Tuesday, October 4, 2011

ĐÂU RỒI "NGHÈO CHO SẠCH, RÁCH CHO THƠM"?

Ngày 04.10.2011

HS: Sự suy thoái về đạo đức của con người VN là một thực trạng rất đau lòng. Rất nhiều người đã lên tiếng báo động về việc này. Chúng tôi xinn gửi đến quý thính giả một tiếng nói nữa của Thành Đồng Nguyên Giáp, qua sự trình bày của anh Nguyên Khải.

Tháng Giêng đầu năm tôi đi Dubai làm việc và sẵn tiện du lịch. Ngày đầu tiên cô hướng dẫn viên ở Dubai nói rằng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) là quốc gia giàu có và an toàn. Xứ này có 7 tiểu quốc, trong đó Abu Dhabi và Dubai là 2 tiểu vương quốc sầm uất nhất. Ở xứ này hầu như không có trộm cắp, đâm chém. Trên đường đi dạo quanh Dubai, cô hướng dẫn viên chỉ vào các hàng hóa chất đống bên đường không có hàng rào bảo vệ và nói rằng đây là khu vực cảng, hàng ngày đều có tàu bè ra vào bốc dỡ hàng hóa và cứ để như thế nhưng không có mất cắp.

Sau khi ăn trưa xong, đoàn du lịch lên đường thì phát giác có người để quên máy quay phim ở nhà hàng. Cô hướng dẫn viên nói rằng, đừng có lo, sẽ không mất đâu. Đúng vậy, đến chiều đoàn quay về thì nó vẫn còn đó.
Ngày hôm sau đoàn du lịch từ Dubai qua Abu Dhabi để tham quan và chào đại sứ Việt Nam lúc đó là anh Khai. Anh Khai có giới thiệu về Các Tiểu vương Ả rập Thống nhất, và cho biết có hàng ngàn lao động Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ này. Bên cạnh các thông tin về kinh tế, tôi ghi nhớ các câu chuyện mà anh Khai kể về sự bận rộn của anh, trong việc giải quyết các vấn đề trộm cắp, đánh lộn của người Việt ở xứ này.
· Câu chuyện 1: Lao động VN được tuyển vào làm ở các công trường. Ở các công trường này cũng như ở hải cảng, không hề có người bảo vệ và tường rào. Vài người Việt đã lấy cắp đồ trong công trường và đêm đi bán. Nhưng không biết bán ở đâu nên loay hoay rồi bị bắt.
· Câu chuyện 2: Người dân xứ này rất nể người VN vì sự anh dũng trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm. Họ tuyển dân VN qua làm bảo vệ ở các công sở và giao súng cho giữ. Các tay VN này nhậu say rồi lấy súng ra bắn nhau, gây chết người.
· Câu chuyên 3: Chính phủ xứ này dùng máy bay vận chuyển hàng ngàn con cừu sang VN để tặng với mục đích là "tôi cho anh các con cừu, anh nuôi đẻ ra cừu rồi bán cừu cho tôi". Nhà nước VN giao cừu cho tỉnh Ninh Thuận, nhưng không biết làm ăn sao đó mà chỉ một năm sau, đàn cừu này biến đi đâu mất tiêu..
Tôi qua Úc, đến Sydney và đón taxi đi đến khu Cabramatta chơi. Đây được xem là khu Vietnam Town ờ Sydney. Khi lên taxi nói nơi đến thì người tài xế taxi khuyên là nên cẩn thận khi đến đó vì dễ bị móc túi và giật đồ. Có thể người tài xế không biết tôi là người Việt Nam. Tôi hỏi anh ta từ đâu đến thì anh ta bảo “Iraq”. Tôi suy nghĩ: chả lẽ dân Iraq hơn dân mình hay sao? Nhưng đúng là khi đến Cabramatta thì cần cảnh giác thật.
Ở Nhật người ta thả cá trên các con kênh ven đường. Chúng giống như đường cống ở VN nhưng sạch hơn nhiều. Nhưng người ta rào mặt kênh lại. Tôi hỏi vài người bạn Việt thì có người bảo rằng trước đây họ không rào lại, nhưng có nhiều du học sinh và công nhân ngoại quốc sang Nhật làm việc và bắt hết cá về ăn. Trong số này có người Việt.
Ngay tại VN bây giờ ra đường cũng thấy bất an vì trộm cướp, đâm chém. Ở trong nhà cũng không còn an toàn nữa cho cả người lớn, người già và trẻ em. Tại sao như vậy? Đâu rồi câu nói “nghèo cho sạch rách cho thơm?”.
Năm ngoái xem tivi thấy vị chủ tịch thăm một trường nhân dịp khai giảng năm học mới và nói với các cháu học sinh cấp 2 rằng: "Các cháu có yêu nước không? Các cháu phải ráng lo học để phát triển đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu nhé. Các cháu có đồng ý không?". Lúc đó máy quay phim chiếu cảnh các cháu ngẩn ngơ vài giây rồi mới đồng thanh vỗ tay, chắc là vì các giáo viên vỗ tay trước.
Năm nay tôi cũng xem tin về việc khai giảng ở một trường, có sự tham dự của vị chủ tịch dân biểu và tôi cũng nghe vị này nói gần giống như thế. Nào là sánh vai với các cường quốc năm châu, yêu nước, yêu tổ quốc v.v… Trong khi các em bé miệng còn hôi sữa còn chưa hiểu được tình thương cha mẹ dành cho chúng.
Tại sao phải giảng giải những điều to tát như thế với các cháu bé? Đâu rồi “tiên học lễ hậu học văn”? Một cái nhà được xây lên từ cát và đá. Nhân cách con người được xây đắp từ những điều nhỏ nhặt trong đời sống. Chúng ta phải lý giải như thế nào sự xuống cấp của xã hội này? Có phải là do những người đang vận hành cái thượng tầng kiến trúc của xã hội này đã đi quá sai và quá xa những nhu cầu của con dân?
Tin vào đâu nữa đây? Từ anh công an cho đến cán bộ xã phường và các bậc “thầy chú” lớn hơn?
Thành Đồng Nguyên Giáp

No comments:

Post a Comment