Tuesday, October 4, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 04/10/2011


PAKISTAN CHƠI TRÒ "HAI MẶT" Ở A PHÚ HÃN  

Tổng thống A Phú Hãn, ông Hamid Karzai, trong một tuyên bố tế nhị vào hôm qua, đã tố cáo Pakistan đang chơi trò hai mặt đối với A Phú Hãn. Ông Karzai muốn ám chỉ đến vụ ám sát cựu thủ tướng Rabbani, người đại diện cho ông thương thuyết hòa bình với phe khủng bố Taliban vào hai tuần trước. Lý do là một cuộc điều tra cho thấy thủ phạm là mạng lưới khủng bố Haqqani, có sự yểm trợ của cơ quan tình báo Pakistan.  

Ông Karzai cho biết Pakistan đã nhất quyết không hợp tác trong cuộc điều tra. Trước đó, một nhân vật cao cấp trong mạng lưới Haqqani tuyên bố là họ không dính dáng gì tới vụ ám sát ông Rabbani, và cũng không có liên hệ nào với cơ quan tình báo Pakistan.  

QUÂN LYBIA TỔNG TẤN CÔNG THÀNH PHỐ SIRTE  

Sau hai ngày ngưng chiến, quân đội lâm thời Libya đã tận dụng toàn bộ pháo binh pháo kích dữ dội vào trung tâm thị trấn Sirte, quê hương của nhà độc tài Gaddafi. Cuộc chiến dành quyền kiểm soát Sirte đã tiến sang tuần thứ ba, và lực lượng Gaddafi vẫn kháng cự quyết liệt ở Bani Walid và Sirte.  
Hàng ngàn thường dân trong hai ngày qua đã di tản ra khỏi Sirte, nhưng hàng ngàn người khác vẫn đang kẹt lại và đang lâm vào cảnh đói khát. Tại miền Nam Libya, các tổ chức thiện nguyện đang lo lắng di tản khoảng 1200 người Phi châu thuộc 11 quốc tịch sang Chad, mà nhiều người trong số này bị tình nghi là lính đánh thuê cho Gaddafi.  

NƯỚC ANH SẼ GIA TĂNG CÁC BIỆN PHÁP THẮT LƯNG BUỘC BỤNG  

Bộ trưởng kinh tế Anh quốc vào hôm qua tuyên bố trước quốc hội là chính phủ Bảo Thủ cương quyết đưa ngân sách trở lại tình trạng thặng dư vào năm 2015. Chính vì thế, trong bối cảnh khủng hoảng nợ nần của thế giới và Âu châu, chính phủ Anh sẽ không gia tăng các khoản chi tiêu, không giảm thuế và sẽ không vay thêm tiền như chính phủ Lao Động tiền nhiệm.  
Lời tuyên bố thắt lưng buộc bụng này tỏ ra trái ngược với việc chính phủ Hy Lạp thú nhận là các mục tiêu cắt giảm thâm thủng trong ngân sách khó đạt được, khiến thị trường tài chính thế giới lại lao dốc vì tin này. Người ta cho rằng khối Âu châu sẽ không còn chọn lựa nào khác hơn là cho Hy lạp vay thêm 11 tỉ Mỹ kim trong đợt cứu trợ sắp tới, tuy nhiên xác suất vỡ nợ của nước này càng ngày càng cao hơn.

TỔ CHỨC BẢO VỆ MÔI SINH GIA TĂNG VIỆC CHỐNG ĐỐI NƯỚC NHẬT  

Tổ chức Sea Shepherd tuyên bố sẽ tăng cường các hoạt động chống lại hạm đội săn bắt cá voi của Nhật Bản ở vùng biển nam cực vào cuối năm nay. Họ cho biết là có hàng trăm người sẵn sàng chết cho chiến dịch này.  
Tổ chức này công bố chiến dịch Thần Phong nhằm chận đứng hoạt động săn bắt cá voi mà Nhật vẫn nói là vì những mục tiêu nghiên cứu khoa học. Cần biết là trước những hoạt động quá khích của Sea Shepherd trong những năm qua, chính phủ Nhật loan báo sẽ chi ra 27 triệu Mỹ kim nhằm tăng cường biện pháp an ninh và an toàn cho hạm đội đánh cá voi của họ. Nhưng Sea Shepherd nói rằng họ sẽ gửi 100 người tình nguyện sẵn sàng hy sinh tính mạng để tiến hành chiến dịch Thần Phong. 

No comments:

Post a Comment