Friday, October 7, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ SÁU 07/10/2011


THỦ PHẠM VỤ RÒ RỈ HÓA CHẤT Ở TÂY NGUYÊN LÀ NHÀ THẦU TRUNG QUỐC

Giới chức tập đoàn Than và Khoáng sản VN vừa lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ rò rỉ hóa chất tại nhà nhà máy chế biến bauxite Tân Rai ở tỉnh Lâm Đồng. Theo loan báo thì đây là do lỗi của nhà thầu Trung Quốc khi để cho công nhân pha trộn hóa chất ở ngoài trời, khiến nước mưa cuốn trôi một số hóa chất ra bên ngoài.

Cần nhắc lại là từ cuối tháng 7 vừa qua, cư dân sinh sống quanh nhà máy Tân Rai ở huyện Bảo Lâm đã phát giác ra các vụ ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt và nguồn nước giếng cũng bị nhiễm hóa chất. Người dân cũng than phiền về tiếng ồn đến từ nhà máy nhưng được giải thích là nhà máy đang trong giai đoạn thử nghiệm máy móc.
Người ta chưa rõ là tổng mức thiệt hại là bao nhiêu và liệu tập đoàn than và khoáng sản có chịu bồi thường cho người dân hay không. Lý do là trong báo cáo gửi lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tập đoàn nói rằng vụ rò rỉ đã được khắc phục và mức độ ảnh hưởng đến môi trường là không đáng kể.

PHÁP LUÂN CÔNG BIỂU TÌNH NGỒI TRƯỚC TÒA LÃNH SỰ TRUNG CỘNG

Một nhóm thành viên Pháp Luân Công đã tổ chức tọa thiền trước tòa lãnh sự Trung Cộng ở Sài Gòn nhằm phản đối việc xét xử hai đồng đạo của họ ở Hà Nội vào sáng hôm qua. Công an đã lập tức kéo đến bao vây và giải tán cuộc tụ tập này.
Một thành viên Pháp Luân Công tại Sài Gòn cho biết là cuộc tọa kháng này nhằm yêu cầu Trung Cộng phải chấm dứt việc đàn áp giáo phái này ở Hoa Lục và kêu gọi nhà cầm quyền VN trả tự do cho hai người bị bắt giữ vì phát các thông tin vào Hoa Lục.
Cần nói thêm là vụ xét xử hai thành viên Pháp Luân Công, Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, về tội "tuyên truyền chống phá chính quyền nước bạn" đã bị đình hoãn vào hôm qua theo yêu cầu của Cục Tần số Vô tuyến điện.

MỘT NGƯỜI DÂN ĐỐT PHÁ XE CỘ ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC BÁN NƯỚC

Một khúc phim được loan tải trên mạng Youtube cho thấy một người đàn ông đã tự đốt chiếc xe gắn máy của mình trước siêu thị Coop Mart Vũng Tàu, và đã la hét "đừng có bán nước", "bán nước" khi bị công an bắt giữ và mang đi.
Nội vụ diễn ra vào ngày 4/10 vừa qua, mà theo báo chí trong nước thì người này tên là Nguyễn Anh Vũ 39 tuổi và bị bệnh tâm thần. Theo nhiều nhân chứng thì anh Vũ đã cầm một can xăng, miệng không ngừng la hét "hủy diệt tất cả" trước khi tưới xăng đốt chiếc xe gắn máy. Ngọn lửa cũng hủy diệt hai chiếc xe taxi đậu gần đó.

GIÁ GẠO SẼ GIA TĂNG VÌ TRẬN LŨ Ở HẠ LƯU SÔNG MEKONG

Tính đến hôm nay thì trận lũ ở đồng bằng sông Cửu Long đã cướp đi sinh mạng của 11 người và nhận chìm trên 20 ngàn căn nhà. Hàng chục ngàn mẫu lúa thu đông cũng mất trắng, khiến cơ quan Lương nông Thế giới tin rằng giá gạo trên thị trường thế giới sẽ gia tăng trong thời gian tới. Lý do là Thái Lan và Campuchia cũng bị tàn phá nặng nề bởi trận lũ lụt bất thường của năm nay.
Tổng cộng có 7 tỉnh chuyên trồng lúa gạo bị thiệt hại nặng nề là An Giang, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Tiền Giang và Vĩnh Long.
Đây là trận lũ lụt được xem là tồi tệ nhất kể từ 50 năm qua. Nó đã tàn phá tại vùng hạ lưu sông Mekong, một vựa lúa lớn nhất của châu Á, đe dọa sẽ đẩy giá gạo lên cao.

THỊ TRƯỜNG MUA BÁN ĐỒNG MỸ KIM LẠI LÊN CƠN SỐT

Hối xuất đồng Mỹ kim trên thị trường chợ đen đang tăng vọt so với mức ấn định của các ngân hàng chính thức. Nhiều ngân hàng thương mại hiện không còn đủ ngoại tệ để bán ra.
Theo giới kinh doanh ngoại tệ thì nguyên nhân chính là do giá vàng nội địa quá cao so với thế giới nên các đầu nậu thu mua đồng Mỹ kim để nhập lậu vàng. Hiện hối xuất đã vọt lên mức 21,500 đồng VN, cao hơn mức ấn định của nhà nước VN gần 1000 đồng.

No comments:

Post a Comment