Monday, October 24, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 24/10/2011


DÂN TUNISIA NÔ NỨC ĐI BẦU MỘT QUỐC HỘI TỰ DO VÀ DÂN CHỦ

Hơn 7 triệu cử tri Tunisia vào hôm qua đã nô nức đi bỏ phiếu bầu quốc hội trong cuộc tuyển cử dự do và dân chủ đầu tiên sau cuộc cách mạng Hoa Nhài vào đầu năm nay.
Cuộc tuyển cử hoàn toàn không có cảnh "đảng cử dân bầu", với hơn 10 ngàn ứng cử viên dự tranh 217 ghế trong quốc hội. Nhiệm vụ đầu tiên của quốc hội này là soạn thảo ra một bản hiến pháp mới cho quốc gia đã khai sinh ra làn sóng cách mạng Hoa Nhài.
Cần nói thêm là đảng cầm quyền trước đây của tổng thống độc tài Ben Ali cũng có nhiều ứng viên ra tranh cử trong kỳ này, cùng với nhiều đảng phái khác đã được thành lập trong mấy tháng qua.

ĐỘNG ĐẤT LỚN Ở THỔ NHĨ KỲ, HÀNG NGÀN NGƯỜI THIỆT MẠNG

Một trận động đất với cường độ 7.2 Richter đã diễn ra ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua, với số người thiệt mạng lên đến cả ngàn người. Đa số các nạn nhân hiện bị kẹt dưới những đống gạch đá.
Rất nhiều tòa cao ốc và nhà cửa đã đổ sập tại thành phố Van và thị trấn Ercis. Chính phủ đang huy động toàn bộ lực lượng cấp cứu và kêu gọi sự trợ giúp của cộng đồng thế giới. Cần nói thêm là cách đây 12 năm, hai trận động đất diễn ra kế tiếp nhau khiến hơn 20 ngàn người dân Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng ở miền tây bắc. Tương tự như nước Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia nằm trên hai dĩa địa chấn của trái đất nên thường xảy ra động đất.

NẾU BẮT SỐNG ĐƯỢC GADDAFI THÌ TỐT HƠN

Quyền thủ tướng Libya, ông Mahmoud Jibril, tuyên bố là ông mong ước ông Muamar Gaddafi còn sống để mang ra xét xử về nguyên nhân nào mà nhà độc tài này lại đẩy người dân Libya vào cảnh nghèo khổ và đầy áp bức bất công. Ông Jibril tuyên bố là Libya sẽ hợp tác tối đa với các quốc gia khác và các tổ chức nhân quyền trong cuộc điều tra về cái chết của Gaddafi.
Trong khi đó thì chính phủ lâm thời Libya đã chính thức làm lễ ăn mừng chiến thằng và công bố Libya đã được giải phóng hoàn toàn. Người dân Libya sẽ đi bầu một tân quốc hội tự do và dân chủ đầu tiên vào tháng Sáu năm tới.

KHỐI ÂU CHÂU CÓ THỂ GIA TĂNG CẤM VẬN SYRIA

Chủ tịch khối Âu Châu, trong tuyên bố bế mạc hội nghị thượng đỉnh của khối này ở thủ đô Bruxelles của Bỉ, nói rằng khối này chắc chắn sẽ gia tăng thêm các biện pháp cấm vận Syria để trừng trị sự tàn bạo của chế độ Bashar Al-Assad.
Cần nhắc lại là quân đội Syria tiếp tục đàn áp đẫm máu người biểu tình đòi chế độ al-Assad phải giải thể. Khối Âu châu sẽ đưa những biện pháp trừng phạt chế độ Assad trong vài tuần tới, sau khi công khai bày tỏ sự ủng hộ phong trào đối kháng của người dân Syria.

LIÊN HIỆP QUỐC YÊU CẦU TỔNG THỐNG YEMEN RA ĐI

Trong khi người dân Libya vui mừng vì chế độ Gaddafi đã cáo chung, thì Hội đồng Bảo an LHQ đã ra một nghị quyết lên án chế độ Yemen và yêu cầu Tổng thống Saleh của xứ này phải ra đi.
Toàn thể 15 thành viên thuộc Hội đồng Bảo an LHQ đã đồng loạt lên án các hành động đàn áp nhân quyền của chính phủ Yemen trong mấy tháng qua. Hội đồng đã kêu gọi chế độ Saleh phải chấm dứt việc xử dụng bạo lực để đàn áp người dân và Tổng thống Saleh nên trao quyền lãnh đạo cho người khác để đánh đổi sự an toàn cho cá nhân và gia đình.
Theo nhiều quan sát viên thì sau khi hỗ trợ cho làn sóng đối kháng tại Lybia, khối Tây phương đang gia tăng sức ép lên các chế độ độc tài ở Trung Đông, trong có Yemen và Syria.

No comments:

Post a Comment