Friday, October 7, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 07/10/2011


THẾ GIỚI MẤT ĐI MỘT THIÊN TÀI LỚN TRONG KỸ THUẬT THÔNG TIN

Steve Job, một trong 2 người sáng lập và điều hành công ty Apple, đã từ trần vào hôm thứ Tư ở tiểu bang California, thọ 56 tuổi. Ông Job được xem là một trong những nhân vật vĩ đại nhất của thế kỷ 20 và 21, vì đã đưa ngành tin học lên mức ưu việt qua những sản phẩm vô cùng tinh xảo như IPhone và IPad. Ông bị ung thư tụy tạng từ năm 2004 và được thay gan vào năm 2009.

Vào tháng 8 vừa qua, ông từ nhiệm chức tổng giám đốc Apple, công ty tin học lớn nhất thế giới với trị giá hơn 350 tỉ Mỹ kim. Cả thế giới đã xúc động trước cái chết của ông Steve Job, với những lời ca ngợi và thương tiếc đầy chân tình từ giới nguyên thủ quốc gia cho đến giới khoa học và tài chánh trên thế giới.
Tổng giám đốc công ty Microsoft, tỷ phú Bill Gates, tuyên bố "ảnh hưởng của ông Job sẽ còn tồn tại trong nhiều thế hệ nữa". Thị trưởng New York than rằng "Mỹ vừa mất đi một thiên tài sánh ngang với Thomas Edison và Albert Einstein".

KHỐI ASEAN THÀNH LẬP QUỸ DỰ TRỮ GẠO KHẨN CẤP

Hiệp hội Các nước Đông Nam Á, tức khối ASEAN, cùng với Nhật Bản, Trung Quốc, và Nam Hàn đã đồng ý đóng góp để thành lập Quỹ Dự trữ Gạo Khẩn cấp ASEAN+3. Thỏa thuận này được ký trong cuộc họp các bộ trưởng nông nghiệp của ASEAN vào hôm nay.
Dự trù ban đầu của quỹ này sẽ vào khoảng 1 triệu Mỹ kim. Miên, Lào và Miến Điện sẽ góp 83 ngàn Mỹ kim, bảy nước còn lại, trong đó có VN, mỗi nước sẽ đóng góp 107 ngàn Mỹ kim. Kho lúa dự trữ sẽ vào khoảng 800 ngàn tấn, có mục đích cứu trợ thiên tai trong khu vực.

NAM HÀN BẮN HƠN 5 NGÀN QUẢ ĐẠI BÁC GẦN BIẾN GIỚI BẮC HÀN

Trong cuộc thực tập bắn đạn thật kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào hôm qua, quân đội Nam Hàn đã bắn hơn 5 ngàn quả đại bác và súng cối tại một khu vực trên biển Hoàng Hải, sát lãnh hải Bắc Hàn.
Quân đội Nam Hàn tuyên bố đây là cuộc tập trận thường kỳ nhằm nâng cao khả năng chiến đấu và thao luyện của giới hải quân. Cần nhắc lại vào năm ngoái, một cuộc thao diễn tương tự đã khiến cho Bắc Hàn trả đũa bằng vụ pháo kích vào một hòn đảo của Nam Hàn, gây thiệt mạng cho 2 binh sĩ và 2 thường dân.

CỰU THỐNG ĐỐC PALIN SẼ KHÔNG RA ỨNG CỬ TỔNG THỐNG

Bà Sarah Palin, cựu thống đốc tiểu bang Alaska và cũng là ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng Hòa vào năm 2008, vào hôm qua loan báo là bà sẽ không tham gia cuộc chạy đua vào tòa Bạch Ốc cho nhiệm kỳ tới.
Quyết định của bà Palin đã chấm dứt những lời suy diễn và đồn đại từ nhiều tháng qua. Cựu thống đốc tiêu bang Massachusetts, ông Mitt Romney, và đương kim thống đốc Texas, Rick Perry, hiện là những ứng viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa trong cuộc tranh cử chiếc ghế tổng thống nước Mỹ.

NHÀ ĐỘC GADDAFI HÔ HÀO DÂN CHÚNG LIBYA NỔI DẬY

Cựu lãnh tụ Libya, ông Muamar Gaddafi, trong một tuyên bố trên đài truyền hình Syria vào hôm qua, đã kêu gọi dân chúng Libya hãy xuống đường chống lại những lãnh tụ mới.
Hiện người ta vẫn chưa biết rõ ông Gaddafi đang ở đâu sau khi lực lượng nổi dậy tấn chiếm được thủ đô Tripoli vào sáu tuần trước đây. Từ mấy tuần qua, thỉnh thoảng một đài truyền hình Syria vẫn cho phát các tuyên bố của ông Gaddafi. Trong khi đó thì cuộc chiến tại hai thị trấn Bani Walid và Sirte vẫn diễn ra một cách quyết liệt, với quân chính phủ lâm thời hứa hẹn là họ sẽ dứt điểm trong nay mai.

PALESTINE ĐƯỢC CHẤP THUẬN GIA NHẬP TỔ CHỨC UNESCO

Với đa số 40 thuận, 4 chống và 14 bỏ phiếu trắng, tổ chức UNESCO, tức cơ quan Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc, đã chấp thuận cho Palestine trở thành hội viên chính thức.
Đây là chiến thắng ngoại giao đầu tiên trong nỗ lực lập quốc của người Palestine. Quyết định của UNESCO bị nhiều nước chống đối, nhất là Hoa Kỳ, vì cho rằng đây là nỗ lực đi đường tắt để trở thành quốc gia của Palestine. Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton nói rằng UNESCO đã đưa ra một quyết định gây mù mờ vì tổ chức này không có quyền quyết định tư cách một quốc gia. Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu về đơn xin thành quốc gia hội viên của Palestine vào tháng tới, nhưng Hoa Kỳ sẽ dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để bác bỏ đơn này.

No comments:

Post a Comment