Thursday, October 6, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ TƯ 05/10/2011


NGUYỄN PHÚ TRỌNG SẼ ĐI THĂM TRUNG QUỐC

Tổng bí thư đảng cộng sản VN, ông Nguyễn Phú Trọng, sẽ viếng thăm Trung Quốc từ ngày 11 đến 15 tháng 10 này. Đây là chuyến viếng thăm theo lời mời của chủ tịch nước Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, vào tháng Hai khi ông Trọng vừa đắc cử chức tổng bí thư.
Trung Quốc là nước thứ nhì mà ông Trọng sẽ viếng thăm sau khi sang thăm Lào vào cuối tháng 8 vừa qua.

BLOGGER ĐIẾU CÀY – NGUYỄN VĂN HẢI VẪN BIỆT VÔ ÂM TÍN

Gia đình blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải cho biết là gần một năm trôi qua nhưng họ vẫn không nhận được tin tức gì về ông. Ngày 19/10 sắp tới là đúng một năm ông Hải bị tiếp tục giam giữ sau khi đã thọ xong bản án tù 3 năm về tội trốn thuế.
Bà Dương Thị Tân, người vợ cũ của ông Hải, đã đi gõ cửa nhiều cơ quan an ninh để hỏi thăm tin tức, và mới đây nhất là ngày hôm qua. Điều khiến bà lo lắng nhất là việc giới chức an ninh trả lời quanh co khiến bà hoài nghi là ông Hải đã chết trong tù. Lý do là các giấy nhận quà thăm nuôi không hề có bút tích hay chữ ký của ông Hải.
Cần nhắc lại là vào cuối tháng 8 vừa qua, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã yêu cầu nhà cầm quyền VN phóng thích ông Nguyễn Văn Hải sau khi nhận tin ông bị cụt tay ở trong tù.

THẾ GIỚI KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO GIÁO SƯ PHẠM MINH HOÀNG

Trong một bức thư được ký vào ngày hôm qua, gởi cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 10 tổ chức nhân quyền quốc tế, trong đó có Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo, Phóng viên Không biên giới, Văn bút Quốc tế, đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng, tức blogger Phan Kiến Quốc.
Bức thư nói rằng ông Hoàng là một blogger được dư luận biết đến qua những bài viết về các vấn đề giáo dục, môi trường và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trước tham vọng của Trung Quốc. Ông là giảng viên tĐại học Bách khoa Sài Gòn và đã ký tên vào kiến nghị đòi ngưng dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.
Ông Phạm Minh Hoàng, một người Pháp gốc Việt, đã bị kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 10/8 với cáo buộc "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân". Chính phủ Pháp đã nhiều lần yêu cầu phải trả tự do cho ông Hoàng.

HAI THÀNH VIÊN PHÁP LUÂN CÔNG VN SẼ RA TÒA VÀO NGÀY MAI

Vào ngày mai, hai thành viên Pháp Luân Công sẽ bị đưa ra tòa để xét xử về "tuyên truyền chống lại nước khác".
Theo cáo trạng của nhà cầm quyền VN, ông Vũ Đức Trung 30 tuổi và ông Lê Văn Thành 35 tuổi, đã lập một đài phát thanh để phát vào Hoa Lục các chương trình của phái Pháp Luân Công. Cả hai đã bị công an bắt giam vào tháng 6 năm ngoái.

BÃO NALGAE CHUYỂN HƯỚNG, TIẾN VÀO HUẾ VÀ ĐÀ NẴNG

Cơn bão Nalgae, mà VN gọi là bão số 6, đã thay đổi hướng di chuyển và sẽ ập vào bờ biển Thừa Thiên và Quảng Nam trong ngày mai. Điều đáng mừng là bão đang suy yếu dần, nhưng sẽ gây mưa lớn ở các tỉnh miền bắc trung bộ.
Trong khi đó thì tình trạng lũ lụt ở miền Nam vẫn chưa hạ giảm cường độ, với hàng ngàn mẫu lúa vụ 3 đã mất trắng ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp. Giới chức giao thông thuộc các tỉnh này cho biết là hơn 6 ngàn cây số đường xá bị sạt lở hay ngập chìm trong nước, và khoảng 30 cây cầu bị hư hỏng.

DỊCH HEO TAI XANH LAN NHANH Ở TỈNH QUẢNG NAM

Giới chức thú y VN vào hôm qua cho biết là dịch heo tai xanh đã lây lan sang 3 xã thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nâng tổng số heo nhiễm bệnh ở huyện nay lên gần 600 con. Tổng cộng đã có 5 xã, phường của huyện Điện Bàn đang có dịch.
Trong khi đó thì tại tỉnh Bình Định, dịch cúm gia cầm cũng tái phát với hàng chục ngàn gia cầm bị thiêu hủy và có nguy cơ lan sang những tỉnh thành lân cận.

No comments:

Post a Comment