Sunday, October 30, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 30/10/2011

TUNISIA BAN HÀNH LỆNH GIỚI NGHIÊM ĐẦU TIÊN

Người dân tại thành phố Sidi Bouzid, nơi xuất phát cuộc cách mạng mang tên Mùa Xuân Ả Rập, vừa trải qua đêm đầu tiên sau khi nhà cầm quyền ban hành lệnh giới nghiêm vào hôm qua.
Lệnh giới nghiêm được đưa ra sau các cuộc xuống đường phản đối việc ủy ban tuyển cử hủy bỏ kết quả bầu cử tại số một số đơn vị mà họ cho là vi phạm luật lệ. Một số vụ bạo loạn đã diễn ra với nhiều tòa nhà chính phủ bị đập phá, kể cả văn phòng của đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahdha, tức chính đảng chiếm được đa số ghế trong cuộc tuyển cử dân chủ vào tuần rồi.
Giới thủ lãnh đảng Ennahdha kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh và cam kết là đảng này sẽ thành lập một chính phủ mới trong tình huynh đệ.

DO THÁI KHÔNG KÍCH DẢI GAZA, MỘT THỦ LÃNH PHIẾN QUÂN TỬ TRẬN

Vào hôm qua, không quân Do Thái đã oanh kích vào một trại huấn luyện chiến binh Hồi giáo ở Dải Gaza khiến 5 phiến quân Palestien tử trận, trong số đó có một thủ lãnh của nhóm cực đoan này.
Quân đội Do Thái đã lên tiếng xác nhận cuộc không kích này, nhưng nói rằng họ bị buộc phải tự vệ vì nhóm nay dự trù mở các cuộc pháo kích bằng hỏa tiễn vào lãnh thổ Do Thái. Cần biết là vào hôm thứ Tư, một số hỏa tiễn đã bắn sang Do Thái, nhưng không gây thiệt hại nào về nhân mạng.

THÁI LAN BẮT GIỮ 9 QUÂN NHÂN DÍNH LÍU ĐẾN VỤ TẤN CÔNG TÀU TRUNG QUỐC

Tân Hoa Xã của Trung Cộng loan tin là giới hữu trách Thái Lan đã bắt giam 9 quân nhân biên phòng Thái Lan vì có dính líu đến vụ tấn công một thương thuyền Trung Quốc trên sông Mekong vào ngày 5/10 vừa qua, khiến 13 thủy thủ Trung Quốc thiệt mạng.
Tư lệnh cảnh sát Thái Lan, tướng Damapong, cho biết là 9 nghi can này đã ra đầu thú và nhận trách nhiệm về vụ này. Đây là những binh sĩ thuộc một đơn vị biên phòng ở miền bắc Thái Lan. Tuy nhiên ông khẳng định là chính phủ và quân đội Thái không hề đứng đằng sau vụ tấn công và sẽ xét xử các nghi can theo đúng pháp luật.

PHE ĐỒNG MINH THIỆT HẠI NẶNG VÌ CÁC VỤ TẤN CÔNG Ở A PHÚ HÃN

Tám binh sĩ đồng minh, cùng 8 nhân viên dân sự Mỹ và 4 người A Phú Hãn, vào hôm qua đã bị tử thương trong hai vụ tấn công khủng bố đẫm máu. Vụ thứ nhất xẩy ra ngay tại thủ đô Kabul khi phe khủng bố Taliban đánh bom tự sát bằng một chiếc xe hơi vào một chiếc xe buýt chở binh sĩ Hoa Kỳ, gây thiệt mạng cho 5 quân nhân và 8 nhân viên dân sự người Mỹ, cùng bốn thường dân A Phú Hãn.
Vụ thứ nhì diễn ra ở miền nam A Phú Hãn khi một tay khủng bố với binh phục A Phú Hãn nổ súng bắn chết ba binh sĩ Úc, và sau đó bị bắn chết. Cần nhắc lại là trong năm nay, bọn khủng bố khó tổ chức những vụ tấn công ở Kabul vì sự phòng thủ nghiêm ngặt của lực lượng đồng minh. Thế nhưng thỉnh thoảng Taliban và mạng lưới Hồi giáo Haqqani vẫn xâm nhập được và mở các cuộc tấn công qui mô.

KHỐI Ả RẬP LÊN ÁN CHẾ ĐỘ SYRIA

Khối Liên hiệp Ả Rập vào hôm qua đã lên án chế độ Bashar Al-Assad ở Syria sau khi hàng chục thường dân xứ này bị tàn sát khi tham gia cuộc biểu tình đòi cải tổ ở hai tỉnh Homs và Hama.
Bản tuyên bố của khối này cũng thúc giục Syria dùng mọi biện pháp khả thi để bảo vệ thường dân. Theo một nguồn tin thì đại diện của khối sẽ gặp gỡ chính phủ Syria ở Qatar vào hôm nay để tìm cách giải quyết cuộc tranh chấp tại Syria. Đây là lần đầu tiên khối Ả Rập đồng thuận lên án chế độ Al-Assad sau 7 tháng im lặng trước cái chết của hơn 3000 thường dân Syria.

No comments:

Post a Comment