Monday, October 31, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ HAI 31/10/2011

NỀN KINH TẾ VN ĐANG BỊ KHỦNG HOẢNG VỀ NIỀM TIN

Trong bài nhận định về kinh tế VN, số ra ngày hôm qua, thông tấn xã Pháp nói rằng, ngoài vấn đề lạm phát gia tăng và đồng tiền tiếp tục mất giá, nhà nước VN đang trực diện một nguy cơ to lớn hơn là đánh mất niềm tin nơi giới đầu tư nội địa và ngoại quốc.
Một nhà đầu tư ngoại quốc ở Sài Gòn tuyên bố: "Vấn nạn hiện nay là sự khủng hoảng niềm tin. Cái giá phải trả cho điều này là rất lớn". Bài nhận định nói rằng, từ 20 năm qua, vì muốn bắt chước Trung Quốc nên VN đã chú trọng đến mức tăng trưởng cao, và mỗi khi gặp khủng hoảng thì giải quyết bằng cách bơm tiền vào nền kinh tế, dẫn đến mức thâm thủng ngân sách quá cao và lạm phạt cũng gia tăng.

Theo một chuyên gia thì các cải tổ chính trị đã không bắt kịp sự phát triển của nền kinh tế và cũng không có một cơ cấu chính trị nhất quán.

NHẬT – VIỆT SẼ HỢP TÁC KHAI THÁC ĐẤT HIẾM

Chính phủ Nhật sẽ ký kết một số thỏa ước với VN nhân chuyến thăm viếng xứ này của Thủ tướng VN, Nguyễn Tấn Dũng, với hai mục tiêu quan trọng là các lò phản ứng nguyên tử cho nhà máy điện Ninh Thuận 2, và thỏa ước thứ nhì là tìm kiếm và khai thác đất hiếm.
Trong chuyến viếng thăm vào năm ngoái, ông Dũng cũng thông báo là nước Nhật sẽ cung cấp hai lò phản ứng nguyên tử này. Nước Nhật nay khẳng định sẽ giúp lắp đặt hai lò đó, mặc dù xảy ra cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima sau trận động đất và sóng thần vào tháng Ba vừa qua.
Theo dự trù thì hai nước sẽ ký một thỏa ước khai thác đất hiếm tại mỏ Đông Pao thuộc tỉnh Lai Châu ở miền tây bắc Việt Nam. Theo một số chuyên gia thì mỏ này có trữ lượng vào khoảng 20 triệu tấn đất hiếm, một nguyên liệu cần thiết cho việc sản xuất màn hình tinh thể lỏng và các bình điện xe hơi.

NGƯNG VẬN CHUYỂN CÁC CONTAINER ĐÔNG LẠNH CỦA VN VÌ SỢ BỊ NỔ TUNG

Nhiều công ty hàng hải của ngoại quốc đã tuyên bố không nhận vận chuyển các container đông lạnh của VN vì nguy cơ bị nổ do xử dụng một loại gas không đúng tiêu chuẩn.
Một công ty có trụ sở ở Sài Gòn cho biết là họ không nhận các container chứa hàng thủy sản hay rau quả xuất cảng vào Mỹ và Âu châu sau một loại các vụ nổ tại cảng Cát Lái và hai vụ nổ ở nước ngoài, khiến cho 3 người chết và 6 người khác bị thương. Theo kết quả điều tra thì tất cả đều đến từ nguồn gas.
Các công ty ngoại quốc hiện đang thông báo cho nhau về mối nguy hiểm này để mở cuộc kiểm soát toàn bộ các container đông lạnh nào nạp gas từ các bến cảng VN.

GIÁ CẢ THỰC PHẨM LẠI TRÊN ĐÀ GIA TĂNG

Giá cả thực phẩm tại miền Nam đang trên đà gia tăng mạnh vào cuối tuần qua. Hiện giá thịt heo ở các tỉnh miền đông nam bộ đang tăng mạnh so với mấy ngày trước, lên đến 50 ngàn đồng một ký heo hơi.
Trong khi đó giá gà công nghiệp cũng tăng thêm 6 ngàn đồng một ký so với đầu tuần trước, lên mức 32 ngàn đồng một ký. Theo các chủ trại chăn nuôi thì giá heo gia tăng trở lại là vì một lượng lớn heo đang bị vơ vét để xuất cảng sang Trung Quốc.

TỈNH QUẢNG NGÃI CÔNG BỐ DỊCH CÚM GIA CẦM

Dịch cúm gia cầm H5N1 đang bộc phát mạnh tại huyện Sơn Tịnh khiến nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết định công bố dịch này vào hôm qua.
Giới chức thú y tỉnh này loan báo là trong tháng 10 này, số gia cầm bị tiêu diệt vì dịch cúm này là hơn 20 ngàn con và dịch đang lây lan rất nhanh. Cần nhắc lại là dịch cúm gia cầm H5N1 đã khiến cho 50 người thiệt mạng tại VN kể từ năm 2003 đến nay. Vào tháng 9 vừa qua, Tổ chức Lương Nông LHQ bày tỏ mối lo ngại là vi khuẩn cúm này đang có nguy cơ biến thể thành một dạng khác ở Việt Nam và Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment