Thursday, October 6, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ NĂM 06/10/2011


KHỐI ASEAN SẼ SOẠN CÔNG ƯỚC VỀ BIỂN ĐÔNG

Khối ASEAN đã chấp thuận việc thành lập một nhóm chuyên gia để soạn thảo một công ước về Biển Đông, gồm các nguyên tắc ứng xử để giải quyết những tranh chấp trong khu vực này.
Cần nhắc lại là vào tháng 7 vừa qua, trong hội nghị tại Bali của Nam Dương, khối ASEAN và Trung Cộng đã thông qua một bản hướng dẫn thực hiện một công ước qui định cách ứng xử trên Biển Đông.
Trong khi đó thì chính phủ Nhật đưa ra đề nghị nhóm họp để thảo luận về vấn đề an ninh hàng hải tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng tới ở Nam Dương, nhằm đối phó với các lời đe dọa của Trung Cộng trong mấy tuần qua.

GIỚI KÝ GIẢ THẾ GIỚI QUAN NGẠI VỀ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN Ở VN

Tổ chức Bảo vệ Ký giả, có hành dinh ở New York, vừa đưa ra một thông cáo, có nội dung bày tỏ sự quan ngại về những đợt trấn áp quyền tự do ngôn luận trong thời gian qua của nhà cầm quyền VN.
Tổ chức này cũng kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho những nhà báo và nhà văn độc lập bị bắt bớ và giam cầm trong mấy năm qua. Theo tổ chức này thì trong vòng 6 tháng qua, đã có ít nhất 9 người bị bỏ tù ở VN, so với con số 5 người vào năm ngoài. Các vụ bắt giữ này khiến VN trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng nhà báo bị bắt giữ.

QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ CẢNH CÁO VỀ CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ CỦA VN

Một giới chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, vừa đưa ra lời cảnh cáo là VN sẽ thất bại trong nỗ lực ổn định nền kinh tế nếu nới lỏng chính sách tiền tệ một cách quá sớm.
Ông Benedict Bingham, đại diện thường trực của IMF tại Việt Nam, nói rằng việc nới lỏng tiền tệ quá sớm có nguy cơ hủy diệt mọi nỗ lực ổn định nền kinh tế vĩ mô, thông qua nghị quyết 11 của nhà nước VN trong năm nay. Nghị quyết này có nội dung chống lạm phát, thắt chặt chính sách tiền tệ và tài chính.
Theo ông Bingham thì các biện pháp này vẫn chưa đạt được hiệu quả, chưa lấy lại niềm tin của giới đầu tư và lạm phát vẫn còn ở mức trên 20%.

THÊM MỘT NGƯỜI DÂN THIỆT MẠNG TẠI ĐỒN CÔNG AN

Vào chiều 5/10, một người dân đã thiệt mạng sau khi bị đưa về đồn công an phương Phước Hải thuộc thành phố Nha Trang vì bị tình nghi là trộm cắp tài sản.
Giới công an nói rằng sau khi người nhà đến làm giấy bảo lãnh thì ông Trương Mạnh Tuấn 51 tuổi bỏ chạy lên tầng 2 của trụ sở công an, rồi phóng xuống sân gạch nên bị thương nặng và qua đời sau khi đưa đến bệnh viện cấp cứu.

BÃO NALGAE TAN BIẾN TRƯỚC KHI VÀO VN

Vào đêm qua, sau khi băng qua đảo Hải Nam, bão Nalgae đã hoàn toàn suy yếu trước khi đổ vào khu vực từ tỉnh Nghệ An cho đến Quảng Trị. Tuy nhiên do ảnh hưởng của bão này, các tỉnh miền bắc trung bộ vẫn có mưa to gió lớn và biển động mạnh.
Cần nhắc lại là bão Nalgae hình thành từ ngày 28/9 ở ngoài khơi phía đông Phi Luật Tân và đã gây thiệt hại nặng nề cho đảo Luzon trước khi tiến vào vùng biển VN. Đây là cơn bão thứ 3 diễn ra ở Biển Đông trong vòng hai tuần qua.

THÂM THỦNG NGÂN SÁCH LÊN ĐẾN 42 NGÀN TỶ ĐỒNG

Bộ tài chính VN loan báo là mức bội chi trong ngân sách lên đến mức 42 ngàn tỷ đồng, tức hơn 2 tỷ Mỹ kim, trong vòng 9 tháng qua.
Theo báo cáo này thì tổng thu của 9 tháng qua là 501 ngàn tỷ đồng, trong khi tổng chi lên đến 543 ngàn tỷ. Tuy nhiên giới quan chức bộ tài chính biện hộ rằng tỷ lệ bội chi này chỉ bằng 35% chỉ tiêu mà quốc hội cho phép trong năm nay.

No comments:

Post a Comment