Friday, October 28, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 28/10/2011


ĐÀI LOAN PHỦ NHẬN VIỆC GẮN ĐẶT PHI ĐẠN Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Chính phủ Đài Loan vừa lên tiếng phủ nhận tin tức nói rằng Đài Loan sẽ gắn đặt các dàn phi đạn phòng thủ trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, một tờ báo Hoa ngữ loan tin là Hội đồng An ninh Đài Loan quyết định tăng cường khả năng quân sự ở đảo Ba Bình bằng cách đưa các dàn phi đạn đến đó. Chính phủ Đài Loan đã ra một thông cáo bác chí bác bỏ tin này, và nhấn mạnh rằng Đài Loan không hề có binh sĩ đồn trú trên đảo Ba Bình mà chỉ có một số cảnh sát hàng hải.

DÂN BANGKOK Ồ ẠT TẢN CƯ TRÁNH LỤT

Người dân thủ đô Bangkok vào hôm qua đã lũ lượt tản cư về phía nam bằng đủ mọi phương tiện để tránh cơn lũ lụt đang đe dọa thành phố này. Vào hôm qua, nước lũ bắt đầu tràn vào khu hoàng cung ở trung tâm thành phố. Một số quận huyện ở phía bắc thủ đô cũng bị ngập lụt và mất điện.
Người dân Bangkok đã dùng xe đò, xe lửa và phi cơ để tiến về các thành phố Pattaya, Hua Pin và khu vực Phuket ở miền nam, khiến những nơi này trở nên quá tải vì không đủ phòng trọ và nơi tạm trú cho họ. Nạn kẹt xe hiện đang diễn ra trên các tuyến đường phía nam, với các công dân ngoại quốc cũng ồ ạt di tản theo.

DÂN HOA LỤC XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH VÌ GIÁ NHÀ SỤT GIẢM MẠNH

Báo chí Trung Cộng cho biết là hàng trăm chủ nhân chung cư ở thành phố Thượng Hải đã xuống đường bày tỏ sự phẫn nộ vì giá nhà của họ bị sụt giảm mạnh.
Vào tuần qua giới kinh doanh địa ốc đã quyết định giảm giá hơn 20% trước tình hình suy sụp của ngành này, khiến cho nhiều người giận dữ vì trước đó đã đặt mua với giá cao hơn. Hơn 200 người đã bao vây một công ty địa ốc ở Thượng Hải để yêu cầu phải bồi hoàn tiền. Một cuộc xung đột đã diễn ra khi người biểu tình đập nát cửa kính của một công ty khác.

ÂU CHÂU TRAO GIẢI THƯỞNG SAKHAROV CHO PHONG TRÀO CÁCH MẠNG Ả RẬP

Nghị viện Âu châu đã quyết định trao giải thưởng tự do nhân quyền Sakharov cho 5 nhà tranh đấu đã có những đóng góp quan trọng trong phong trào dân chủ ở các nước Ả Rập.
Năm người này là Mohamed Bouazizi của Tunisia, Asamaa Mahfouz của Ai Cập, nhà bất đồng chính kiến Ahmed al-Sanusi của Lybia, nữ luật sư Razan Zeitouneh và họa sĩ biếm họa Ali Farzat của Syria.
Bouazizi là người duy nhất không còn sống để nhận giải thưởng vì đã tự thiêu vào tháng 12 năm ngoái, dẫn đến làn sóng cách mạng Hoa Nhài, lật đổ chế độ độc tài Ben Ali ở Tunisia. Cần nói thêm là giải thưởng Sakharov được xem như là Giải Nobel Hòa bình Âu châu, mỗi năm vẫn được trao tặng cho những nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ trên thế giới. Vào năm ngoái, giải này được trao tặng cho nhà ly khai Cuba Guillermo Farinas, nhưng nhà cầm quyền không cho phép ông xuất ngoại để nhận giải.

LIBYA KÊU GỌI NATO HÃY TIẾP TỤC Ở LẠI

Chính phủ lâm thời Libya đã kêu gọi khối NATO hãy tiếp tục lưu lại xứ này cho đến cuối năm để giúp ổn định tình hình tại xứ này. Hiện khối này chưa tuyên bố chính thức về việc chấm dứt sứ mạng ở Libya.
Trong khi đó thì chính phủ này đang bị cáo buộc là đã hành quyết hàng trăm người thuộc phe Gaddafi. Và một đoạn phim được công bố cho thấy là nhà độc tài Gaddafi và người con trai Mutassim đã bị đối xử một cách dã man trước khi bị hành quyết. Một cuốn phim khác cũng được tung ra vào hôm qua về tang lễ của ông Gaddafi, dưới sự chứng kiến của một số thân nhân của ông.
Một nguồn tin khác thì cho biết là người con trai cả, Saif al-Islam của ông Gaddafi, và vị cựu giám đốc tình báo Libya hiện muốn ra đầu thú tòa án Hình sự Quốc tế để giữ được tính mạng.

NAM HÀN TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT SÁT BIÊN GIỚI BẮC HÀN

Quân đội Nam Hàn vào hôm qua đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật trên vùng biển sát biên giới Bắc Hàn, trong khi hai bộ trưởng Mỹ - Hàn đang thảo luận vấn đề đối phó với nguy cơ bị tấn công từ Bắc Hàn.
Giới chức quân sự Nam Hàn cho biết là cuộc tập trận diễn ra gần một hòn đảo địa đầu giới tuyến, trên biển Hoàng Hải. Đây là một cuộc tổng diễn tập sẽ kéo dài đến ngày 4/11. Cuộc tập trận có sự tham gia của binh chủng thủy quân lục chiến, không quân, hải quân và bộ binh Nam Hàn. Quân đội Mỹ không tham gia vào cuộc tập trận này.

No comments:

Post a Comment