Thursday, October 27, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ TƯ 26/10/2011


BÁO CHÍ TRUNG CỘNG ĐE DỌA SẼ CÓ CHIẾN TRANH Ở BIỂN ĐÔNG

Tờ Hoàn Cầu Thời báo, một cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vừa lên tiếng đe dọa các nước đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông là "tiếng súng sẽ rền vang" ở vùng biển này.
Trong bài xã luận vào hôm thứ Ba vừa qua, tờ báo này nói rằng, Việt Nam và Phi Luật Tân cần "chuẩn bị tinh thần để nghe tiếng đại bác" nếu còn tiếp tục muốn đối chọi với Trung Cộng. Bài viết cho rằng các nước đang lợi dụng lập trường "ngoại giao ôn hòa" của Trung Cộng để lấn tới, vì vậy nếu tình hình trở nên tồi tệ thì giải pháp quân sự sẽ là cách thức duy nhất để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.
Tuy nhiên, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng đã phủ nhận bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức của Hoa Lục.

THÊM MỘT TÀU CÁ VN BỊ TÀU LẠ HÚC CHÌM

Giới chức biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết là họ đang mở cuộc điều tra về vụ một tàu đánh cá thuộc huyện Tư Nghĩa bị một tàu lạ húc chìm ở ngoài khơi, khiến một ngư dân bị thương.
Nội vụ diễn ra vào lúc 10 giờ tối ngày 24/10 tại vùng biển Quảng Ngãi khi chiếc tàu của ông Trần Ngọc Nga, với 12 thuyền viên, bị tàu lạ húc vào khiến thân tàu bị hư hải nặng và 2000 lít dầu tràn ra khoang. Một ngư dân bị hất văng xuống biên và bị thương.
Các ngư dân sau đó cố sửa chữa phần hư hỏng và cho tàu chạy vào cảng Sa Kỳ vào sáng sớm hôm sau. Thuyền trưởng Nga cho biết tổng thiệt hại cho vụ này là 150 triệu đồng.

MỘT KÝ GIẢ MỸ BỊ TRỤC XUẤT KHỎI VN

Tờ Guardian của Anh loan tin là ký giả tự do người Mỹ, Dustin Roasa, đã bị thẩm tra suốt đêm và bị trục xuất khỏi vào ngày hôm sau, khi anh vừa đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất vào hôm 24/10.
Anh Roasa cho biết là họ nói rằng "vì lý do an ninh nên chúng tôi không hoan nghênh anh vào VN". cần nói thêm, Dustin Roasa là một nhà báo tự do tại Cam Bốt, chuyên viết về các đề tài nhân quyền và thời sự Đông Nam Á. Anh thường xuyên sang thăm viếng VN.
Vào năm ngoái anh đến VN và viết về chiến dịch bắt bớ những người đối kháng trước đại hội đảng cộng sản.
Một số người được anh phỏng vấn, như anh Nguyễn Ngọc Quang và chị Nguyễn Thu Trâm, sau đó phải trốn qua Thái Lan để xin tỵ nạn chính trị. Hai bài viết nổi tiếng của Dustin Roasa là "Tự do dưới bóng nhà tù" và "Các nhà bất đồng chính kiến VN không hiện diện trong tâm tưởng phương Tây".

TỔNG HỘI CỰU CHIẾN BINH ÚC HỦY BỎ VIỆC HỢP TÁC VỚI CỰU BỘ ĐỘI VN

Tổng hội Cựu Chiến Binh Úc đã hủy bỏ kế hoạch mời các cựu bộ đội VN tham gia trong cuộc diễn hành mừng ngày quân lực hằng năm của nước này và một số hợp tác khác nữa.
Quyết định hủy bỏ được đưa ra sau khi có sự phản đối mạnh mẽ đến từ nhiều chiến binh Úc từng tham chiến ở Việt Nam, và các cựu quân nhân quân lực Việt Nam Cộng Hòa ở Úc, được xem là những quân nhân đồng minh từ nhiều năm qua.
Tổng hội Cựu Quân nhân Quân lực VNCH gửi thư phản đối với nội dung nói rằng "Tổng hội Cựu Chiến Binh Úc không nắm vững tình trạng nhà cầm quyền CSVN chà đạp nhân phẩm và tước đoạt quyền làm người tại VN".

ÚC CHO VN 171 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ XÂY 2 CHIẾC CẦU Ở MIỀN NAM

Cơ quan viện trợ Úc đã tặng không cho VN 171 triệu Mỹ kim để xây dựng hai chiếc cầu treo trong dự án kết nối đồng bằng sông Cửu Long.
Theo nội dung tài trợ thì cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền sẽ gồm 6 làn xe và dài 8 cây số, trong khi cây cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu sẽ dài 6 cây số và cũng gồm 6 làn xe. Ngoài ra sẽ có đoạn xa lộ nối hai cây cầu này, với chiều dài là 16 cây số. Cả hai cây cầu dự trù sẽ khánh thành vào năm 2017.
Cần nói thêm là nước Úc từng tài trợ 100 triệu Úc kim để xây chiếc cầu treo Bắc Mỹ Thuận ở miền Nam trước đây.

MỖI NĂM CÓ ĐẾN 34 NGÀN NGƯỜI CHẾT VÌ TAI NẠN TẠI VN

Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 900 ngàn tai nạn, với hơn 34 ngàn người chết, chiếm từ 11% đến 12% số tử vong ở Việt Nam. Đó là chưa kể đến hàng chục ngàn người khác bị tàn phế,
Đây là số liệu mới nhất về tình trạng tai nạn được bộ y tế VN công bố tại hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ 2 của Tổ chức Y tế Thế giới và Quĩ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc. Theo đó thì tổng số tử nạn giao thông chiếm gần một nửa, với 15 ngàn người chết mỗi năm. Đứng thứ nhì là 6000 vụ chết đuối mà đa số là trẻ em.

No comments:

Post a Comment