Sunday, October 16, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BẢY 15/10/2011


TRUNG CỘNG LẠI PHẢN ĐỐI LIÊN DOANH DẦU KHÍ VIỆT - ẤN

Ngay sau khi Việt Nam và Ấn Độ ký thỏa thuận cùng thăm dò dầu khí, nhà cầm quyền Trung Quốc một lần nữa lên tiếng khẳng định chủ quyền của họ ở Biển Đông, đồng thời giới báo chí Trung Cộng cũng mạnh mẽ chỉ trích sự hợp tác Việt - Ấn. Tờ Nhân dân Thời báo cho rằng đằng sau dự án này có "động cơ chính trị" là muốn liên minh chống lại Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác có liên quan đến Biển Đông, là vào hôm qua, chính phủ Đài Loan tuyên bố sẽ trang bị phi đạn tối tân cho lực lượng tuần duyên Đài Loan ở Trường Sa. Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan cho biết là các đơn vị trú đóng ở đảo Ba Bình sẽ được cung cấp loại phi đạn tối tân do Đài Loan chế tạo, có tên là Thiên Kích.

PHI LUẬT TÂN KHÔNG HÀI LÒNG VỀ THỎA THUẬN VIỆT - TRUNG

Chính phủ Phi Luật Tân đã bày tỏ sự thất vọng của họ trước thỏa thuận về nguyên tắc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông mà đảng cộng sản VN đã ký kết với Trung Cộng vào đầu tuần này. Lý do là thỏa thuận này chỉ chú trọng đến việc đàm phán song phương mà không lưu ý gì tới các quốc gia liên quan, trong đó có Phi Luật Tân.
Tổng thống Benigno Aquino của Phi cho rằng giải pháp tối ưu nhất là phải đàm phán đa phương. Ông Aquino nói thêm là ông sẽ đề cập vấn đề này với chủ tịch nhà nước VN, Trương Tấn Sang, khi ông này sang thăm Phi Luật Tân vào tuần tới.

VN QUÁ YẾU KÉM TRONG LÃNH VỰC GIAO THƯƠNG

Hơn 90% hàng hóa xuất nhập cảng của VN là thông qua các hải cảng, nhưng phí tổn vận hành tại các cảng này quá cao, chiếm đến 25% tổng giá trị hàng hóa, với tỷ lệ 10% của các quốc gia khác.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các hải cảng VN có một vị trí chiến lược rất tốt trong vùng tam giác quan trọng là Singapore, Hồng Kông và Đài Loan. Thế nhưng vì quản lý yếu kém và tệ nạn tham nhũng, chi phí vận hành của các hải cảng VN đã ở mức quá cao, không sao cạnh tranh được với các quốc gia trong khu vực.
Theo các chuyên gia Ngân hàng Thế giới thì VN đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để phát triển mạng lưới giao thương bằng đường biển suốt 36 năm qua khiến hạ tầng cơ sở yếu kém. Họ cũng nhận định rằng thủ tục hành chính ở các hải cảng VN rất chồng chéo với 6 cơ quan quản lý, 36 loại giấy tờ và hàng chục lệ phí khác nhau.

THAM NHŨNG HÀNG TỶ MỸ KIM NHƯNG CHỈ THU HỒI ĐƯỢC VÀI TRIỆU

Trong phiên thảo luận vào hôm qua, giới chức quốc hội VN được nghe báo cáo là con số thất thoát vì tham nhũng lên đến cả tỷ Mỹ kim nhưng chỉ thu hồi được vài chục triệu Mỹ kim, tức chỉ có tỷ lệ chưa tới 3%.
Theo báo cáo của tổng thanh tra chính phủ thì trong năm qua đã có khoảng 500 vụ tham nhũng được phát giác và truy tố. Bên cạnh đó việc tiêu xài lãng phí cũng diễn ra ở khắp mọi ngành, mọi cơ quan và mọi dự án. Chỉ trong năm 2011, cả nước đã có hơn 500 lễ hội lớn nhỏ, gây lãng phí hàng chục ngàn tỷ đồng.

VỠ ĐÊ Ở AN GIANG, HƠN 2 NGÀN MẪU LÚA MẤT TRẮNG

Một khúc đê dài hơn 30 thước đã bị vỡ vào hôm qua tại tỉnh An Giang, khiến 2200 mẫu lúa đã chìm dưới dòng nước lũ và hàng ngàn mẫu lúa khác đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Đây là khúc đê ở bắc bắc xã Vĩnh Chu thuộc thị xã Châu Đốc, nằm cách xa khu dân cư nên đến khi bị vỡ thì người dân mới phát giác. Trong khi đó thì giới chức cứu trợ thiên tai cho biết là có thêm 9 người chết trong vòng hai ngày qua vì trận lũ lụt tệ hại nhất ở đồng bằng sông Cửu Long kể từ 10 năm qua.

No comments:

Post a Comment