Thursday, October 20, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 20/10/2011


CHIẾN HẠM PHI LUẬT TÂN ĐỤNG TÀU ĐÁNH CÁ TRUNG QUỐC

Giới chức hải quân Phi Luật Tân vừa lên tiếng xin lỗi Trung Cộng sau khi một chiến hạm của họ vô tình đụng phải một tàu đánh cá của Trung Quốc trên Biển Đông. Vào hôm qua, bộ quốc phòng Phi đã gửi một thư xin lỗi đến tòa đại sứ Trung Cộng để tránh gây thêm sự căng thẳng.

Giới chức Phi cho báo chí biết là tai nạn xảy ra ở khu vực Bãi Cỏ vào hôm thứ Ba 18/10 khi tàu tuần duyên Phi phát giác một tàu đánh cá Trung Quốc kéo theo 35 thuyền câu nhỏ. Trong khi xoay sở thì chiến hạm Phi quẹt phải một thuyền câu không có người trên đó. Chiếc tàu cá Trung Quốc liền cắt bỏ dây kéo chiếc thuyền bị đụng và bỏ chạy. Không có ai bị thương tích gì trong tai nạn này.

NAM HÀN BẮT GIỮ MỘT SỐ GIÁN ĐIỆP BẮC HÀN

Báo chí Nam Hàn vào hôm qua loan tin là cơ quan phản gián Nam Hàn đã bắt giữ một số gián điệp Bắc Hàn được cài vào miền Nam với nhiệm vụ ám sát những người chống đối chế độ Bình Nhưỡng.
Theo tin này thì giám đốc cơ quan tình báo Nam Hàn, ông Won Sei Hoon, đã phúc trình chuyện này trong một cuộc họp kín của tiểu ban tình báo quốc hội vào hôm thứ Ba. Ông Hoon đã khẳng định với tiểu ban là có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Hàn đang gia tăng các điệp vụ ám sát ở Nam Hàn.
Cần nhắc lại là vào đầu tháng này, công tố viện Nam Hàn cũng đã buộc tội một gián điệp Bắc Hàn về âm mưu đầu độc một nhà đấu tranh Nam Hàn.

NGÂN SÁCH THÁI LAN BỊ THÂM THỦNG NẶNG VÌ TRẬN LŨ LỤT LỊCH SỬ

Trận lũ lụt tồi tệ nhất kể từ 50 năm qua ở Thái Lan đã khiến cho mức thâm thủng chi thu trong ngân sách nước này lên cao hơn mức dự đoán trước đây. Vào hôm qua nội các Thái đồng ý gia tăng mức thâm thủng lên 400 tỷ baht, tức khoảng 13 tỷ Mỹ kim, cao hơn mức 350 tỷ mà họ dự đoán vài tháng trước đây.
Phó thủ tướng Thái Lan cho biết là chính phủ ông sẽ đi vay tiền để tái thiết đất nước sau trận lũ này. Cần nhắc lại là lũ lụt đã tàn phá các tỉnh miền bắc và trung bộ Thái Lan kể từ tháng 7 đến nay, với hơn 300 người thiệt mạng và nhiều cơ sở kỹ nghệ quan trọng phải ngưng hoạt động.

HY LẠP TÊ LIỆT VÌ ĐÌNH CÔNG PHẢN ĐỐI CHÍNH SÁCH KIỆM ƯỚC

Toàn quốc Hy Lạp đang bị tê liệt vì cuộc tổng đình công kéo dài 48 tiếng đồng hồ. Các phương tiện chuyên chở công cộng, kể cả máy bay, xe lửa và xe buýt đều ngưng chạy, nhiều công sở đóng cửa và chợ búa cũng ngưng bán.
Giới nghiệp đoàn Hy Lạp tuyên bố là họ quyết tấm chống đối những biện pháp thắt lưng buộc bụng mà quốc hội Hy Lạp sắp thông qua nhằm mục đích được vay mượn thêm tiền cứu vãn nền kinh tế Hy Lạp. Những biện pháp dự trù thông qua gồm việc cắt giảm các khoản hưu trí và xã hội, sa thải công chức, và tạm thời ngưng tăng lương. Tuy nhiên quốc hội Hy Lạp đang gặp sức chống đối mỗi ngày mỗi tăng của dân chúng. Nhưng người biểu tình cũng đã xô xát với cảnh sát ở khắp nơi.

NAM DƯƠNG CẢI TỔ NỘI CÁC ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG

Trong một cuộc cải tổ nội các nhằm đương đầu với tệ nạn tham những và tạo sự tin tưởng trong dân chúng, tổng thống Nam Dương, ông Susilo Bambang Yudhoyono, đã thay 12 người trong giàn bộ trưởng.
Theo lới ông Yudhoyono, những cải tổ có tính cách tập trung trong lãnh vực quản trị kinh tế là để tận diệt tệ nạn tham nhũng đã thâm nhập quá sâu vào đời sống và xã hội ở Nam Dương, đồng thời nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế ở Âu châu và Mỹ. Ông cũng hứa hẹn là đến năm 2014, ngân sách Nam Dương sẽ không còn thâm thủng nữa. Tuy nhiên các quan sát viên vẫn không tin là các cải tổ có thể đạt được hiệu quả như mong muốn của người dân.

No comments:

Post a Comment