Sunday, October 30, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 29/10/2011

MỘT CƠ QUAN TRUNG CỘNG Ở TÂY TẠNG BỊ ĐÁNH BOM

Tổ chức Vận động Quốc tế Cho Tây Tạng, có trụ sở ở Anh, vừa loan tin là một quả bom đã phát nổ tại một trụ sở công quyền ở Tây Tạng vào hôm 26/10, nhưng không có ai thiệt mạng. Bà Kate Sounders, phát ngôn nhân tổ chức nói trên, cho biết là nhiều nhân chứng khẳng định một quả bom đã phát nổ vào lúc 4 giờ sáng thứ Tư tại thành phố Xương Đô ở Tây Tạng.

Trong khi đó thì nhà cầm quyền Trung Cộng đã siết chặt thông tin về các vụ bạo loạn ở thành phố Hồ Châu, thuộc tỉnh Triết Giang. Theo nhiều nguồn tin thì hàng loạt xe cộ đã bị đốt phá và nhiều người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình với lực lượng công an. Nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo loạn là vì nhà nước Trung Cộng gia tăng mức thuế đánh trên các công ty dệt may, ngành kỹ nghệ chính yếu của thành phố này.

TƯ LỆNH CẢNH SÁT YEMEN THIỆT MẠNG TRONG MỘT VỤ ĐÁNH BOM

Giới chức an ninh Yemen cho biết vị tư lệnh cảnh sát xứ này đã thiệt mạng trong một đánh bom bằng xe hơi. Đây là vụ bạo động mới nhất trong phong trào nổi dậy chống đối chế độ Ali Saleh, kéo dài suốt nhiều tháng qua.
Vụ đánh bom diễn ra tại thành phố duyên hải Aden, trong khi lực lượng trung thành với ông Saleh đang gia tăng các cuộc đàn áp ở miền nam, nơi diễn ra các cuộc giao chiến đẫm máu giữa hai bên.

BẠO ĐỘNG BỘC PHÁT Ở TUNISIA SAU CUỘC TUYỂN CỬ QUỐC HỘI

Bạo động đã bộc phát ở Tunisia sau khi ủy ban tuyển cử hủy bỏ kết quả một số ghế mà một đảng chính trị đã thắng được trong vùng. Trước đó ủy ban này loan báo rằng đảng Hồi giáo ôn hòa Ennadah đã thắng 41% số phiếu và chiếm được 96 ghế trong quốc hội có 217 ghế.
Đảng này đang tìm cách liên minh với hai đảng về nhì hoặc ba để có thể thành lập chính phủ. Tuy nhiên việc hủy bỏ kết quả của hàng chục ghế thắng cử khiến cho ý định này không thành, và những cử tri ủng hộ đảng Ennadah đã xuống đường phản đối ủy ban tuyển cử.

DÂN SYRIA KÊU GỌI LHQ THIẾT LẬP VÙNG CẤM BAY

Khoảng 40 người Syria đã bị bắn chết trong các vụ không kích sau buổi cầu nguyện vào cuối tuần qua, phần lớn là ở hai thành phố Hom và Hama. Ngay sau đó người dân Syria đã ào ạt xuống đường đòi hỏi chế độ Bashar al-Assad phải cải tổ và kêu gọi khối Tây phương hãy thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ Syria để bảo vệ dân chúng.
Cần biết là suốt 7 tháng qua, hơn 3 ngàn người dân Syria đã tử thương trong các cuộc đàn áp người đòi hỏi dân chủ. Thế nhưng thế giới bên ngoài vẫn chưa trực tiếp can thiệp để lật đổ chế độ Al-Assad như họ đã làm ở Libya.

CON TRAI CỦA GADDAFI ĐANG ĐIỀU ĐÌNH VỚI TÒA ÁN QUỐC TẾ

Tòa án Quốc tế loan báo là họ đang liên lạc không chính thức với Saif al-Islam, người con trai đầu của nhà độc tài Muamar Gaddafi, và đang thương thuyết về điều kiện ra đầu hàng của ông này.
Cần nhắc lại Saif al-Islam được xem là người sẽ lên kế vị ở Libya, và cũng là người đứng đằng sau những cuộc đàn áp dân chúng. Vào mấy tháng trước Tòa án Quốc Tế đã phát lệnh truy nã cả hai cha con ông Gaddafi về tội ác đối với nhân loại. Hiện chưa biết là Saif al-Islam đang trốn ở đâu, và nếu không ra đầu hàng thì sẽ đi đâu. Trong khi đó, chính phủ lâm thời Libya xác nhận là đang mở cuộc điều tra sâu rộng về cái chết của Muamar Gaddafi và sẽ truy tố những thủ phạm hạ sát ông ta.

No comments:

Post a Comment