Sunday, October 16, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 15/10/2011


DÂN MIẾN ĐIỆN ĐƯỢC QUYỀN ĐÌNH CÔNG VÀ THÀNH LẬP NGHIỆP ĐOÀN

Một đạo luật mới về quyền tự do thành lập nghiệp đoàn và đình công, do quốc hội Miến Điện thông qua và được tổng thống Thein Sein phê chuẩn vào hôm thứ Ba vừa qua, đã bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm nay.
Đạo luật mới này xóa bỏ đạo luật về qui định thành lập nghiệp đoàn năm 1962. Nội dung cho phép người dân Miến Điện, ngoại trừ cảnh sát và quân nhân, kể từ nay được tự do thành lập các công đoàn và đình công, theo đúng pháp luật. Các cuộc đình công sẽ phải thông báo cho giới hữu trách trước 14 ngày và nói rõ số người sẽ tham gia. Tuy nhiên giới công nhân điện nước, y tế, viễn thông, cứu hỏa thì không được phép đình công.

Tổ chức Lao động Quốc tế lập tức lên tiếng khen ngợi đạo luật này, và xem đây là một bước tiến quan trọng trên con đường dân chủ hóa đất nước Miến Điện.

TÂY BAN NHA BỊ GIÁNG HẠ VỊ THẾ CON NỢ

Công ty Standard and Poors vào hôm qua đã hạ tư thế con nợ của Tây Ban Nha xuống một bực, khiến cho khủng hoảng nợ nần quốc gia trong khối Âu kim gia tăng thêm cường độ.
Lý do mà công ty Standard and Poors đưa ra là vì nền kinh tế Tây Ban Nha đang trì trệ, và lãnh vực tư đang nợ nần quá cao. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này cũng ở mức quá cao, gây khó khăn thêm cho nền kinh tế. Trong khi đó thì tại Hy Lạp, một cuộc tổng đình công đã diễn ra khiến các phương tiện vận chuyển công cộng bị tê liệt và rác rưởi chồng chất ở thủ đô Athens.
QUÂN GADDAFI TỔNG PHẢN CÔNG QUÂN CHÍNH PHỦ LIBYA
Chính phủ lâm thời Libya đã rút lại lời loan báo bắt được Mutassim Gaddafi, người con trai thứ năm của Muamar Gaddafi, trong lúc quân đội tiến đánh thành phố Sirte đang phải rút lui trước sự phản công mãnh liệt của lực lượng trung thành với Gaddafi.
Theo ước tính thì hiện có khoảng 500 binh sĩ trung thành với Gaddafi ở Sirte, rất thiện chiến và được vũ trang đầy đủ. Các nhà lãnh đạo mới ở Libya xem thành phố Sirte là biểu tượng cho đất nước và tuyên bố là Libya chỉ hoàn toàn giải phóng Libya sau khi tấn chiếm được thị trấn này. Vào hôm qua, chính phủ lâm thời cũng vất vả trong việc giải tán những cuộc biểu tình ủng hộ ông Gaddafi ở nhiều nơi, kể cả ở thủ đô Tripoli.

CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG RỚT TRONG KHI BIỂU DIỄN

Một chiến đấu cơ Trung Cộng vào hôm qua đã đâm đầu xuống đất trong một cuộc biểu diễn không quân tại thành phố Dĩ An thuộc tỉnh Thiểm Tây. Một phi công đã nhẩy dù thoát nạn, trong khi một người khác bị ghi nhận là mất tích.
Theo Tân Hoa Xã, chiếc máy bay này thuộc loại Hạo Long do Trung Cộng chế tạo. Cuộc biểu diễn không quân ở Dĩ An có sự tham dự của phi đội nhào lộn thuộc bốn quốc gia kể cả Hoa Kỳ và là một dịp để Trung Cộng khoe khoang các tiến bộ mới trong lãnh vực không quân và hàng không. Tai nạn này là tai nạn mới nhất trong một loạt những biến cố của binh chủng không quân Trung Cộng trong vòng 7 năm qua.

NGÂN SÁCH HOA KỲ THÂM THỦNG NHIỀU HƠN

Bộ tài chính Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo là trong năm qua, ngân sách Hoa Kỳ đã bị thâm thủng gần 1300 tỷ Mỹ kim, tức khoảng 9% tổng sản lượng quốc gia. Đây là mức thâm thủng lớn thứ nhì trong lịch sử Mỹ sau mức kỷ lục 1400 tỷ vào năm 2009 khi chính phủ Obama tung tiền ra nhằm cứu vãn nền kinh tế.
Tuy mức thâm thủng này có hạ giảm chút ít nếu tính theo tỷ lệ tổng sản lượng quốc gia, nhưng con số này vẫn gây nhiều lo ngại cho giới tài chính vì họ tin rằng chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được mức chi tiêu trong ngân sách.

No comments:

Post a Comment