Saturday, October 1, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 01/10/2011


 

MỘT THỦ LÃNH CAO CẤP CỦA AL-QEADA BỊ HẠ SÁT Ở YEMEN

Một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan, và là một thủ lãnh quan trọng của tổ chức Al-Qaeda, đã bị hạ sát trong một vụ không kích của Hoa Kỳ ở Yemen.
Bộ quốc phòng Yemen cho biết là Anwar al-Awlaki, một người sinh trưởng ở Mỹ, đã thiệt mạng cùng với một số thuộc hạ trong một vụ không kích vào một đoàn xe đang di chuyển ở miền đông xứ này.

Awlaki là người đã bị Hoa Kỳ và Yemen ra lệnh truy nã vì tình nghi là kẻ chủ mưu trong nhiều vụ khủng bố, kể cả âm mưu đánh bom trên một máy bay dân sự của Mỹ vào năm 2009.

ĐÀI TRUYỀN HÌNH TRUNG CỘNG PHÁT BÀI CA YÊU NƯỚC MỸ
Để ăn mừng việc thành công phóng phi thuyền lập trạm không gian, đài truyền hìnhTrung Cộng đã phát nhiều bản nhạc ca tụng tài lãnh đạo của đảng cộng sản, trong đó có bài "America the Beautiful", tức "Nước Mỹ xinh đẹp". Bản hùng ca này được phát đi trên toàn quốc sau vụ phóng phi thuyền vào ngày hôm qua. Trong bản nhạc này có câu "Hoa Kỳ! Hoa Kỳ! Xin Thượng đế ban phước lành cho đất nước này".
Đài truyền hình Trung Cộng hiện chưa đưa ra lời bình luận gì về việc ăn mừng bằng bản nhạc này.
TỔNG THỐNG YEMEN LẠI LẬT LỌNG, KHÔNG CHỊU TỪ CHỨC
Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, vào hôm qua tuyên bố là ông sẽ không thoái vị nếu những người chống đối chiến thắng cuộc tuyển cử mà ông hứa hẹn tổ chức.
Ông Saleh đe dọa là nếu điều đó diễn ra thì sẽ có nội chiến. Cần nhắc lại là vào tuần qua, ông Saleh tuyên bố sẽ chấp thuận đề nghị của các nước trong vùng Vịnh và nhường chức cho người phụ tá, nhưng nhất định không chịu ký kết thỏa hiệp này.
MIỀN ĐIỆN NGƯNG XÂY ĐẬP THỦY ĐIỆN
Tổng thống Miến Điện, ông Thein Sein, vào hôm qua tuyên bố là nước ông sẽ hủy bỏ việc xây dựng đâp thủy điện Myitsone, dưới sự trợ giúp tài chính và kỹ thuật của Bắc Kinh. Cần biết rằng, đập thủy điện Myitsone là đề tài tranh cãi từ nhiều năm qua vì sẽ gây đảo lộn đời sống của hàng chục ngàn người thuộc sắc tộc thiểu số Kachin trong khu vực. Phong trào tranh đấu dân chủ do bà Aung San Suu Kyi cầm đầu vẫn kịch liệt chống lại dự án này.
Việc bãi bỏ công trình xây đập ở thượng nguồn sông Irrawaddy được xem là một nhượng bộ mới nhất của chính phủ Miến trước những đòi hỏi cải tổ xã hội và dân chủ hóa đất nuớc.
HY LẠP TIẾP TỤC ĐÀM PHÁN ĐỂ TRÁNH TÌNH TRẠNG VỠ NỢ
Thủ tướng Hy Lạp, ông George Papandreou, đã hội đàm với Chủ tịch Âu châu ở Ba Lan và tuyên bố Hy Lạp đang nỗ lực tốt đa để cân bằng ngân sách. Vào hôm nay, ông Papandreou đã sang Paris để trấn an tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ông Sarkozy sẽ đưa ra một chương trình hợp tác giữa Đức và Pháp nhằm giúp Hy Lạp và các nuớc khác đang gặp khó khăn, nhưng chưa cho biết chi tiết.
Cần nói thên, nền kinh tế của Đức - Pháp chiếm phân nửa sức mạnh kinh tế của 17 nước trong khối Âu kim. Trong khi đó thì dân chúng Hy Lạp tiếp tục biểu tình chống lại những chính sách cắt giảm chi tiêu của chính phủ Hy Lạp.
QUÂN ĐỘI SYRIA TIÊP TỤC BẮN GIẾT DÂN BIỂU TÌNH
Quân đội Syria vào ngày hôm qua đã bắn chết khoảng hai chục người biểu tình trên toàn quốc. Tuy nhiên họ cũng bị tổn thất trước sự chống trả của những đơn vị đào ngũ. Có ít nhất là một sĩ quan đã bị xử tử vì không tuân lệnh nã đạn vào thường dân.
Tính từ tháng Ba đến nay, quân đội Syria đã giết chết khoảng 2800 người biểu tình đòi cải tổ chính trị. Tổng thống Bashar Al-Assad vẫn không chịu thoái vị và tuyên bố sẵn sàng nói chuyện với các thành phần chống đối.

No comments:

Post a Comment