Monday, October 24, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ HAI 24/10/2011


GIẢI NHÂN QUYỀN VN 2011 ĐUỢC TRAO CHO TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CHỊ ĐỖ THỊ MINH HẠNH

Giải nhân quyền Việt Nam 2011 đã được trao tặng cho hai nhà đấu tranh nhân quyền tại VN là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và nữ sinh viên Đỗ Thị Minh Hạnh. Cả hai hiện đang ở trong tù.
Theo tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam thì tiến sĩ Hà Vũ và chị Minh Hạnh nằm trong danh sách đề cử hơn 10 người.
Cuộc bỏ phiếu bầu chọn đã diễn ra trong đại hội lần thứ 10 của tổ chức này, diễn ra vào tối thứ Sáu 21/10 tại miền nam tiểu bang California của Mỹ. Lễ phát giải dự trù sẽ diễn ra vào ngày Quốc tế Nhân quyền 12/12 năm nay, tại Úc châu.
Cần nhắc lại là Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ 54 tuổi bị bắt giữ vào ngày 5/11 tại Sài Gòn. Sau hai phiên xét xử ông bị phán án tù 7 năm. Chị Đỗ Thị Minh Hằng 27 tuổi thì bị bắt vì tranh đấu cho quyền lợi công nhân, và cũng bị tuyên án tù 7 năm cùng với hai người bạn khác.

PHI – VIỆT KÝ THỎA ƯỚC HỢP TÁC VỀ BIỂN ĐÔNG

Giới truyền thông Phi Luật Tân cho biết là lực lượng tuần duyên của Phi và Việt Nam sẽ ký một thỏa ước hợp tác vào tuần này, nhân chuyến viếng thăm xứ này của Chủ tịch nhà nước VN, Trương Tấn Sang.
Đô đốc Ramon Liwag, tư lệnh lực lượng tuần duyên Phi, đã xác nhận chuyện này và cho biết hai nước sẽ giúp đỡ lẫn nhau trong việc bảo vệ vùng biển và giải quyết việc ngư dân vi phạm lãnh hải của nhau. Đô đốc Liwag cho biết thỏa ước này sẽ giúp giải quyết nhanh chóng những vụ bắ giữ ngư dân Việt đi lạc vào vùng biển Phi, hay ngư dân Phi đi lạc vào hải phận Việt.
Cần nói thêm, đây không phải là thỏa ước đầu tiên giữa hai nước, liên quan đến lãnh vực hàng hải. Vào năm ngoái hai bên đã ký một thỏa ước hợp tác tìm kiếm và cứu cấp trên biển.

MỖI NĂM MẤT ĐI 31 NGÀN MẪU RỪNG

Giới chức bộ nông nghiệp VN vào cuối tuần qua loan báo là khu vực Tây nguyên và miền đông nam bộ mỗi năm mất đi khoảng 31 ngàn mẫu rừng. Đây là hai vùng chiếm đến một phần ba diện tích rừng của cả nước và cũng là những nơi diễn ra tình trạng phá rừng trầm trọng nhất suốt nhiều năm qua.
Theo số liệu được công bố thì trong 9 tháng đầu năm nay, đã có hơn 1700 vụ phá rừng diễn ra ở Tây nguyên và miền đông nam bộ. Diện tích rừng bị tàn phá lớn nhất là đến từ việc nhà cầm quyền các địa phương giao đất cho tư nhân xây dựng các khu công nghiệp hay nông nghiệp.

BIỂU TÌNH CHỐNG ĐỐI VIỆC BIẾN CHUNG CƯ THÀNH BỆNH VIỆN

Vào cuối tuần qua, hàng chục chủ nhân của khu chung cư Tân Kiên thuộc huyện Bình Chánh – Sài Gòn đã kéo đến biểu tình phản đối việc nhà thầu xây cất muốn biến khu chung cư này thành bệnh viện.
Người biểu tình cho biết là họ không đồng ý với giải pháp mà công ty đưa ra là sẽ tìm cho khách hàng một căn chung cư có phẩm chất tương đương, nhưng nếu giá cao hơn giá cũ thì họ phải chi thêm tiền. Cần nói thêm là khu chung cư này vẫn chưa xây dựng xong, nhưng các chủ nhân đã chồng tiền khoảng 80% cho công ty xây cất.

No comments:

Post a Comment