Wednesday, October 12, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 12/10/2011


TRUNG CỘNG THĂM DÒ DẦU KHÍ Ở NGOÀI KHƠI CAM BỐT

Tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Cộng sẽ tiến hành việc thăm dò dầu khí ở ngoài khơi tỉnh Preah Sinahouk của Cam Bốt trong vài ngày tới.
Báo chí Cam Bốt cho biết khu vực thăm dò là tại lô F, trong vùng vịnh Thái Lan, sát đảo Phú Quốc của VN. Chính phủ Cam Bốt hy vọng là sẽ tìm thấy được nguồn dầu thô đầu tiên vào cuối năm nay. Cần nói thêm là Cam Bốt đã cho phép khoảng 100 công ty nội địa và ngoại quốc, trong đó có Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Thái Lan thăm dò dầu khí trong lãnh hải của mình.

NHÂN DÂN TỆ LÊN GIÁ TRƯỚC KHI MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT TRỪNG PHẠT

Vào hôm qua, Ngân hàng Trung ương Trung Cộng đột ngột ấn định lại hối xuất đồng Mỹ kim, trước khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật gia tăng mức thuế đánh trên các hàng hóa Trung Cộng nhập cảng vào nước Mỹ.
Cần biết là kể từ tháng Sáu năm ngoái, đồng nhân dân tệ đã gia tăng khoảng 7% so với đồng Mỹ kim, thế nhưng các nghị sĩ Mỹ cho rằng vẫn còn thấp khoảng 30% so với giá trị thực.
Trong tuần qua, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã giận dữ chỉ trích dự luật của Thượng viện Mỹ và cho rằng hành động đó vi phạm nghiêm trọng các qui định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

DÂN PHÁP ÀO ẠT XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG ĐỐI VIỆC CẮT GIẢM NGÂN SÁCH

Hàng trăm ngàn công nhân viên chức Pháp đã xuống đường biều tình vào hôm nay để phản đối việc cắt giảm 12 tỷ Âu kim trong ngân sách chi tiêu vào năm tới của chính phủ nước này.
Năm nghiệp đoàn lớn nhất nước Pháp đã khởi xướng cuộc xuống đường này mà họ đặt tên là "ngày hành động", chống lại các chính sách cắt giảm chi tiêu, giảm bớt số công chức và tăng thuế.

HOA KỲ PHÁ VỠ ÂM MƯU KHỦNG BỐ CỦA IRAN

Chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo là họ đã phá vỡ được một âm mưu khủng bố lớn do chính quyền Iran yểm trợ và bắt giữ một trong hai tay cầm đầu.
Âm mưu này nhằm ám sát vị đại sứ Saudi Arabia và tấn công tòa đại sứ Do Thái ở Hoa Thịnh Đốn. Giới chức Hoa Kỳ cáo buộc rằng, lực lượng Vệ binh Quốc gia Iran, tức lực lượng thiện chiến nhất của Iran, đã đứng đằng sau âm mưu này. Người bị bắt giữ sẽ được mang ra xét xử ở Hoa Thịnh Đốn và có thể lãnh án tù chung thân. Người đào thoát có quốc tịch Iran. Cần nói thêm, Iran là nước bị chính phủ Mỹ liệt vào hàng các quốc gia đỡ đầu khủng bố từ năm 1984.

TRUNG CỘNG NGƯNG VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA TRÊN SÔNG MEKONG

Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua loan báo là họ đã ngưng toàn bộ việc vận chuyển trên sông Mekong sau khi hai thương thuyền của họ bị tấn công trong vùng Tam Giác Vàng khiến toàn bộ 13 thủy thủ thiệt mạng.
Tất cả 116 tàu vận chuyển của Trung Quốc đều được lệnh ngưng hoạt động và thủy thủ đoàn được lệnh rời tàu để về nước. Hiện vẫn chưa có thêm chi tiết về cuộc tấn công xẩy ra từ hôm thứ Tư tuần trước, trong khi cảnh sát Thái Lan đang mở cuộc điều tra.

MIẾN ĐIỆN ÂN XÁ HƠN 6 NGÀN TÙ NHÂN

Chính phủ Miến Điện vừa loan báo trên truyền hình là tổng thống Then Sein đã ký lệnh ân xá cho 6300 trăm tù nhân, nhưng không nói rõ có bao nhiêu người là tù nhân chính trị.
Trước đó một ngày, phụ tá Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, ông Kurt Campabell, tuyên bố ở Thái Lan là rằng Miến Điện đã có nhiều dấu hiệu tiến bộ, nhưng ông cho rằng chính phủ Miến phải thả các tù nhân chính trị trước khi thế giới nới lỏng các biện pháp trừng phạt xứ này. Cần biết là từ nhiều năm các tổ chức nhân quyền và các nước Tây phương vẫn yêu cầu chính phủ Miến phải phóng thích khoảng 2 ngàn tù nhân chính trị và lương tâm.

No comments:

Post a Comment