Thursday, October 27, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 26/10/2011


PHI TRƯỜNG DON MUANG CỦA BANGKOK BỊ TÊ LIỆT VÌ LỤT LỘI

Phi trường Don Muang của Bangkok, tức phi trường lớn thứ nhì của Thái Lan, đã đình chỉ toàn bộ các chuyến bay nội địa sau khi nước lũ tràn vào khu vực phía bắc của phi trường này.
Phi trường Don Muang nằm ở phía bắc của Bangkok, trước đây là phi trường lớn nhất Thái Lan, nhưng bây giờ là phi trườngdành cho các chuyến bay nội địa. Nó cũng nằm trong khu vực bị lũ lụt đe dọa nặng nề nhất.
Trong mấy ngày qua, chính phủ Thái Lan đã cho tháo nước ra hai phía đông và tây để bảo vệ thủ đô ở giữa. Trận lũ lụt tồi tệ nhất ở Bangkok trong vòng 50 năm qua đã gây thiệt mạng cho 350 người. Khoaảng 28 trong số 77 tỉnh của Thái Lan đã bị ảnh hưởng.

PHE HỒI GIÁO ÔN HÒA THẮNG CUỘC BẦU CỬ Ở TUNISIA

Đảng Hồi giáo ôn hòa có tên Ennadah đã chiếm được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội ở Tunisia vào hôm Chủ nhật vừa qua. Tuy nhiên họ vẫn không có được đa số trong quốc hội gồm 217 ghế.
Các thủ lãnh đảng Ennadah hứa hẹn sẽ thiết lập một nền dân chủ thế tục gốm nhiều đảng phái. Phát ngôn nhân của đảng này nói rằng, kết quả bầu cử cho thấy người dân Tunisia muốn có một chế độ đa đảng gồm những thành phần tranh đấu cho dân chủ và chống lại chế độ độc tài Ben Ali.
Cần nhắc lại là cựu tổng thống Ben Ali đã thoái vị và đi ra nước ngoài vào tháng Giêng sau 23 năm cầm quyền sau cuộc cách mạng Hoa Lài ôn hòa và ít đổ máu.

MUAMAR GADDAFI ĐƯỢC AN TÁNG MỘT CÁCH BÍ MẬT

Thi hài của ông Muamar Gaddafi, cùng với người con trai Mutassim và một cận thần, đã được an táng ở một nơi bí mật trong sa mạc vào sáng sớm hôm qua, theo lời loan báo của chính phủ lâm thời Libya.
Trước đó thì gia đình Gaddafi muốn ông ta được an táng ở thành phố Sirte, nhưng giới chức Libya lo ngại là nơi đó sẽ trở thành một thánh địa. Họ cho biết là lễ an táng được cử hành theo nghi thức Hồi Giáo.
Trong khi đó, lãnh tụ lâm thời Mustapha Abdul Jalil loan báo là chính phủ Libya sẽ được thành lập trong vòng hai tuần và một cuộc điều tra về cái chết của Gaddafi đã được bắt đầu.

SYRIA TRA TẤN NHIỀU NẠN NHÂN NGAY TRONG BỆNH VIỆN

Rất nhiều người dân Syria bị thương tích, trong các vụ đàn áp biểu tình ở Syria, đã không dám vào bệnh viện vì giới an ninh Syria sẽ vào tận nơi để tra tấn họ nhằm thu thập tin tức. Trong nhiều trường hợp, nhân viên bệnh viện cũng là những người tra tấn họ.
Trong một báo cáo dài 39 trang, Tổ chức Ân aá Quốc tế nói rằng có ít nhất bốn bệnh viện công cộng ở Syria đã dính líu đến những vụ tra tấn này. Tuy nhiên chính phủ Syria đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này.

No comments:

Post a Comment