Thursday, October 6, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 05/10/2011

HƠN 200 NGƯỜI CHẾT VÌ LŨ LỤT TẠI THÁI LAN

Giới hữu trách Thái Lan vào hôm qua công bố là 224 người đã thiệt mạng trong trận lụt kéo dài từ giữa tháng 7 đến nay. Thiên tai này đến từ một cơn bão, kèm theo là những trận mưa lớn dai dẳng, khiến 58 tỉnh thành bị ngập lụt.
Trong số những khu vực bị ngập nặng có thành phố cổ Ayutthaya, được tổ chức UNESCO liệt vào danh ách các di sản thế giới. Thành phố du lịch Chiang Mai cũng bị ngập, trong khi chính quyền đang nỗ lực giải nguy cho thủ đô Bangkok. Nhiều chuyên gia cho biết đây là trận lụt có tính cách lịch sử ở vương quốc này. Bộ quốc phòng Thái Lan đã điều động hàng chục ngàn binh sĩ, với hàng trăn tàu thuyền và xe cơ giới, đến những vùng bị lụt để cứu trợ.

KHỦNG BỐ ĐÁNH BOM Ở SOMALIA, HƠN 75 NGƯỜI TỬ THƯƠNG  

Tổ chức Hồi giáo quá khích al-Shabab thừa nhận là họ đã chủ mưu vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Mogadishu của Somalia khiến ít nhất là 75 người bị tử thương. Nội vụ diễn ra khi một tên khủng bố lái một xe tải chở đầy bom lao vào một tòa nhà chính phủ. Đa số nạn nhân là các binh sĩ canh gác tòa nhà và một số học sinh đang sắp hàng để chờ thi lấy học bổng xuất ngoại. Chính phủ lâm thời Somalia khi ấy cũng đang nhóm họp trong tòa nhà, nhưng chưa rõ là có quan chức nào bị tử thương hay không. Cần nhắc lại là đất nước Somalia đã rơi vào tình trạng vô chính phủ suốt 20 năm qua. Chính phủ lâm thời được thành lập với sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc đang tranh dành ảnh hưởng với tổ chức al-Shabab, một tổ chức có liên hệ với al-Qaeda. Tại 6 tỉnh của Somalia đang diễn ra nạn đói trầm trọng và người ta lo ngại là vụ khủng bố này sẽ gây thêm khó khăn cho chiến dịch cứu trợ.

BẮC HÀN LẠI GÂY KHÓ DỄ CHO TIẾN TRÌNH THƯƠNG THUYẾT  

Nhà cầm quyền Bắc Hàn vào hôm qua tuyên bố là họ sẽ không chấp nhận bất cứ điều kiện tiên quyết nào trước khi trở lại bàn hội nghị về chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử của họ. Bình Nhưỡng cho rằng những điều kiện mà Hoa Kỳ đưa ra là những cố gắng nhằm trút tội Bắc Hàn. cần nhắc lại là Bắc Hàn đã hủy bỏ hội nghị từ tháng Tư năm 2009 và cho thử nghiệm hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử một tháng sau đó. Lần này, Hoa Thịnh Đốn đòi hỏi là Bắc Hàn phải đóng cửa một nhà máy tinh luyện uranium và phải để cho các thanh tra năng lượng nguyên tử thế giới vào xem xét.

A PHÚ HÃN KÝ KẾT THỎA ƯỚC HỢP TÁC VỚI ẤN ĐỘ

Tổng thống A Phú Hãn, ông Hamid Karzai, trong chuyến công du Ấn Độ, đã ký một thỏa ước hợp tác với Ấn Độ. Thỏa ước này có tính cách chiến lược, ấn định các nguyên tắc hợp tác giữa hai nước về kinh tế, ngoại giao, mậu dịch, văn hóa và an ninh. Thỏa ước này sẽ gây quan ngại cho Pakistan, nhất là sau khi ký kết hiệp ước, ông Karzai than phiền là thủ đoạn khủng bố đang được dùng như là một áp lực về ngoại giao. Ý ông ám chỉ đến việc Pakistan bị nghi ngờ là đứng đằng sau vụ ám sát một đại diện thương thuyết hòa bình của ông Karzai cách đây hai tuần.

NAM HÀN HỦY BỎ Ý ĐỊNH CỨU TRỢ THIÊN TAI CHO BẮC HÀN  

Chính phủ Nam Hàn vào hôm qua loan báo là họ dẹp bỏ ý định gửi phẩm vật cứu trợ thiên tai trị giá 7 triệu Mỹ kim cho Bắc Hàn, sau khi không nhận được ý kiến gì từ Bình Nhưỡng suốt mấy tháng qua. Cần biết là Nam Hàn tuyên bố sẽ gửi một số sữa bột, thực phẩm và chăn màn cứu trợ nạn nhân thiên tai ở miền bắc vào tháng Sáu vừa qua. Thế nhưng nhà cầm quyền Bắc Hàn lại yêu cầu gửi xi măng và các loại máy móc. Nam Hàn cho rằng những thứ này là để cung cấp cho quân đội Bắc Hàn nên không chấp nhận. Từ nhiều năm qua, Bắc Hàn luôn cần viện trợ để cứu đói cho dân chúng, nhưng thế giới cho rằng đa số các viện trợ này đều đến tay quân đội thay vì cấp phát cho dân.

No comments:

Post a Comment