Sunday, October 9, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY CHỦ NHẬT 09/10/2011


NƯỚC LŨ Ở MIỀN NAM TIẾP TỤC DÂNG CAO

Mực nước sông Cửu Long ở các tỉnh đầu nguồn đang dâng cao trở lại, trong khi thống kê cho biết đã có 22 người chết và hàng ngàn mẫu lúa bị thiệt hại trong trận lũ lịch sử năm nay. Theo dự báo thì trong 5 ngày tới, mực nước sẽ tiếp tục dâng cao, trên mức báo động cấp 3.
Vào tối 7/10, nước lũ đã tràn qua một cơn đập lớn ở thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, nhấn chìm hơn 100 căn nhà, cuốn trôi nhiều tài sản của cư dân. Trong khi đó thì thành phố Đà Lạt ở cao nguyên cũng bị ngập lụt vì mưa lũ. Hàng chục mẫu trồng hoa đã bị thiệt hại nặng.

CHIẾN HẠM ÚC SẼ GHÉ THĂM SÀI GÒN

Tòa lãnh sự Úc tại Sài Gòn cho biết là hai chiến hạm hoàng gia Úc sẽ ghé cảng Sài Gòn trong chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày, khởi sự vào ngày mai.
Theo thông báo thì chuyến viếng thăm này nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hải quân hai nước Việt – Úc. Thủy thủ đoàn của hai diệt lôi hạm Úc sẽ tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng và trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật rà phá bom mìn và thủy lôi với giới hải quân VN.

VN ÉP BUỘC CUBA PHẢI THANH TOÁN SỐ NỢ MUA THỰC PHẨM

Trước khi gia tăng việc đầu tư về dầu khí và xây dựng tại Cuba, nhà nước VN muốn Cuba phải tìm cách thanh toán số nợ với công ty xuất cảng gạo Vinafood, đồng thời cho phép ngân hàng Vietcombank mở một chi nhánh tại thủ đô Havana.
Cần biết là VN đã bán cho Cuba, nước cộng sản anh em, mỗi năm khoảng 400 ngàn tấn gạo với giá rẻ để giúp nước này thoát cảnh thiếu thốn lương thực. Thế nhưng việc chi trả luôn bị kéo dài từ một năm đến hai năm. Vào tháng 9 năm ngoái, công ty Vinafood đã bán cho Cuba 200 ngàn tấn gạo với tổng trị giá gần 100 triệu Mỹ kim nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán.

ĐƯỜNG SẮT BẮC – NAM BỊ TÊ LIỆT VÌ 7 TOA TÀU TRẬT ĐƯỜNG RẦY

Vào tối khuya ngày 7/10 vừa qua, một đoàn tàu bị trật đường rầy ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An khiến cho tuyến đường sắt nối liền Bắc – Nam bị tê liệt. Rất may là không có ai bị thiệt mạng khi 7 toa tàu trong trong số 12 toa bị trượt ra khỏi đường rầy.
400 hành khách được chuyển sang xe đò để tiếp tục đi ra Hà Nội. Cho đến sáng hôm nay, giới hữu trách vẫn nỗ lực giải quyết để tái lập giao thông. Cần nói thêm là tuyến đường sắt VN được người Pháp xây dựng từ 100 năm trước đây, với đường rầy chỉ rộng 8 tấc nên được xem là rất nguy hiểm nếu chạy với tốc độ cao.

GIỚI DOANH GIA VN BI QUAN VỀ NỀN KINH TẾ

Khoảng một phần ba doanh nghiệp VN đã tỏ ra bi quan về mức tăng trưởng của nền kinh tế, theo một kết quả thăm dò vào cuối tháng 9 vừa qua.
Kết quả khảo sát của công ty Grant Thornton tại VN cho thấy là 3 tháng trước đây, khoảng phân nửa số doanh nghiệp tỏ ra lạc quan về nền kinh tế, bất chấp tỷ lệ lạm phát tiếp tục gia tăng. Kết quả cũng cho thấy là hơn 70% doanh nghiệp VN đang phải đi vay những khoản nợ có lãi xuất quá cao, và khoảng một nửa là đang tiền thiếu vốn kinh doanh.

28 CÔNG NHÂN VIỆT BỊ GIAM GIỮ Ở SAUDI ARABIA

Bộ Lao động VN vừa yêu cầu 6 công ty xuất cảng lao động phải tham gia giải quyết số phận 28 công nhân bị bắt giam ở Saudi Arabia vào tháng 9 vừa qua về tội ăn cắp vật liệu xây dựng.
Tòa đại sứ VN ở Saudi Arabia cho biết là 28 công nhân này đã bị bắt sau khi chở 10 tấn đồng mang đi bán trên hai chiếc xe tải. Các công nhân này khai với cơ quan hữu trách là vì lương bổng quá thấp, chỉ vào khoảng 5 triệu đồng VN, nên họ bỏ trốn ra bên ngoài và đi ăn cắp vật liệu xây dựng để có tiền trả nợ cho phí tổn xuất ngoại.

No comments:

Post a Comment