Thursday, October 6, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 06/10/2011


NGA CÔNG BỐ VỤ BẮT GIỮ MỘT GIÁN ĐIỆP TRUNG CỘNG

Vào hôm qua, chính phủ Nga đã công bố vụ bắt giữ một gián điệp Trung Cộng tại thủ đô Mạc Tư Khoa vào ngày 28/10 năm ngoái.
Theo cáo buộc thì công dân Trung Quốc này có tên là Đồng Thắng Dũng, đột lốt thông dịch viên và tìm cách hối lộ để moi móc thông tin về hệ thống phi đạn địa không S-300 của Nga. Cơ quan tình báo Nga, gọi tắt là FSB, đã cáo buộc ông Dũng là làm việc cho bộ An ninh Trung Cộng.
Cần nói thêm là hệ thống phi đạn S-300 đã được Nga bán cho Trung Cộng và đồng ý cho Trung Cộng tự sản xuất hệ thống này.

NGA SÔ VÀ TRUNG CỘNG BÁC BỎ NGHỊ QUYẾT VỀ SYRIA

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, Nga Sô và Trung Cộng đã dùng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ dự thảo nghị quyết về Syria do khối Âu châu đưa ra. Nghị quyết này có nội dung lên án chế độ Al-Assad vì đã đàn áp và giết hại thường dân từ tháng Ba đến nay.
Vì biết là sẽ gặp sự chống đối của Nga và Trung Cộng nên khối Âu châu chỉ dùng lời lẽ nhẹ nhàng và không đả động gì tới những biện pháp trừng phạt Syria, nhưng vẫn không đạt được mục tiêu. Đại sứ Nga và Trung Cộng tuyên bố là họ không đồng ý vì nghị quyết này vẫn mở đường cho nước ngoài can thiệp vào nội tình Syria.

PHÁ VỠ ÂM MƯU ÁM SÁT TỔNG THỐNG A PHÚ HÃN

Nhà cầm quyền A Phú Hãn vào hôm qua loan báo là họ vừa khám phá ra một âm mưu ám sát tổng thống Hamid Karzai và đã bắt giữ 6 người, kể cả một cận vệ của ông Karzai.
Kẻ chủ mưu vụ ám sát này là mạng lưới khủng bố Haqqani có liên hệ tới Pakistan. Lời loan báo này được đưa ra, kèm với nhiều chi tiết cho thấy là Pakistan có dính dáng sâu đậm đến vụ mưu sát này. Cần nhắc lại là ông Karzai lên cầm quyền cách đây 9 năm và đã bị mưu sát 3 lần. Trong thời gian qua, một số nhân vật trọng yếu của A Phú Hãn đã bị giết chết mà A Phú Hãn tố cáo thẳng thừng là có bàn tay của cơ quan tình Pakistan trong những vụ này.

TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM PHÓNG XẠ Ở NHẬT LAN RỘNG HƠN

Giới chuyên viên cho biết là tình trạng ô nhiễm vì phóng xạ đang lan rộng ở các khu vực chúng quanh Fukushima, nơi có nhà máy điện nguyên tử bị hư hỏng trong trận động đất và sóng thần vào tháng Ba. Tại một số nơi mức ô nhiễm đã cao gấp 30 lần mức cho phép.
Các khám phá mới này đã dẫn đến lời kêu gọi cư dân trong vùng tiếp tục di tản, thay vì khuyến khích họ trở về hay ở yên tại nhà. Vùng bắt buộc di tản cũng nên nới rộng đến 60 cây số quanh nhà máy Fukushima thay vì chỉ 30 cây số như hiện nay. Cần nói thêm là hiện chỉ có 10 trong số 54 nhà máy điện nguyên tử ở Nhật là còn hoạt động. Số còn lại bị đóng cửa vì lý do an toàn, dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng ở Nhật.

ẤN ĐỘ CHẾ TẠO MÁY ĐIỆN TOÁN RẺ NHẤT THẾ GIỚI

Chính phủ Ấn Độ vào hôm qua loan báo là họ đã chế tạo được loại máy điện toán cầm tay, tương tự như loại iPad của Apple, nhưng chỉ có giá 35 Mỹ kim. Loại máy này được đặt tên là Aakash, có khả năng truy cập vào mạng lưới điện tử toàn cầu, cùng nhiều tính năng căn bản khác.
Các máy này sẽ được nhắm vào giới học sinh nghèo và những vùng hẻo lánh. Trong buổi ra mắt ở Tân Đề Li, chính phủ Ấn đã phân phát 500 máy Aakash cho các học sinh nghèo, và dự tính sẽ phân phát thêm 10 triệu máy nữa trong vài năm tới. Công ty chế tạo máy Aakash, theo tiếng Ấn có nghĩa là "Trời", cho biết họ sẽ sản xuất một loại máy riêng để bán cho công chúng với giá 60 Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment