Tuesday, October 18, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 18/10/2011


MỸ - PHI TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG

Quân đội Phi Luật Tân và Hoa Kỳ vừa khởi sự cuộc tập trận thường niên, với một cuộc đổ bộ lên một bãi biển gần Trường Sa. Cuộc tập trận kỳ này sẽ có sự tham dự của 3 ngàn thủy quân lục chiến của hai nước và sẽ kéo dài khoảng 10 ngày.
Giới chức quân sự Mỹ cho biết cuộc tập trận chỉ nhằm nâng cao khả năng tác chiễn hỗn hợp để bảo vệ an ninh trong khu vực, chứ không nhắm vào bất kỳ nước nào. Cuộc tập trận mang tên Phiblex 2012, và 100 binh sĩ Mỹ - Phi sẽ tấn công lên một bãi biển ở phía tây đảo Palawan thuộc Biển Đông.

HOA KỲ VÀ BẮC HÀN SẼ HỌP BÀN VỀ GIẢI TRỪ VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ

Theo một nguồn tin từ Bắc Hàn, Hoa Kỳ và Bắc Hàn sẽ nhóm họp ở thành phố Genève của Thụy Sĩ vào cuối tháng này, để bàn phương cách tái tục hội đàm 6 bên về việc giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.
Đây là cuộc họp thứ nhì giữa hai bên sau khi có cuộc họp đầu tiên ở Nữu Ước vào cuối tháng Bẩy vừa qua. Bắc Hàn đã tự động hủy bỏ các phiên họp từ tháng Tư năm 2009, và một tháng sau đó thì cho thử đầu đạn nguyên tử thứ nhì. Sáu bên đàm phán là Bắc Hàn, Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn. Trong mấy tháng qua, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng tỏ ra nhượng bộ và có nhiều dấu hiệu muốn thương thuyết trở lại. Tuy nhiên Hoa Kỳ và Nam Hàn muốn Bắc Hàn chứng tỏ thiện chí hơn nữa, chẳng hạn như đóng cửa nhà máy tinh luyện uranium.

IRAN CẢNH CÁO MỸ VỀ Ý ĐỊNH TRỪNG PHẠT IRAN

Lãnh tụ tối cao Iran, Giáo sĩ Ali Khamenei, vừa lên tiếng đe dọa là Iran sẽ có "cương quyết trả đũa" bất cứ "hành động không thích ứng" nào của Hoa Kỳ trong ý định trừng phạt Iran.
Chính phủ Iran trong mấy tuần qua đã phủ nhận lời tố cáo của chính phủ Hoa Kỳ là họ đứng đằng sau âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia và tấn công hai toà đại sứ Saudi và Do Thái ở Hoa Thịnh Đốn. Iran nói rằng các cáo buộc đó là không có căn bản và vô lý. Tuy nhiên Hoa Kỳ tiếp tục tham khảo với các nước đồng minh về việc gia tăng những biện pháp trừng trị Iran. Cần nói thêm là Iran hiện bị Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ trừng phạt vì chương trình phát triển vũ khí nguyên tử của họ.

TÒA ĐẠI SỨ ANH Ở LIBYA TÁI HOẠT ĐỘNG

Ngoại trưởng Anh William Hague vào hôm qua đã sang viếng thủ đô Tripoli của Libya để mở lại tòa đại sứ ở đây. Đây là dấu hiệu cho thấy lòng tin tưởng của nước Anh đối với chính phủ lâm thời Libya, mặc dù tòa đại sứ này bị hư hại nặng nề và phải mất khoảng 2 năm nữa mới tu sửa xong.
Trong khi đó, chính phủ lâm thời Libya loan báo là quân đội của họ đã giải phóng thị trấn Bani Walid, một trong những cứ điểm cuối cùng của lực lượng trung thành với Gaddafi. Tuy nhiên, người ta không hiểu là lực lượng Gaddafi trong thị trấn đã rút đi đâu. Quân Libya cũng tạm thời ngưng chiến ở thành phố Sirte, quê hương của Gaddafi, để tập trung lực lượng, tránh cảnh phe mình vô tình bắn giết nhau. Chính phủ lâm thời Libya cũng thú nhận là chưa kiểm soát được nhiều nơi ở Libya, với tệ nạn cướp bóc đang diễn ra thường xuyên.

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN ĐỀ NGHỊ THỎA HIỆP VỚI HOA LỤC

Tổng thống Đài Loan, ông Mã Anh Cửu, đưa ra đề nghị là Đài Loan nên tính đến việc ký kết hiệp ước hòa bình với Hoa Lục trong vòng 10 năm tới, nếu người dân Đài Loan đồng ý.
Thỏa ước này chắc chắn sẽ là một đề nghị khó khăn trong mối quan hệ phức tạp giữa hai phần đất của Trung Hoa, nhưng sẽ giúp chấm dứt tình trạng đối địch giữa hai bên, kéo dài từ năm 1949 đến nay. Họ Mã đưa ra đề nghị táo bạo này trong lúc nhiệm kỳ 4 năm của ông sắp chấm dút vào đầu năm tới.

LIÊN HIỆP QUỐC KÊU GỌI SYRIA CHẤM DỨT CÁC VỤ ĐÀN ÁP

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban-Ki Moon, vào hôm qua lên tiếng kêu gọi chế độ Al-Assad hãy chấm dứt chiến dịch tàn sát dân chúng "trước khi quá trễ". Lời tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi khối Liên Hiệp Ả Rập tuyên bố là cần có một cuộc thảo luận giữa mọi phe ở Syria để chấm dứt cảnh tương tàn.
Ông Moon nói rằng cái chết của 3 ngàn thường dân Syria là không thể nào chấp nhận được và ông Assad cần để cho một ủy hội quốc tế đến điều tra về những cáo giác vi phạm nhân quyền. Trước đó năm binh sĩ Syria đã bị bắn chết ở Homs, nơi xuất phát những vụ biểu tình đòi cải tổ từ tháng Ba đến nay. Hung thủ là những quân nhân đã đào ngũ sang phía người dân.

No comments:

Post a Comment