Tuesday, October 18, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ BA 18/10/2011


CÔNG AN HÀ NỘI BẮT GIỮ MỘT CÔNG DÂN YÊU NƯỚC

Vào sáng ngày Chủ nhật 16/10 vừa qua, một lực lượng đông đảo công an Hà Nội đã bao vây và bắt giữ chị Bùi Thị Minh Hằng, một phụ nữ luôn có mặt trong các buổi biểu tình phản đối Trung Cộng vào mấy tháng qua.
Việc bắt giữ khởi sự chỉ vì một chiếc nón lá với hàng chữ phản đối Trung Cộng mà chị Minh Hằng đang đội trên đầu khi đi ngang qua tòa soạn tờ báo Hà Nội Mới và đồn công an quận Hoàn Kiếm. Công an đã xông vào giựt nón của chị, gây ra một cuộc xô xát. Tin cho biết là chị Minh Hằng hiện bị giam giữ tại đồn công an quận Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội.

LỤT LỚN Ở MIỀN TRUNG, NHIỀU VÙNG BỊ CÔ LẬP

Một trận lụt lớn đang diễn ra ở miền Trung, từ Thanh Hóa cho đến Quảng Ngãi, với hơn 70 ngàn ngôi nhà và hàng ngàn mẫu ruộng vườn ngập sâu trong làn nước.
Tại Hà Tĩnh, các huyện miền núi gần như bị cô lập. Tại Quảng Bình, hơn 45 ngàn căn nhà và toàn bộ trường học ở hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh bị ngập lụt, với 4 người chết. Tại Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, hơn 14 ngàn căn nhà chìm dưới làn nước. Tuyến đường sắt Bắc – Nam cũng bị ngập ở nhiều nơi khiến hàng ngàn hành khách đang bị kẹt tại các nhà ga Huế và Quảng Trị.
Tại Quảng Nam, nhiều ngôi làng ở huyện Núi Thành bị lũ nhấn chìm, hơn 23 ngàn học sinh không thể đến trường. Tại Quảng Ngãi thì hàng ngàn căn nhà ở thị trấn Mộ Đức cũng bị ngập lụt, một số xã ở vùng sâu đang bị cô lập hoàn toàn.

MỨC CÔNG NỢ CỦA VN ĐANG GIA TĂNG NHANH CHÓNG

Các số liệu của bộ tài chính VN cho thấy là mức công nợ trong năm nay, gồm các khoản vay từ ngoại quốc và ngay trong nước, sẽ lên đến mức 58.7% tổng sản lượng quốc gia, tức xấp xỉ đạt mức an toàn là 60% mà quốc hội VN ấn định.
Cần biết là vào năm 2007 tỷ lệ này chỉ là 25%, nhưng bây giờ đã xấp xỉ 60%, tức trung bình gia tăng 5% mỗi năm. Vì ngân sách luôn thâm thủng khiến nhà nước VN phải vay nợ thêm, với lãi suất cao hơn trong thời gian tới vì uy tín con nợ của VN bị hạ bậc liên tiếp và vì VN được xếp vào danh sách quốc gia có lợi tức trung bình. Điều này sẽ khiến cho nợ nần càng thêm chồng chất, có nguy cơ vượt mức an toàn.

ĐỀ NGHỊ THAY ĐỔI GIỜ GIẤC ĐI HỌC, ĐI LÀM ĐỂ HẠ GIẢM TẮC NGHẼN GIAO THÔNG

Bộ trưởng giao thông VN vừa ra đề nghị là thay đổi giờ giấc học hành và giờ làm việc nhằm cắt giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông tại thành phố Hà Nội. Theo đó thì giờ đi học đi làm là từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối.
Ngoài việc thay đổi giờ giấc đi học và đi làm, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn dự trù cấm taxi lưu thông trong giờ cao điểm, gia tăng lượng xe buýt để giới hạn các loại xe gắn máy. Đồng thời sẽ quyết liệt dẹp bỏ tệ nạn chiếm dụng lề đường để buôn bán.

BẮT GIỮ 21 CÔNG DÂN TRUNG QUỐC CHUYÊN LỪA ĐẢO

Vào sáng hôm qua, công an tỉnh Khánh Hòa đã ập vào hai khách sạn ở thành phố Nha Trang, bắt giữ tại trận 21 công dân Trung Quốc, 3 công dân Đài Loan và 1 công dân Việt Nam.
Báo chí trong nước cho biết là nhóm này thuê đường dây internet, thiết đặt các dụng cụ tối tân ngay tại khách sạn và lừa đảo khách hàng qua việc rao bán các sản phẩm điện thoại.
Cần nhắc lại là vào tháng 9 vừa qua, công an thành phố Tuy Hòa cũng bắt giữ 62 công dân Trung Quốc với những hành vi tương tự và đã cho dẫn độ về Trung Quốc và Đài Loan để xét xử.

No comments:

Post a Comment