập lụt", "khổ sở đủ bề" mỗi khi trời trút nước nên bắt buộc phải xây lại nhà. Chị nói: "Bây giờ nền nhà cao hơn mặt đường một chút, hy vọng là đường sẽ... không nâng lên nữa!".
Cùng chung cảnh ngộ phải "chạy đua" với nền đường là anh Nguyễn Văn Xê ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Anh cho hay là ngôi nhà của anh mới xây chưa đến 2 năm, nhưng bây giờ nền nhà đã thấp hơn mặt đường nửa thước. Anh đang xin phép để nâng nền nhà lên. Anh lắc đầu nói: "Hồi trước đường ngập đi lại cũng khổ, bây giờ cao ráo rồi nhưng nếu mình không nâng nền lên thì nhà ngập còn khổ hơn. Nhiều gia đình không xây được nhà, cứ thế đắp nền lên khiến trần nhà thấp lè tè. Có khi vào nhà đụng chiếc quạt trần đang quay".
Cũng theo anh Xê, giới hữu trách phải thông báo cho người dân biết về tiêu chuẩn chung trong việc nâng đường, hoặc phải có hướng dẫn cụ thể, chứ hôm nay nâng nền đường, rồi mai lại mở rộng và nâng cao hơn khiến người dân rơi vào thế bị động. Có những căn nhà mới nâng cao được một năm thì năm sau đường lại nâng cấp và mở rộng khiến lại rơi vào cảnh nhà thấp hơn mặt đường. Khổ nhất là những chủ gia vừa xây xong nhà thì nhận được tin làm đường.
Các gia đình sống trên con đường Cao Văn Lầu, Phạm Văn Chí, Lê Văn Luông... ở quận 6 cũng nằm trong tình trạng tương tự. Sau khi làm đường xong, nhà bỗng chốc trở thành... các "hang động", cửa mở toang hoác nhưng vẫn tối mù, nước tràn lênh láng mỗi khi trời đổ mưa.
Đặc biệt là tại những khu vực chưa bao giờ bị ngập dù mưa to hoặc triều cường, nhưng nền đường vẫn cứ thế được đôn lên rất cao. Chị Tý, một chủ tiệm internet trên đường Cao Văn Lầu thuộc phường 1 quận 6 nói với vẻ bực tức: "Ở khu vực này không hề ngập nước, nhưng không biết sao người ta làm nền đường cao thế. Bây giờ nền nhà tôi thấp hơn gần một thước. Những nhà khác đã vội vàng nâng nền nhà, sửa đường hết rồi nhưng tôi chưa đủ tiền nên phải chịu cảnh sống trong hang".
Ở những căn nhà trong hẻm thì sau mỗi cơn mưa, nước từ mặt đường lại tràn vào. Hàng trăm gia đình bỗng dưng phải chịu cảnh ngập nước vì mặt đường được nâng lên quá cao. Anh Cường, một người dân sống trong hẻm trên đường Lê Văn Luông quận 6 cho biết: "Mặt đường quá cao nên nước tràn xuống hẻm. Nếu nhà không được nâng lên thì tất nhiên sẽ bị ngập".
Hiện con đường Kha Vạn Cân của quận Thủ Đức cũng được nâng cấp mở rộng. Dù chỉ mới rải đá, lắp đặt cống nước và hố ga, nhưng nhiều hố ga đã nhô cao 3 hay 4 tấc. Như vậy khi làm đường xong, chắc chắn sẽ cao hơn nhà dân ít nhất cũng nửa thước...
Một giới chức sở giao thông Sài Gòn cho biết, vì thành phố chưa có tiêu chuẩn chung nên ngành giao thông cứ nâng đường theo tiêu chuẩn quốc gia. Và cũng vì chưa có tiêu chuẩn chung nên việc nâng đường ở các quận huyện thì mỗi nơi làm một kiểu, dựa theo độ cao của thủy triều.
Nhưng một quan chức thuộc trung tâm chống ngập thành phố thì cho rằng việc nâng đường để chống ngập lụt là không đúng. Theo ông này thì việc thoát nước là tùy thuộc hệ thống ống cống dưới đất có đủ độ rộng để nước rút hay không, chứ nền đường thì không có vai trò gì trong việc chống ngập cả, trừ khi các tuyến đường đó ở ven sông hay kênh rạch thì được nâng lên để còn làm vai trò bờ đê ngăn thủy triều.

No comments:

Post a Comment