Sunday, October 30, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BẢY 29/10/2011

GIÁO DÂN THÁI HÀ XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI LẠI TU VIỆN

Vào chiều 27/10 vừa qua, các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế thuộc giáo xứ Thái Hà đã cùng một số giáo dân xuống đường tuần hành, kéo đến ủy ban nhân dân quận Đống Đa yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại tu viện mà họ đã mượn làm bệnh viện tại nhiều năm qua.
Cần nhắc lại là nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đang có kế hoạch biến tu viện này thành trạm xử lý nước thải. Tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế được xây dựng từ năm 1931 để giúp đỡ những người nghèo, đến năm 1959 thì bị trưng thu dưới danh nghĩa là "mượn tạm" để thành lập bệnh viện Đống Đa.

Trong mấy ngày qua, nhà cầm quyền đã gia tăng các hành động sách nhiễu giới tu sĩ và giáo dân Thái Hà nhằm đàn áp làn sóng phản đối việc xây dựng trạm xử lý nước thải và yêu cầu trả lại tu viện cho giáo xứ.

CÔNG AN BIÊN PHÒNG ĐÁNH CHẾT MỘT HỌC SINH LỚP 9

Giới chức công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đang chờ kết quả giảo nghiệm tử thi một học sinh lớp 9 sau khi em này bị một trung úy biên phòng đánh chết.
Nội vụ diễn ra vào tối 14/10 khi nam sinh Nguyễn Cao Trí 15 tuổi đến thăm người bạn gái gần nhà và có hành vi sàm sỡ. Trí bỏ về nhà và sau đó quay lại xin lỗi, nhưng bị trung úy Nguyễn Văn Cẩm, chú ruột của cô bạn gái, đánh đập đến trọng thương. Đến ngày 18/10 thì Trí qua đời vì chấn thương ở đầu.

CÔNG AN 7 TỈNH THÀNH THAM GIA ĐIỀU TRA VỤ ÁN VINASHIN

Bộ công an VN đã gửi hồ sơ về 7 vụ lem nhem của tập đoàn đóng tàu Vinashin đến các cơ quan điều tra thuộc 7 tỉnh thành để nhờ điều tra.
Cần nhắc lại là vào tháng qua, bộ công an đề nghị truy tố 9 quan chức cao cấp Vinashin. Theo cáo buộc thì các quan chức này đã gây thiệt hại lên đến 900 tỷ đồng, trong khi vụ phá sản của tập đoàn này lên đến 4 tỷ rưởi Mỹ kim, tức gần 90 ngàn tỷ đồng VN.

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VN TIẾP TỤC PHÁ GIÁ ĐỒNG BẠC VN

Vào hôm qua, Ngân hàng Nhà nước VN đã nâng hối xuất đồng Mỹ kim lên thêm 15 đồng, theo đó thì một Mỹ kim đổi được 20 ngàn 800 đồng VN.
Tính từ đầu tháng 10, đây là lần phá giá thứ 14, khiến đồng bạc VN mất giá vào khoảng 0.85% so với đồng Mỹ kim. Tuy nhiên mức giá thật sự tại các ngân hàng, cộng với lệ phí mua bán, đã xấp xỉ với thị trường ngoại tệ chợ đen, là 21 ngàn 600 đồng cho một Mỹ kim.

24 NGƯỜI BỊ BẮT GIAM SAU VỤ ĐẬP PHÁ ĐỒN CÔNG AN HUYỆN BÙ ĐỐP

Lực lượng công an huyện Bù Đốp thuộc tỉnh Bình Phước đã truy tố và bắt giam 24 người về tội chống đối nhân viên công lực và gây rối trật tự công cộng, liên quan đến vụ tấn công đập phá đồn công an huyện này vào ngày 8/10 vừa qua.
Cần nhắc lại là sau khi một thanh niên 24 tuổi bị đột tử trong đồn công an huyện Bù Đốp, hàng trăm người đã mang xác nạn nhân đến đồn để yêu cầu giới hữu trách điều tra về cái chết mờ ám này, dẫn đến cuộc xung đột giữa người dân với công an.

CÔNG TY NHẬT NGHIÊN CỨU DỰ ÁN NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ THỨ 2 CỦA VN

Báo chí Nhật vào hôm qua loan tin là công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật bản đã tiến hành việc nghiên cứu tính khả thi của dự án nhà máy điện Ninh Thuận 2 của VN. Theo hợp đồng thì công ty Nhật sẽ phải đệ trình kết quả nghiên cứu vào tháng 3 năm 2013.
Việc nghiên cứu bao gồm các khảo sát về địa chất trên đất liền và vùng biển sẽ đặt nhà máy, cùng một số yếu tố khác như thủy triều và nơi đặt hai lò phản ứng nguyên tử. Theo dự tính thì nhà máy này sẽ được khánh thành vào năm 2020 và sẽ hoàn toàn do Nhật xây dựng.

No comments:

Post a Comment