Thursday, October 20, 2011

XUA DÂN ĐI BẮT CƯỚP – LỢI MỘT, HẠI MƯỜI


Ngày 20.10.2011

HS: Tình trạng cướp bóc ở VN càng lúc càng gia tăng mạnh. Nhưng để đối phó thì nhà nước lại có chủ trương khuyến khích người dân tay không bắt cướp, qua những mỹ từ như "hiệp sĩ đường phố". Đây là một chủ trương vô nhân đạo, lợi bất cập hại. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết dưới đây của Lê Nguyên Hồng, nội dung giải thích lý do vì sao, qua sự trình bày của anh Tây Sơn.
Nói đến việc chê cái dốt, cái dở của nhà cầm quyền hiện nay ở Việt Nam, nhiều người cho rằng vì có định kiến nên chỉ nhìn thấy cái xấu, "không ưa thì dưa có giòi". Nhưng chuyện xua người dân tay không đi bắt cướp thì rõ ràng là một hành động vô nhân đạo và thiển cận!
Chủ trương đẩy mạnh và nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, nói một cách khách quan, thì là đúng đắn. Nhưng phòng ngừa như thế nào, và chống đỡ bằng cách nào mới là vấn đề cần nói. Chống trộm thì khá đơn giản, chẳng hạn như đề cao cảnh giác, tiền bạc nên gửi vào ngân hàng hoặc nạp vào thẻ ATM, đi tàu xe phải giấu tiền thật kỹ và chỉ mang vừa đủ tiền tiêu vân... vân... Riêng chống cướp là điều vô cùng khó, thế mà chính quyền lại khuyến khích người dân chống cướp bằng tay không mới là chuyện lạ đời!
Chuyện tôn vinh tinh thần dũng cảm của các công dân quên mình bắt cướp là điều tốt. Nhưng điều này không thể trở thành một "chủ trương của đảng và nhà nước", nhằm khuyến khích người dân ra tay bắt cướp, vì đây là một việc làm hoàn toàn sai trái và vô nhân đạo. Nó chẳng khác nào xúi trẻ em tay không bắt rắn độc, hoặc xúi người ta lội xuống sông để bắt cá sấu.
Xét về tâm lý tội phạm, không một tên cướp nào muốn giết người. Mục đích của chúng chỉ là cướp lấy tài sản. Những vụ giết người chỉ xảy ra khi người bị hại kiên quyết chống trả hay vì sợ bị lộ diện nên phải ra tay giết người. Chính vì thế, nếu nhận thức được như vậy thì nạn nhân nên bỏ của để giữ mạng thì tốt hơn. Người xưa thường nói "còn người là còn của", hoặc "người làm ra của chứ của không làm ra người".
Hằng năm tổng số tiền mà người dân Việt Nam phải đóng thuế để nuôi ngành công an ước tính lên đến hàng tỉ Mỹ kim chứ không ít. Công an là lực lượng giữ gìn an ninh trật tự chuyên nghiệp, được đào tạo có bài bản, có pháp luật bảo vệ, có đầy đủ phương tiện kỹ thuật và vũ khí để chống tội phạm. Chỉ có lực lượng công an mới có đủ sức mạnh và khả năng để chống cướp.
Nhìn cảnh cướp bóc lộng hành tại Việt Nam hiện nay quả là ngao ngán. Nhưng đây là một lỗi lớn của ngành công an. Họ đã không làm tròn bổn phận của mình. Dĩ nhiên là ở các nước giàu có cũng có nạn trộm cướp, nhưng ở mức độ kinh hoàng như ở Việt Nam thì hết sức đáng sợ. Nhưng đẩy người dân tay không ra đối đầu với bọn cướp, thường là có vũ khí, thì phần thua sẽ thuộc về người dân. Nếu may mắn họ có thể bắt được cướp, nhưng không sứt đầu thì cũng mẻ trán, không mất mạng thì cũng có thể đi bệnh viện. Điển hình như vụ anh Phạm Văn Chính 26 tuổi ở quận Hà Đông vừa bị một tên trộm xe gắn máy bắn thủng sọ trên đườn rượt đuổi. Hơn thế nữa, việc truy đuổi cướp bằng xe gắn máy với tốc độ cao có thể gây tai nạn chết người, không chỉ cho người trong cuộc mà còn là những người vô can trên đường.
Muốn ngăn chận nạn trộm cướp tại các thành phố lớn thì chỉ cần lắp đặt thật nhiều máy quay phim bí mật trên tất cả các tuyến đường nhằm truy tìm thủ phạm. Tung công an chìm trà trộn vào các tụ điểm ăn chơi, cờ bạc hút chích để theo dõi các băng nhóm. Rải công an chìm tuần tra thường xuyên trên các đường phố. Nếu thiếu người thì đề nghị rút toàn bộ công an và an ninh đang ăn không ngồi rồi trước tư gia, hay đang đeo bám các nhà đấu tranh trong nước. Chuyển họ sang nhiệm vụ theo dõi và săn bắt cướp thì rất phù hợp.
Chẳng phải vô lý mà các nước văn minh thường khuyên người dân nên phục tùng bọn cướp, thay vì chống lại chúng. Cảnh sát sẽ truy tìm bọn cướp và thu hồi tài sản. Nếu chống cướp bằng tay không thì dễ cầm chắc phần thua. Và nếu giả sử có người bị thương thì xã hội thêm hao tốn tiền bạc. Một người nằm bệnh viện là mất đi một nguồn lao động, chưa kể tiền bệnh viện, thuốc men, tiền bảo hiểm và các thiệt hại do hư hỏng tài sản. Chưa nói đến chuyện nếu có người chết thì không thể tiền nào mua lại được mạng sống. Rồi các ngành liên quan phải tốn thêm công sức điều tra, xét xử, và thi hành án. Lợi một mà thiệt mười là điều dễ trông thấy.
Chuyện xua dân làm "hiệp sĩ bắt cướp" chắc chỉ có ở chốn "thiên đường xã hội chủ nghĩa Việt Nam" hiện nay. Nó cũng bi hài như chuyện "dân quân biển", đưa vài ngư dân với thuyền thúng, ghe câu và súng trường ra biển chống trả với tàu chiến, thủy phi cơ và ngư lôi của Trung Quốc.
Việc khuyến khích (hay lợi dụng) những người dân dũng cảm, có tấm lòng yêu nước thương người, để làm lá chắn cho ngành công an chống cướp thì quả thật là chuyện vừa nực cười, vừa xấu hổ.
Nếu quả thật ngành công an thiếu người và thiếu năng lực đến vậy, thì tại sao không tuyển dụng những hiệp sĩ đó vào ngành công an, rồi trang bị vũ khí và dạy các kỹ năng chống cướp cho họ? Nếu không tuyển mộ thì nên gia tăng lực lượng công an săn bắt cướp lên gấp năm gấp mười lần, bằng cách cắt giảm tối đa lực lượng công an giao thông đang đứng đường thu tiền mãi lộ. Hoặc cắt giảm lực lượng công an chuyên lo băt người biểu tình chống Trung Quốc hay chuyên theo dõi, khám nhà, gác cổng những người bất đồng chính kiến.
Đó mới là những biện pháp thật sự khoa học và có thể mang lại sự bình yên cho xã hội!
Lê Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment