Wednesday, October 12, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 11/10/2011


MIẾN ĐIỆN SẮP ÂN XÁ CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Chính phủ Miến Điện sẽ phóng thích nhiều tù nhân, trong đó có cả tù chính trị, trong vài ngày tới. Lệnh ân xá này sẽ được công bố trước khi diễn ra chuyến công du Ấn Độ của tổng thống Thein Sein vào thứ Tư tuần tới.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ, khối Âu châu và phe đối lập lâu nay vẫn yêu cầu chính quyền Miến phải trả tự do cho khoảng 2 ngàn tù nhân chính trị để thể hiện quyết tâm cải tổ chính trị của chế độ. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để các nước Tây phương bãi bỏ các biện pháp cấm vận Miến Điện.

Cần nói thêm là trong mấy tuần qua, chính phủ Miến Điện do tướng Thein Sein cầm đầu, đã bày tỏ nhiều thiện chí qua việc đối thoại với thủ lãnh đối lập Aung San Suu Kyi và tuyên bố đình chỉ việc xây dựng đập thủy điện do Trung Cộng tài trợ.

HAI THƯƠNG THUYỀN TRUNG QUỐC BỊ TẤN CÔNG TRÊN SỐNG MEKONG

Cảnh sát Thái Lan vào hôm qua đã mở cuộc điều tra về vụ hai thương thuyền Trung Quốc bị tấn công cướp bóc trên sông Mekong vào tuần trước, với 11 thủy thủ Trung Quốc bị giết chết và 2 người khác mất tích.
Bộ ngoại giao Trung Cộng loan báo là vào sáng 5/10 vừa qua, hai thương thuyền của họ đã bị tấn công tại khu Tam giác vàng.
Theo tờ Bangkok Post thì thi thể 3 thủy thủ Trung Quốc, với tay bị trói quặt sau lưng, được tìm thấy vào hôm thứ Sáu tuần qua, và 9 thi hài khác được tìm thấy một ngày sau đó. Tờ báo này đưa ra giả thuyết là bọn buôn bán ma túy đã cướp tàu để vận chuyển ma túy từ Miến Điện vào Thái Lan.

MEXICO TỐNG GIAM 85 QUAN CHỨC CẢNH SÁT THAM NHŨNG

Khoảng 85 quan chức cảnh sát tại ba thành phố ở miền bắc Mexico đã bị lực lượng cảnh sát liên bang bắt giữ về tội tham nhũng và dính líu đến các băng nhóm tội phạm. Đây là một nỗ lực bài trừ tham nhũng có tính qui mô của chính phủ Mexico.
Tại thành phố Linares, toàn bộ lực lượng cảnh sát ở đây đều bị bắt giam để chờ điều tra. Vụ bắt giữ kể trên diễn ra sau khi làn sóng bắt cóc và tống tiền đã gia tăng mạnh trong thành phố này.

ĐÀI LOAN CHƯA MUỐN THỐNG NHẤT VỚI HOA LỤC

Tổng thống Đài Loan, ông Mã Anh Cửu, trong buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày cách mạng Song Thập vào hôm qua, tuyên bố hiện chưa phải lúc nói đến chuyện thống nhất với Hoa Lục. Họ Mã đưa ra lời tuyên bố này chỉ một ngày sau khi chủ tịch nhà nước Trung Cộng Hồ Cẩm Đào kêu gọi thống nhất Trung Quốc trong hoà bình.
Ông Mã Anh Cửu nói rằng Trung Cộng cần phải học bài học dân chủ từ Đài Loan trước khi nói đến chuyện thống nhất. Ông nhấn mạnh rằng sẽ "không có thống nhất, không độc lập và cũng không thể có chuyện dùng võ lực".

THỦ TƯỚNG AI CẬP KÊU GỌI DÂN CHÚNG NÊN GIỮ BÌNH TĨNH

Thủ tướng Ai Cập, ông Essam Sharaf, đã lên tiếng kêu gọi dân chúng hãy giữ bình tĩnh sau khi bạo loạn bùng nổ ở thủ đô Cairo, giữa người Ai Cập theo Công giáo với lực lượng an ninh khiến 25 người thiệt mạng.
Khối Công giáo Ai Cập đã rầm rộ xuống đường sau khi môt ngôi nhà thờ ở tỉnh Aswan bị tấn công, có sự tham gia của người theo đạo Hồi. Thủ tướng Sharaf nói rằng những xung đột giữa hai tôn giáo là mối đe dọa lớn cho nền an ninh quốc gia và nội các Ai Cập vừa nhóm phiên khẩn cấp để đối phó với tình hình.
Khối công giáo hiện chiếm khoảng 10% trong tổng số dân 85 triệu người ở Ai Cập và thường bị khối đa số Hồi giáo chèn ép.

No comments:

Post a Comment