Monday, October 17, 2011

TREO TÍNH MẠNG NƠI BỜ SÔNG SẠT LỞ

Ngày 17.10.2011
HS: Tại Sài Gòn hiện có hơn 50 khu vực cư dân sống dọc theo sông rạch có nguy cơ bị sạt lở rất cao, với hàng trăm căn nhà có thể đổ sập xuống sông bất cứ lúc nào. Các gia đình hiện đang treo tính mạng của mình nơi dòng sông vì không còn chọn lựa nào khác. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây, qua sự trình bày của Dian.
Dãy nhà dọc theo rạch Xóm Củi đã rách nát nhiều nơi. Trên vách, dưới nền nhiều vết nứt rộng vài phân chạy ngoằn ngoèo. Một chiếc sà lan chạy ngang qua. Sóng vỗ dồn dập vào bờ, dãy nhà rung lên bần bật...

Chúng tôi có mặt tại ấp 4 xã Binh Hưng, huyện Bình Chánh, Sài Gòn. Tại nơi này, vào đêm 1 tháng 7 vừa qua, 7 căn nhà trong phút chốc đã ngã nhào xuống xuống dòng kênh. 9 căn còn lại đang trong tình trạng chờ lọt vào miệng Hà Bá. Những vết nứt dọc ngang đã làm cho nhiều căn nhà trở nên xiêu vẹo. Ở mặt sau tiếp giáp với con kênh, có những căn đã sụm xuống và chưa biết lúc nào thì chìm hẳn.
Bà Quách Thị Rảnh 60 tuổi tiếp chúng tôi trong căn nhà hiện không còn đủ sức chống chọi với mưa nắng. Bà cho biết là gian trước mới được che lại để ở tạm. Phần sau và nhà bếp trống toang hoác. Tôn và đòn tay đã được lấy đi, chừa lại những bức vách với nhiều vết nứt khá rộng.
Bà Rảnh nói với chúng tôi, chính quyền yêu cầu phải dọn ra khỏi nhà vì có nguy cơ bị sập và đe dọa đến tính mạng: "Tôi đã dọn ra được hơn 2 tháng, nhưng ban ngày thì lê la ở nhà chòm xóm. Ban đêm phải ngủ nhờ ở các mái hiên. Sống như vậy hết ngày này qua ngày khác trong khi bệnh tiểu đường hoành hành. Mắt tôi không còn thấy gì vì căn bệnh này. Ngoài 40 ký gạo cứu trợ, tôi không nhận được một khoản tiền nào nên tuần trước phải nhờ người trong xóm lợp lại vài tấm tôn để có nơi trú ngụ. Bao giờ nhà sập hẵng hay".
Không riêng gì bà Rảnh, những gia đình khác cũng không dọn ra khỏi dãy nhà đang chờ sập. Họ là những gia đình lao động nghèo nên cuộc sống rất khó khăn. Tìm được một chỗ trọ cho cả gia đình thì ít nhất cũng phải tốn 3 đến 4 triệu đồng mỗi tháng. Nếu phải chi ra số tiền này thì không còn gì để ăn uống. Vì thế, mặc dù chính quyền nhiều lần yêu cầu họ dọn ra khỏi vùng nguy hiểm nhưng họ không có chọn lựa nào khác là phải bám trụ.
Anh Nguyễn Văn Vân, chủ nhân một căn nhà đã bị sập hoàn toàn, cho biết những gia đình có nhà bị sập được xã trợ giúp 9 triệu đồng để thuê nhà trọ trong 3 tháng. Hơn 2 tháng đã trôi qua, tiền sắp cạn mà không biết tương lai sẽ ra sao trong khi chưa có một tin tức gì về kế hoạch tái định cư hoặc một giải pháp nào giúp họ. Ông chủ tịch xã Bình Hưng xác nhận là ngoài 7 gia đình có nhà bị chìm ở rạch Xóm Củi, số còn lại đều chưa được trợ giúp tiền bạc. Ông nói thêm là hiện mùa thủy triều đang dâng cao, những căn nhà còn lại có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
Tương tự như thế, tại bờ sông Bà Lào giáp vàm Rạch Dơi thuộc ấp 4, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, vào ngày 28/8 vừa qua, có 5 căn nhà đã bị kéo xuống nước. Tình hình nơi đây cũng không sáng sủa hơn, mặc dù đã có một người chết và hàng chục người khác không có nơi cư trú.
5 căn nhà bị chìm đã biến mất không còn vết tích gì nữa. Nhưng bờ sông tiếp tục lấn sâu vào trong hơn 10 thước. Những căn nhà trước kia cách bờ khoảng 5 thước thì nay tường nhà đang nằm sát mé sông. 10 căn nhà trong tình trạng nứt nẻ, có nguy cơ đổ sụp bất cứ lúc nào, đã không còn người và tài sản. Họ đã được chính quyền thuê nhà trọ để ở tạm. Chúng tôi cố tìm một gia đình trong số này nhưng không gặp ai, vì họ đều là dân lao động nghèo, làm bữa nay ăn bữa mai, nên rời nhà trọ từ sáng sớm.
Ông Nguyễn Văn Tuất, chủ nhân một khu nhà trọ, được nhà cầm quyền đến thuê 5 phòng. Vì cảm thông với hoàn cảnh của họ nên dù chưa nhận được đồng nào vẫn để bà con vào ở.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, chủ tịch xã Nhơn Đức, thừa nhận đã có sự chậm trễ trong việc cấp tiền trợ giúp cho bà con, nguyên nhân là vì thủ tục hành chánh quá nhiêu khê. Về việc tái định cư, bà Oanh cho biết hiện xã và huyện đang bàn để cân nhắc từng trường hợp. Sẽ ưu tiên những người đã cư ngụ lâu năm, có giấy tờ hợp pháp.
Bà Oanh cho biết hiện đang có 5 khu vực có nguy cơ sạt lở cao, mà khu dọc theo bờ sông Long Kiển là nguy hiểm nhất.
Trong khi đó, theo số liệu của khu Đường sông Sài Gòn thì hiện nay trên toàn thành phố có 50 khu vực có nguy cơ sạt lở cao với tổng chiều dài hơn 30 cây số, nằm rải rác trong các quận huyện. Họ đã có khuyến cáo các chính quyền địa phương phải sớm tổ chức di tản những gia đình đó.
Nhưng dời đi đâu là việc "tiến thoái lưỡng nan" đối với người dân vì họ đều thuộc thành phần nghèo, mà giới cầm quyền thì chỉ biết đưa ra những lời hứa hẹn!

No comments:

Post a Comment