Saturday, October 22, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 22/10/2011


LIBYA ĐÌNH HOÃN VIỆC CHÔN CẤT GADDAFI

Chính phủ lâm thời Libya đã đình hoãn việc chôn cất Gaddafi vì chưa biết nên chôn ở đâu. Có thể tang lễ Gaddafi sẽ diễn ra trong vòng bí mật và thi hài ông ta sẽ được thủy táng để tránh việc nơi chôn cất trở thành một thứ thánh địa của những người trung thành với ông.
Theo luật Hồi Giáo thì tang lễ phải diễn ra càng sớm càng tốt sau khi từ bỏ cõi đời. Trong khi đó Liên Hiệp Quốc tuyên bố là họ muốn điều tra về cái chết này vì có nhiều chi tiết mờ ám. Tổng thống Pháp Nicolas Sarcozy vào hôm qua đã lên tiếng đồng ý với Tổng thư ký khối NATO là chiến dịch oanh tạc của khối này ở Libya nên chấm dứt sau cái chết của Gaddafi. Cần biết là các chiến đấu cơ của khối NATO đã thực hiện hơn 26 ngàn phi vụ trong vòng mấy tháng qua.

PHI LUẬT TÂN KHÔNG XIN LỖI VỀ VỤ BẮT GIỮ NGƯ DÂN TRUNG QUỐC

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua yêu cầu Phi Luật Tân ngỏ lời xin lỗi và phải trả tự do ngay lập tức cho những ngư phủ Trung Quốc bị hải quân Phi bắt giữ vào ngày 19/10 vừa qua.
Bắc Kinh nói rằng chiếc tàu đánh cá này hoạt động trong vùng biển Trung Quốc, trong khi Phi Luật Tân tuyên bố các ngư phủ này đã xâm nhập hải phận Phi một cách bất hợp pháp. Ngoại trưởng Phi tuyên bố là giới hải quân Phi đã làm đúng trách nhiệm bảo vệ hải phận quốc gia, nên chính phủ không có lý do gì để phải xin lỗi Trung Quốc.

TOÀN BỘ QUÂN MỸ SẼ RÚT KHỎI IRAQ VÀO CUỐI NĂM NAY

Quân đội Mỹ sẽ hoàn toàn rút khỏi Iraq vào cuối năm nay, theo quyết định của Tổng thống Mỹ Barak Obama, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 9 năm qua ở Iraq.
Hiện có khoảng 40 ngàn quân Mỹ ở Iraq, với thời điểm có quân số cao nhất là 165 ngàn binh sĩ. Tính từ tháng 3 năm 2003 đến nay, hơn 4 ngàn binh sĩ Mỹ đã tử trận tại Iraq. Thời hạn rút quân toàn bộ đã được cựu tổng thống George Bush ấn định trước đây và là vấn đề gây tranh cãi giữa Hoa Kỳ và Iraq. Iraq muốn Mỹ lưu lại khoảng 5 ngàn binh sĩ để huấn luyện cho binh sĩ nhưng Hoa Kỳ không đồng ý.

NƯỚC LŨ BẮT ĐẦU TRÀN VÀO THỦ ĐÔ BANGKOK CỦA THÁI LAN

Chính phủ Thái vào hôm qua đã cho mở cửa các đập nước ở miền bắc thủ đô Bangkok để nước lũ có đường rút qua các vùng trũng thấp và chảy ra vịnh Thái Lan. Hàng triệu cư dân thủ đô phải di tản tới các vùng cao để lánh nạn. Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói rằng đây chỉ là những biện pháp đề phòng vì các đê cát ngăn chặn nước lụt bị áp lực qua mạnh và không thể đứng vững lâu hơn được.
Trong khi đó thì ngành kỹ nghệ sản xuất máy điện toán trên thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ lụt ở Thái Lan. Các cơ xưởng sản xuất cơ phận computer tại Thái đang ngưng hoạt động khiến nhiều đại công ty không đủ máy để cung cấp cho thị trường thế giới.

NHẬT GIA TĂNG NGÂN SÁCH TÁI THIẾT ĐẤT NƯỚC

Chính phủ Nhật vào hôm qua đã chấp thuận một ngân sách phụ thứ ba trong tài khóa này với số tiền lên đến 158 tỷ Mỹ kim để tái thiết đất nước sau những thiệt hại do nạn động đất và sóng thần gây ra vào tháng Ba.
Ngoài ra, chính phủ Nhật cũng đề ra hai ngân sách phụ khác, với khoảng 50 tỷ Mỹ kim để thúc đầy sự tăng trưởng kinh tế vốn đang èo uột hiện nay. Cần nhắc lại nền kinh tế Nhật đang trên đà đi xuống, một phần vì thên tai, phần khác là do đồng Yen có giá cao khiến hàng hóa của Nhật đắt hơn. Theo một cuộc thăm dò mới nhất thì 48% các công ty Nhật cho biết là họ sẽ chuyển ra nước ngoài nếu đồng Yen không hạ giá trong vòng 6 tháng tới.

No comments:

Post a Comment